Xu hướng SEO 2023
Dựa trên các nghiên cứu và thực tiễn triển khai các dự án SEO thành công. Các chuyên gia tại SEOON sẽ chia sẻ các xu hướng SEO 2023 với các vấn đề cần ưu tiên, mời bạn cùng tham khảo.
Tóm tắt nội dung:

Chiến lược SEO
Các công cụ tìm kiếm cũng như các chiến lược SEO ngày nay tập trung hướng đến tín hiệu của người dùng thay vì chỉ đáp ứng các yêu cầu từ thuật toán thuần tuý.
SEO vẫn luôn khẳng định sức ảnh hưởng lớn trong các chiến lược digital marketing. SEO là cách tiếp thị theo hướng inbound và thân thiện với người dùng. SEO giúp hoạt động marketing trở nên bền vững và hiệu quả.
Tìm hiểu thêm: SEO là gì?SEO Perfomance
Một chiến lược SEO thông mình sẽ dựa trên hiệu suất chuyển đổi theo hành trình khách hàng hay còn gọi là phễu marketing và nó bao gồm:
- Tiếp cận (Reach): Là giai đoạn tiếp cận và xây dựng nhận thức về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ. Thông qua lưu lượng truy cập đến từ đối tượng mục tiêu và là khách hàng tiềm năng.
- Tương tác (Action): Là giai đoạn giúp bạn khuyến khích và kêu gọi hành động. Giúp khách hàng tiềm năng thực hiện các tương tác với doanh nghiệp của bạn như: Gọi điện, chat, điền form,…
- Chuyển đổi (Convert): Chuyển đổi và tạo ra đơn hàng cũng như mang lại doanh thu chính là mục tiêu quan trọng nhất cần đạt được của mỗi chiến dịch digital marketing.
- Khách hàng trung thành (Engage): Thúc đẩy mối quan hệ lâu dài và tạo ra lòng trung thành của khách hàng. Giai đoạn này đòi hỏi nhiều yếu tố được thực hiện và không chỉ là digital marketing.

SEO hiện đại cần sự tham gia vào cả một quá trình như trên. Từ việc sáng tạo nội dung đáp ứng các giai đoạn của hành trình khách hàng cho đến việc xử lý điều hướng người dùng theo ý đồ và quy trình kinh doanh.
Trên thực tế, nhiều chiến lược SEO chỉ để đáp ứng mục tiêu lên top từ khoá hoặc mang về nhiều lưu lượng truy cập tự nhiên. Điều đó đúng nhưng chưa đủ, đôi khi tạo ra lãng phí và gây nhầm tưởng là SEO không hiệu quả.
Nghiên cứu từ khóa
Việc nghiên cứu từ khóa trong SEO như là một công việc cơ bản cần thực hiện. Trên thực tế với cách làm cũ thì việc này thuần túy là tìm ra các từ khóa có lượng truy vấn cao.
Cũng có một số gợi ý về việc sử dụng từ khóa đuôi dài (longtail keyword) hay từ khóa bóng ma (phantom keyword) để tạo ra hiệu quả chuyển đổi hay mang về lưu lượng truy cập tốt hơn.
Tuy nhiên, chọn ra từ khóa chính xác và mang về hiệu quả cho chiến dịch SEO đòi hỏi chúng ta phải hiểu chính xác insight của khách hàng mục tiêu.
Chúng ta cần có các nghiên cứu một cách nghiêm túc về chân dung khách hàng. Từ đó xác định các tệp đối tượng cũng như hành vi truy vấn thông tin của họ. Xác định các điểm chạm tối ưu, từ đó phân tích và lựa chọn những từ khóa có tiềm năng nhất và ưu tiên để tối ưu.
Xu hướng SEO năm 2023 khuyến khích chúng ta lựa chọn từ khóa chính xác. Điều đó giúp chúng ta tập trung tối ưu chiều sâu cũng như đáp ứng chính xác nhu cầu thông tin của người dùng.
Việc dàn trải từ khóa sẽ gây tổn hao nguồn lực, đồng thời làm chúng ta dễ bị phân tán. Điều đó sẽ tạo ra các hệ lụy về chi phí và khả năng đánh giá cơ hội chuyển đổi từ việc đầu tư vào SEO.
