Một website chuẩn SEO sẽ là chìa khóa quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển vững chắc và chiếm lĩnh trên thị trường trực tuyến. Trước khi tìm hiểu các nội dung dưới đây, nếu bạn cần hỗ trợ và tư vấn chuyên sâu về website chuẩn SEO, bạn có thể liên hệ 024.6655.2266 để nhận hỗ trợ nhanh nhất.
Các gói SEOON được sử dụng để chuẩn hóa SEO cho website:
Các lợi ích khi xây dựng một website chuẩn SEO là rất lớn, bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm được giải pháp hiệu quả nhất để tối ưu website của mình trong thời điểm hiện tại.
Tóm tắt nội dung
Tầm quan trọng của một website chuẩn SEO
Trong quá trình vận hành của doanh nghiệp, một website chuẩn SEO luôn được coi là yếu tố quan trọng không thể thiếu bởi những lợi ích to lớn mà nó mang lại đối với doanh nghiệp của bạn.
Tăng lượng truy cập và mức độ nhận diện thương hiệu
Giữa thứ hạng trên SERPs và lượng truy cập website có mối quan hệ gắn bó chặt chẽ và tác động qua lại lẫn nhau.
Nếu bạn đang sở hữu một trang web có thiết kế đẹp mắt với hệ thống content chất lượng nhưng lại có quá ít người biết đến, giải pháp tối ưu nhất để giải quyết tình trạng này đó là tìm cách để tăng thứ hạng website trên SERPs. Và để làm được điều đó, xây dựng website chuẩn SEO là điều bạn cần thực hiện.
Thu hút sự chú ý của lượng traffic có ý định tìm kiếm
Khi một người thực hiện tìm kiếm trên Google với ý định tìm kiếm cụ thể, khi website của bạn xuất hiện ở đầu trang SERPs, họ sẽ nhanh chóng click vào bài viết với mong muốn được thỏa mãn thông tin ngay lập tức.
Có thể ngay tại thời điểm đó, họ sẽ không có hành động mang tính chuyển đổi nào khác ngoài việc đọc bài viết của bạn.
Tuy nhiên, đây sẽ là bước quan trọng để xây dựng nhận thức ban đầu về thương hiệu và sẽ là lý do khiến họ tìm đến website của bạn trong những lần tìm kiếm tiếp theo.
Tăng lượng traffic tự nhiên
Traffic tự nhiên là những lượng truy cập đến từ công cụ tìm kiếm mà không thông qua trả phí. Đó là những lượt nhấp của người dùng khi gõ cụm truy vấn và lựa chọn các kết quả hàng đầu trên bảng danh sách kết quả tìm kiếm do Google cung cấp.
Theo một nghiên cứu về cách người dùng tương tác với SERPs, tỷ lệ nhấp trung bình cho kết quả đầu tiên là 28,5%, tỷ lệ giảm dần cho kết quả thứ hai là 15,7% và đến kết quả thứ mười chỉ còn 2,5%.
Do đó, website của bạn buộc phải được tối ưu chuẩn SEO để đạt thứ hạng cao trên Google và tăng lượt traffic tự nhiên một cách nhanh chóng.

Tăng khả năng chuyển đổi
Sau khi xây dựng được mối quan hệ mang tính nền tảng, nếu như người dùng cảm thấy hài lòng với những thông tin mà website mang lại, họ sẽ có thể tìm hiểu thêm các nội dung khác có liên quan.
Trên cơ sở đó, họ sẽ tiến đến hành động cuối cùng là thực hiện chuyển đổi thông qua chọn mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ – hành động chuyển hóa thành doanh thu và tạo ra lợi nhuận – mục đích cao nhất của hoạt động kinh doanh.
Cải thiện trải nghiệm người dùng
Các thuật toán của Google vận hành theo nguyên tắc dựa vào trải nghiệm người dùng để tăng/giảm thứ hạng của bài viết. Do đó, một website chuẩn SEO có vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao thứ hạng thông qua cải thiện mức độ hài lòng của người tìm kiếm.
Bằng việc cung cấp những thông tin chính xác xuất hiện ngay trên đầu bảng kết quả tìm kiếm, website của bạn đã giúp người dùng giải quyết được nhu cầu thông tin ngay khi họ cần.