Trải nghiệm người dùng
Công cụ tìm kiếm đã rất thông minh, gần như các thuật toán của các công cụ tìm kiếm như Google đã trở nên bí ẩn với các SEOer.
Tuy nhiên, mục tiêu cạnh tranh và phát triển của các công cụ tìm kiếm cũng như các nhà quảng cáo đều đang hướng đến việc nâng cao trải nghiệm của người dùng, điều này là tất yếu.
Trải nghiệm người dùng trong xu hướng SEO một vài năm trở lại đây luôn là quan trọng, và nó còn tiếp tục trở nên quan trọng trong nhiều năm tới.
Trải nghiệm người dùng tốt giúp nội dung của bạn được xếp hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm. Nó giúp cho thuật toán hiểu được nội dung của bạn là hữu ích và có giá trị. Cụ thể thông qua các yếu tố dưới đây:
Nội dung gốc
Nội dung gốc được sáng tạo ra và lần đầu tiên được index với công cụ tìm kiếm. Với nhiều năm trải nghiệm, đội ngũ chuyên gia SEO tại SEOON luôn đề cao vấn đề này.
Đâu đó, chúng ta có thể phát triển các nội dung với thông tin được tìm kiếm trên mạng. Với lời văn và cách trình bày riêng để không phải là một bài viết đi sao chép, đó chỉ là thủ thuật.
Công cụ tìm kiếm ngày nay hiểu một cách đầy đủ về ngữ nghĩa, điều đó khiến cho nội dung của bạn nếu không có gì mới mẻ và đặc sắc thì cũng không có giá trị và không được đánh giá cao.
Nội dung gốc giúp cải thiện sự hài lòng của người dùng một cách đáng kể, đặc biệt với việc tạo ra tần suất người dùng quay lại trang cao hơn.
E-A-T
Nội dung là không thể thiếu với SEO, nó vừa là cốt lõi trong SEO và như những tấm vé để bạn có thể tiếp cận với công cụ tìm kiếm.
Công cụ tìm kiếm luôn hướng tới những nội dung hữu ích cho người dùng của họ. Vì vậy, một chiến lược nội dung tốt là cần thiết để SEO có thể thành công.
Nội dung cần hướng đến tính chuyên gia (Expertise), tính thẩm quyền (Authoritativeness) và mức độ tin cậy (Trustworthiness), gọi chung là E-A-T.
E-A-T là thước đo chất lượng về nội dung/thông tin được truyền tải trên website và chính website của bạn. Theo Google đánh giá, một nội dung có chất lượng cao sẽ phải xét trên 3 yếu tố:
- Bài viết được viết bởi một chuyên gia trong lĩnh vực đó.
- Tác giả bài viết được công nhận trong lĩnh vực đó.
- Website và nội dung được đăng tải có xác thực, minh bạch,…
Website khi được tối ưu sâu với kỹ thuật E-A-T, các content mới được xuất bản trên web đều nhanh chóng nhận được tín hiệu tốt từ Google.
Giao diện người dùng (UI)
Cho đến nay, nhiều SEOer thực sự không mấy để tâm đến các yếu tố tối ưu giao diện người dùng (UI). Họ cho rằng nó không mấy quan trọng và thường đặt mức độ ưu tiên thấp, đó là một sai lầm.
Giao diện người dùng được thiết kế nhằm mục đích nâng cao trải nghiệm người dùng, trong khi trải nghiệm người dùng là rất quan trọng.
Giao diện người dùng giúp:
- Truyền tải thông điệp
- Điều hướng tốt
- Rõ ràng, mạch lạc,…
Từ việc thiết kế bố cục dễ nhìn, dễ sắp xếp thứ tự nội dung, phù hợp với nhiều kích thước màn hình khác nhau. Cho đến việc phối màu sắc, cân chỉnh kích thước và font chữ…
Một trang web được tối ưu giao diện người dùng, sẽ giúp tính hiệu của người dùng trên trang tốt hơn. Các chỉ số này là tiêu chí quan trọng để trang web trở nên uy tín và có cơ hội được xếp hạng cao hơn.
Tốc độ tải trang
Việc tối ưu tốc độ tải trang trong một vài năm qua như một điều kiện tiên quyết với mỗi chiến dịch SEO.
Google cũng như các công cụ tìm kiếm cập nhật nhưng thuật toán cốt lõi để đánh giá các tiêu chí, nổi bật như core web vitals.
Tối ưu tốc độ tải trang giúp nâng cao trải nghiệm người dùng hiệu quả. Người dùng khi truy cập trang web của bạn không mất thời gian chờ đợi, giảm tỷ lệ thoát và giúp tăng các chỉ số pageview,…
Tránh spam quảng cáo
Lạm dụng quảng cáo và spam quá mức dễ gây ức chế với người dùng. Đặc biệt với các hình ảnh hiện ra dạng popup.
Các cửa sổ quảng cáo được đặt spam ở nhiều vị trí trên màn hình sẽ làm giảm mức độ tập trung vào nội dung của bạn. Điều đó không những không mang lại hiệu quả chuyển đổi, thậm chí còn tạo ra sự bực bội của người dùng.
Chúng tôi cũng nhận thấy nhiều web bán hàng tạo ra các hiệu ứng của thanh chat tương tác. Điều này là cần thiết, tuy nhiên cần xem xét và tránh lạm dụng quá mức, nhất là trên màn hình di động với không gian nhỏ hẹp.
SEO mobile
Hơn 70% người dùng trực tuyến trên các thiết bị di động hiện nay. Họ lướt web, tương tác với các nội dung và thực hiện mua hàng trực tuyến ngay trên thiết bị di động.
Việc tối ưu trang web thân thiện với thiết bị di động là điều mà vẫn nhiều doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp khác đã hướng đến việc tối đa hoá phương thức tiếp cận nhóm đối tượng khác hàng trên mặt trận này.
SEO mobile hay nói cách khác là tối ưu hoá trang web của bạn trên thiết bị di động. Việc này giúp cho website trở nên đẹp và hoạt động tốt hơn khi người dùng truy vấn bằng điện thoại thông mình, ipad, laptop,…
Một số yếu tố SEO mobile cần quan tâm:
- Hiển thị thích ứng (responsive)
- Tốc độ tải trang trên mobile
- Thanh điều hướng (menu) gọn gàng
- Hạn chế cửa sổ bật lên (popup)
- Tối ưu local map
- Bố cục nội dung (kích thước font chữ, độ dài các đoạn văn bản),…
Xu hướng người dùng thiết bị di động ngày càng tăng và tăng mạnh. Điều đó khiến các SEOer cần nghiên cứu một cách nghiêm túc với việc cải thiện trang web đáp ứng tối đa những trải nghiệm trên mobile.
Google RankBrain
Sự ra đời của Google RankBrain là một bước ngoặt lớn với SEOer. Là một thuật toán máy học (AI) mà Google sử dụng để sắp xếp kết quả tìm kiếm. Google RankBrain cũng giúp Google hiểu và xử lý các truy vấn chính xác hơn.
Tuỳ thuộc vào từng từ khoá và truy vấn cụ thể, Google RankBrain sẽ đánh giá và quyết định mức ảnh hưởng của nội dung mới, độ dài của nội dung, liên kết, thẩm quyền của website,… Từ đó cho ra kết quả hiển thị phù hợp nhất.
GG RankBrain sẽ xem xét cách mà người tìm kiếm tương tác với từng loại nội dung từ đó sẽ tự động điều chỉnh cơ chế hoạt động của thuật toán. Nhiệm vụ chính của Google RankBrain bao gồm:
- Hiểu về các truy vấn tìm kiếm (cụ thể với từng từ khoá)
- Đo lương mức độ hài lòng của người dùng (cách người dùng tương tác với nội dung được hiển thị).
Sự ra đời của Google RankBrain đòi hỏi việc tối ưu từ khoá kết hợp với việc sáng tạo nội dung cần được thay đổi.
Bài viết dài cung cấp tất cả các loại thông tin về chủ đề bạn muốn đề cập (thematic content) là chưa đủ. Sử dụng kết hợp các từ khoá ngữ nghĩa tiềm ẩn (LSI) là cách để giải quyết vấn đề.
Từ khoá LSI được tối ưu trong nội dung, giúp cho thuật toán GG RankBrain hiểu chính xác nội dụng của bạn nói về điều gì. Đó là điều kiện cần để bước đầu nội dung của bạn được ưu tiên hiển thị.