Từ đó làm tăng thiện cảm và sự hài lòng của họ, giúp làm tăng thời gian ở lại trang và giảm tỷ lệ thoát – yếu tố quan trọng để nâng cao vị trí trên bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm của Google.
Tối ưu ngân sách
Để thực hiện mục đích kinh doanh, doanh nghiệp có hàng ngàn cách để thu hút khách hàng tiềm năng và đạt được mức lợi nhuận theo kế hoạch. Tuy nhiên, hầu hết những phương pháp đó đều thường cần có nguồn vốn lớn và không dễ để thực hiện.
Trong khi đó, SEO là một chiến lược chi phí thấp có khả năng giúp trang web của bạn đạt được các mục tiêu tiếp thị cần thiết với hiệu quả ở mức cao và tính bền vững lâu dài.
Khi xây dựng một website chuẩn SEO, doanh nghiệp sẽ đạt được mục đích kinh doanh mà vẫn tiết kiệm được tối đa chi phí. Từ đó tối ưu được nguồn ngân sách và có thể sử dụng vốn vào các hoạt động khác tùy theo chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
Tạo nền tảng phát triển vững chắc
Từ việc giúp làm tăng lượt traffic, tăng khả năng chuyển đổi, cải thiện trải nghiệm người dùng và sử dụng ngân sách một cách tối ưu, website chuẩn SEO sẽ là yếu tố có vai trò tạo nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp phát triển.
Trong điều kiện phát triển không ngừng của khoa học công nghệ, Google đã trở thành một công cụ hữu hiệu của người dùng khi tìm kiếm các sản phẩm/dịch vụ cần thiết.
Do đó, khi doanh nghiệp sở hữu một website chuẩn SEO, việc tiếp cận đối tượng khách hàng cũng như các hoạt động kinh doanh khác sẽ trở nên vô cùng đơn giản và thuận tiện. Từ đó tạo cơ sở để doanh nghiệp tồn tại vững vàng và ngày càng trở nên lớn mạnh hơn trong tương lai.
Thế nào là một website chuẩn SEO?
Sau khi phân tích tầm quan trọng của một website chuẩn SEO, có thể thấy rằng việc tối ưu SEO website đem lại lợi ích vô cùng to lớn đối với doanh nghiệp.
Thế nhưng “website chuẩn SEO” là gì và tiêu chí để đánh giá một website gọi là “chuẩn SEO” như thế nào? Phần thông tin tiếp theo ngay sau đây sẽ giúp bạn hình dung được điều đó.
Website chuẩn SEO là gì?
Website chuẩn SEO là trang web được tối ưu hiệu quả cả về cấu hình và nội dung, có khả năng cho phép các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng thu thập dữ liệu, thấu hiểu chủ đề và nhanh chóng đạt được thứ hạng cao trên SERPs.
Tiêu chí đánh giá một website chuẩn SEO
Để đánh giá mức độ “chuẩn SEO” của một website, ta có thể dựa vào các tiêu chí sau:

Code website
Tên domain
Về tên miền, một website chuẩn SEO cần có tên miền liên quan chặt chẽ đến chủ đề mà website hướng đến.
Chẳng hạn như đối với một trang web cửa hàng chuyên cung cấp quần áo và phụ kiện thể thao, các tên domain như quanaothethao.net, phukienthethao.com, thoitrangthethao.vn… sẽ có mức độ nhận diện tốt hơn là những cái tên chung chung như thoitrangnamnu.com hoặc quanaogiare.net.
Hosting và tốc độ loading
Hosting của website chuẩn SEO cần hoạt động ổn định, bảo mật và hạn chế tối đa các lỗi phát sinh (Lưu ý: IP Server của website trong nước nên đặt tại Việt Nam).
Đồng thời, cần đảm bảo tốc độ load của trang web luôn ở mức từ 1 – 3 giây để người dùng có thể nhanh chóng truy cập và tiếp cận.
URL
URL trang web và mỗi bài viết cần được mã hóa ngắn gọn theo chủ đề hoặc chứa keywords chính.

Cấu hình website
Để đạt “chuẩn SEO”, trang web của bạn nên có cấu hình thân thiện với Google và tương thích với thiết bị di động. Cụ thể, giao diện website nên chứa đầy đủ các thành phần cơ bản với tên website, logo, danh mục, thanh điều hướng,… và được thiết kế khoa học, dễ sử dụng.
Đặc biệt, website chuẩn SEO còn cần tương thích với mọi thiết bị truy cập để đảm bảo đem lại trải nghiệm thuận lợi cho người dùng dù họ tra cứu truy vấn bằng bất cứ phương tiện nào.
Content
Website chuẩn SEO cần có content chất lượng và được tối ưu đúng cách. Điều này sẽ được thể hiện thông qua các yếu tố như:
- Nội dung bài viết phong phú, chính xác và đầy đủ.
- Title luôn chứa từ khóa chính.
- Meta description ngắn gọn, hấp dẫn và xuất hiện ngay trên trang kết quả tìm kiếm.
- Các thẻ Heading từ H2 đến H3, H4, H5… cần được sắp xếp và phân bố hợp lý.
- Đảm bảo về dung lượng, mật độ từ khóa và sự xuất hiện của các từ khóa phụ.
- Chứa link liên kết và điều hướng phù hợp.
Đáp ứng ba “tối ưu”
Một website chuẩn SEO cần đáp ứng được 3 yếu tố: tối ưu cho doanh nghiệp, tối ưu cho người dùng và tối ưu cho Google.
- Đối với doanh nghiệp: Một trang web chuẩn SEO cần đem lại lợi ích cho doanh nghiệp thông qua biểu hiện rõ nhất là tăng doanh thu và lợi nhuận. Tất nhiên, biểu hiện này sẽ được thể hiện gián tiếp thông qua cả quá trình đáp ứng tiêu chí các thuật toán, tiếp cận người dùng và tăng khả năng chuyển đổi. Tuy rằng đây là kết quả thấy được sau cùng nhưng nó lại quan trọng nhất và có ý nghĩa nhất đối với quá trình SEO.
- Đối với người dùng: Người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm với nhu cầu được thỏa mãn thông tin mà họ cần. Vì vậy, một website chuẩn SEO cần có yếu tố nội dung chất lượng và cấu trúc khoa học, dễ sử dụng. Từ đó đem lại khả năng đáp ứng tốt nhu cầu thông tin của người tìm kiếm và nâng cao trải nghiệm của họ khi sử dụng Google.
- Đối với Google: Để duy trì quá trình hoạt động, Google cần tìm cách để thấu hiểu truy vấn của người dùng và cung cấp các nguồn thông tin phù hợp qua các thuật toán. Do đó, website chuẩn SEO là một website cần tối ưu tốt các kỹ thuật SEO để đáp ứng tiêu chí hoạt động của thuật toán Google. Thông qua đó, Google có thể nhanh chóng hiểu được lượng thông tin mà website đang truyền tải và đưa chúng đến gần hơn với người tìm kiếm.
Cách xây dựng website chuẩn SEO
Để sở hữu một website chuẩn SEO, bạn có thể bắt đầu từ việc xây dựng website thông qua quy trình như sau.
Lên ý tưởng và lựa chọn chủ đề website
Đây là bước nghe có vẻ đơn giản và không liên quan đến các yếu tố mang tính kỹ thuật. Tuy nhiên, lên ý tưởng và chọn chủ đề website lại là bước quan trọng mang tính nền tảng có vai trò định hướng và phát triển website trong tương lai.
Trước khi bắt tay vào xây dựng website chuẩn SEO, bạn cần lên ý tưởng và xác định được chủ đề bạn muốn thực hiện là gì và đối tượng hướng đến là ai. Từ đó định hình được khung ý tưởng website và phác thảo sơ bộ các bước tiến hành kế tiếp sao cho phù hợp nhất.
Nghiên cứu từ khóa và chọn tên miền
Sau khi chọn được chủ đề website, bước tiếp theo bạn cần làm đó là nghiên cứu và hoàn thành bộ từ khóa liên quan đến chủ đề đã lựa chọn.
Đây được coi là một trong những bước quan trọng nhất của quá trình SEO website bởi một bộ từ khóa đắt giá sẽ giúp website nhanh chóng lên top, tiết kiệm được thời gian và công sức để xây dựng nên tính “chuẩn SEO”.
Tiếp theo, bạn hãy chọn ra từ khóa chính có tiềm năng nhất trong số các từ khóa vừa xác định và sử dụng nó làm tên domain website. Khi lựa chọn tên miền, bên cạnh khả năng giúp website đạt thứ hạng cao trên SERPs, từ khóa mà bạn sử dụng còn cần có tính nhận diện cao.
Cụ thể, từ khóa được chọn làm tên miền phải giúp người dùng biết được chủ đề và nội dung chính của website ngay khi nhìn vào. Đồng thời giúp Google nhận diện và thấu hiểu nội dung website một cách dễ dàng hơn.
Thiết kế cấu trúc website

Tối ưu cho thiết bị di động
Một nghiên cứu vào năm 2021 đã cho thấy “55% tổng lưu lượng truy cập trên toàn thế giới đến từ thiết bị di động”.
Điều này là hoàn toàn dễ hiểu bởi với đặc trưng nhỏ gọn, tiện lợi và có thể sử dụng mọi lúc mọi nơi, phần lớn người dùng thường ưu tiên sử dụng điện thoại di động để tra cứu thông tin trên các trang tìm kiếm hơn là các thiết bị máy tính.
Vì vậy, cấu trúc website của bạn cần được thiết kế tối ưu với mọi thiết bị tìm kiếm. Khi xây dựng website, cần đảm bảo rằng người dùng có thể sử dụng trang web của bạn một cách thuận tiện bất kể họ đang truy cập trang web của bạn từ bất cứ thiết bị nào.
Cấu trúc Silo
Là dạng cấu trúc website được xây dựng theo hệ thống các nội dung cùng liên quan đến 1 chủ đề cụ thể, cấu trúc Silo sẽ giúp website của bạn được sắp xếp khoa học và logic hơn.
Đồng thời, cấu trúc Silo còn có tác dụng tối ưu hóa việc tìm kiếm các cụm truy vấn và cải thiện trải nghiệm của người dùng khi cần tìm kiếm thông tin trên website của bạn.
Bố cục trang web
Bố cục trang web là cách sắp xếp tất cả các thành phần có trên trang web theo một trình tự nhất định. Thông thường, một website sẽ gồm có năm thành phần cơ bản:
- Header: phần đầu tiên phía trên cùng của trang web, thường gồm logo trang web, banner chính ngang, menu phụ,…
- Navigation (thanh điều hướng hay menu chính): phần chứa các mục chính của trang web, có tác dụng giúp người dùng hiểu rõ về cấu trúc website của bạn và dễ dàng tìm kiếm các thông tin họ cần.
- Content: chứa nội dung chính của website.
- Sidebar: chứa các phần liên quan đến nội dung chính như menu phụ, các bài viết liên quan, thông tin quảng cáo,…
- Footer: phần cuối trang, thường chứa các thông tin chi tiết về trang web như trụ sở, thông tin liên hệ, bản quyền, tình trạng pháp lý…
Khi thiết kế, cần đảm bảo rằng bố cục trang web phù hợp với chủ đề và đem lại sự thuận tiện cho trải nghiệm của người sử dụng.
Sơ đồ trang web
Sơ đồ trang web là thành phần chứa thông tin tất cả các trang web, tệp, video và mọi thứ khác nằm trên trang web của bạn.
Trường hợp website chứa nhiều nội dung, sản phẩm/dịch vụ hay các trang web liên quan, sơ đồ trang web sẽ là công cụ hữu hiệu để tổng hợp tất cả mọi thứ một cách thống nhất và chặt chẽ.
Trên cơ sở đó, Google sẽ nhận diện và thu thập được đầy đủ các thông tin của bạn, từ đó ưu tiên xếp hạng website trên SERPs.
Xây dựng chiến lược nội dung
Content
Trong số các yếu tố cấu thành, content được coi là linh hồn trang web của bạn. Là phần nội dung có vai trò cung cấp thông tin cho người dùng và hiện thực hóa chủ đề trang web, content cần được đảm bảo luôn mang tính độc nhất và có chất lượng cao (thông qua các chi tiết như chính tả, tính xác thực, cách diễn đạt, phương thức truyền tải…).

Do vậy, khi xây dựng website, bạn cần đầu tư xây dựng một chiến lược content hoàn hảo và tiến hành thực hiện chúng thật hiệu quả. Khi sở hữu hệ thống content chất lượng và đáp ứng tốt các tiêu chí của thuật toán Google, website của bạn sẽ đem lại sự hài lòng cho người dùng và có được vị trí cao trên bảng xếp hạng Google.
Hình ảnh
Với vai trò làm tăng sự hấp dẫn của bài viết và tăng tính dễ đọc, hình ảnh là yếu tố không thể thiếu trong xây dựng nội dung của một website hoàn chỉnh. Khi thêm hình ảnh vào bài viết, bạn cần tối ưu các thông tin liên quan đến hình ảnh như:
- Thẻ alt: Nội dung miêu tả hiển thị thay thế trong trường hợp hình ảnh không xuất hiện, là thông tin hình ảnh mà Google sẽ đọc được.
- Link ảnh: Tên của hình ảnh được lưu dưới dạng đường dẫn.
- Caption: Phần mô tả xuất hiện bên dưới hình ảnh, có tác dụng miêu tả nội dung ảnh hoặc liên kết hình ảnh với đoạn nội dung mà nó thể hiện.
Đường dẫn điều hướng
Trong bài viết, bạn nên sử dụng đường dẫn điều hướng một cách khéo léo để liên kết nội dung website và cung cấp thêm thông tin chi tiết hơn cho người dùng về chủ đề bài viết đang nhắc đến.
Có ba loại liên kết mà bạn nên sử dụng linh hoạt để điều hướng người dùng. Đó là Internal Link (liên kết nội bộ dùng để kết nối các nội dung liên quan đến nhau trong cùng 1 domain), Inbound Link (liên kết trên các website khác với mục đích hướng về website của bạn) và External Link (liên kết đặt tại website của bạn và trỏ đi các website khác).
Tối ưu Technical SEO và tiến hành SEO tổng thể
Sau khi đã thiết kế nên một website hoàn chỉnh với nền tảng mô hình SEO cơ bản, bước tiếp theo đó là tối ưu tổng thể trang web của bạn để ngày càng chuẩn SEO hơn và đem lại hiệu quả tốt hơn thông qua việc duy trì vị trí xếp hạng trên top đầu của bảng kết quả tìm kiếm.

Đặc biệt, một điều quan trọng bạn cần lưu ý khi SEO website đó là chú trọng việc tối ưu Technical SEO. Quá trình thực hiện SEO kỹ thuật sẽ cần tối ưu các yếu tố như cấu trúc website, điều hướng, Crawl, Index,…
Một trang web được tối ưu về mặt kỹ thuật sẽ nhanh chóng đạt thứ hạng cao thông qua việc nâng cao trải nghiệm người dùng và đáp ứng tốt các thuật toán của công cụ tìm kiếm.
Sử dụng SEOON – dịch vụ thiết kế web chuẩn SEO chuyên nghiệp và uy tín
Để sở hữu một website chuẩn SEO, một trong những giải pháp hàng đầu đó là sử dụng dịch vụ SEOON để tối ưu website của bạn.
Với những kỹ thuật SEO chuyên sâu, SEOON sẽ cung cấp cho trang web của bạn dịch vụ SEO website uy tín, chất lượng và hiệu quả. Từ đó, nâng cao thứ hạng và duy trì vị trí của website trên SERPs, tạo nền tảng vững chắc để phát triển doanh nghiệp của bạn trong tương lai.
Lời kết
Xây dựng website chuẩn SEO là yếu tố quan trọng không thể thiếu trong quy trình vận hành của doanh nghiệp. Để phát triển một cách bền vững, doanh nghiệp nên biết cách tối ưu website của mình ngay từ thời điểm hiện tại để có thể nhanh chóng đạt được hiệu quả tốt nhất trong quá trình kinh doanh.