Điều kiện đủ là việc đáp ứng tín hiệu người dùng, tối ưu liên tục để cải thiện tín hiệu người dùng (user signals) là điều cần thiết. Đó cũng chính là lời giải cho lý do tại sao tiêu chí trải nghiệm người dùng như chúng tôi đề cập ở trên luôn là xu hướng SEO những năm gần đây.
Một cách gọi khác của những người làm SEO với thuật ngữ “search intent”, là ý định tìm kiếm của người dùng, dựa trên sự hiểu biết về vấn đề này, việc sáng tạo nội dung sẽ bám sát hơn và đáp ứng nhu cầu thông tin một cách chính xác. Từ đó mang đến trải nghiệm tốt hơn.
Sử dụng dịch vụ SEOON là cách tốt nhất để bạn giải quyết các vấn đề Onsite. Giúp bạn tiếp cận và đáp ứng thuật toán Google RankBrain một cách hiệu quả.

Xu hướng SEO kỹ thuật
Xu hướng SEO 2023 không đòi hỏi bạn phải thay đổi quá nhiều so với một hai năm trước. Tuy nhiên về chiều sâu tối ưu sẽ đòi hỏi bạn cần lưu ý.
Một số tiêu chí SEO kỹ thuật sau đây cũng vẫn đặc biệt quan trọng và SEOer cần thực hiện như một việc không thể bỏ qua:
Thẻ meta (tiêu đề và mô tả)
Thẻ tiêu đề và mô tả vẫn luôn là tiêu chí quan trọng bậc nhất trong việc tối ưu Onpage. Trong xu hướng SEO 2023 thì điều này càng trở nên quan trọng, đặc biệt sự tác động của nó đến các chỉ số CTR, tín hiệu tương tác của người dùng với các kết quả được hiển thị.
Tối ưu các thẻ meta ngoài việc tối ưu theo từ khoá, SEOer cần hướng đến tạo sự thu hút người dùng quan tâm. Tiêu đề và mô tả cần chạm được vào ý định của người dùng khi truy vấn.
Tối ưu hình ảnh
Việc cung cấp hình ảnh theo xu hướng SEO mới nhất hiện nay không nên tư duy theo kiểu để cho có. Hình ảnh cần và chỉ cần khi nó thực sự liên quan và hỗ trợ mô tả thông tin cần truyền tải.
Các tiêu chí SEO hình ảnh cần có vẫn bao gồm:
- Ảnh cần tối ưu kích thước và dung lượng hợp lý
- Cần có thẻ ALT và tiêu đề mô tả theo nội dung ảnh
- Hình ảnh nên được biên tập và sáng tạo mới
- Hình ảnh được thiết lập geotag được khuyên dùng
- Hình ảnh nên thiết lập chế độ preload để tăng tốc độ tải trang,…
Đoạn trích nổi bật (schema)
Schema Markup – Sử dụng đoạn trích nổi bật ở dạng đánh dấu cấu trúc có dữ liệu, điều này giúp cho website đáp ứng nhiều hơn các thông tin xác thực.
Với một số đoạn trích nổi bật còn tạo ra sự hiểu biết từ người dùng về mức độ uy tín với các đánh giá từ người dùng trước đó ví dụ như Featured Snippet.
Với các kỹ thuật SEO chuyên sâu, việc sử dụng Schema Markup giúp verify và tăng uy tín của website trong mắt công cụ tìm kiếm.
Đây là kỹ thuật được các SEOer tập trung trong một số năm qua và nó vẫn có ý nghĩa quan trọng trong năm 2023.
Ngoài một số tiêu chí SEO kỹ thuật kể trên thì còn nhiều kỹ thuật khác vẫn đang là xu hướng SEO quan trọng và không thể bỏ qua như:
-
- Kỹ thuật Entity
- Link building
- Truyền thông mạng xã hội
- SEO traffic,…
Nội dung trên đây là các chia sẻ về các xu hướng SEO năm 2023 từ chuyên gia SEO tại SEOON. Chúng tôi hy vọng các thông tin hữu ích với bạn. Mọi ý kiến đóng góp hay yêu cầu xin vui lòng liên hệ theo Hotline: 024.6655.2266.
Tài nguyên hữu ích
Một số công cụ SEO được nhiều người sử dụng: