Topic cluster và cách thức triển khai nội dung cho website

Topic Cluster và cách thức triển khai nội dung cho website

Topic Cluster là được xem là cách thức triển khai nội dung ưu việt nhất dành cho website của bạn. Thử tưởng tượng, khi bạn đi vào một website nhưng:

  • Nội dung website lộn xộn, không được sắp xếp
  • Trong một website có nhiều bài viết với nội dung trùng lặp nhau

Một trong những tiêu chí đánh giá để xếp hạng của Google là website của bạn có nội dung phong phú. Xét về yếu tố kỹ thuật, website có nội dung phong phú là website có chứa nhiều từ khóa LSI.

Để đáp ứng được sự phong phú về nội dung, SEOer và cả người tạo nội dung cần xem xét về kỹ thuật Topic Cluster – phương pháp khiến website dày nội dung, phong phú từ khóa, phục vụ hoàn hảo nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng.

Topic Cluster là gì?

Topic Cluster hay còn gọi là cụm chủ đề là một nhóm các bài viết được liên kết với nhau và tập trung vào một chủ đề cụ thể. Đặc biệt không phải tối ưu theo từng từ khóa

Cấu trúc của Topic Cluster

Cấu trúc của cụm chủ đề sẽ bao gồm ba thành phần:

  • Thứ nhất, một trang tập trung vào một chủ đề.
  • Thứ hai, một “cụm” các trang bao gồm các chủ đề phụ liên quan chuyên sâu hơn.
  • Thứ ba, sự liên kết nội bộ giữa tất cả các trang.

Sự quan trọng của Topic Cluster đối với SEO?

Khi bạn sử dụng cụm chủ đề, nó sẽ giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về hệ thống phân cấp của trang web của bạn. Giúp các công cụ tìm kiếm trên trang web như một cơ quan có thẩm quyền về một chủ đề cụ thể.

Cụm chủ đề là cách để bố trí kiến trúc trang web của bạn. Cũng như hầu hết mọi thứ trong SEO thì cụm chủ đề là khuôn khổ tạo bởi các SEO. Từ đó giúp hoàn thành công việc hiệu quả. 

Các cụm chủ đề đem lại hiệu quả cho SEO vì chúng:

  • Đầu tiên, chúng nhóm các nội dung có liên quan lại với nhau để dễ tìm hơn 
  • Thứ hai, xây dựng mức độ liên quan/thẩm quyền theo chủ đề cho trang web của bạn. Việc xây dựng được thực hiện bằng cách bao gồm đầy đủ một chủ đề.
  • Cuối cùng là giúp tạo các liên kết nội bộ có liên quan một cách tự nhiên.

Lợi ích của việc khai triển Topic cluster đem lại

Khi triển khai theo kỹ thuật cũ, bạn sẽ gặp nhiều hậu quả không mong muốn. Điều này sẽ gây lãng phí về thời gian và công sức. Vậy khi triển khai cụm chủ đề, lợi ích mà nó đem lại là gì? Liệu nó có giải quyết được các vấn đề của kỹ thuật cũ. Hãy cùng tìm hiểu thông tin dưới đây nhé. 

Lợi ích đối với người dùng

  • Cụm chủ đề nhanh chóng tìm thấy được toàn bộ nội dung mà người dùng tìm kiếm
  • Người dùng sẽ được giải đáp thắc mắc các vấn đề từ lần đầu truy cập. Từ đó sẽ giúp thỏa mãn mục đích tìm kiếm của người dùng
  • Khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ, người dùng sẽ được mở rộng kiến thức. Từ đó người dùng sẽ dễ dàng trở thành khách hàng của bạn. Từ đó người dùng sẽ dành nhiều thời gian hơn trên website

Lợi ích đối với website

  • Đầu tiên, toàn bộ content và cấu trúc website được sắp xếp theo trình tự logic, có hệ thống.
  • Khi triển khai nhiều cluster content xoay quanh một chủ đề, sử dụng cụm chủ đề sẽ giúp website của bạn là trang có thẩm quyền và đáng tin cậy với 1 chủ đề.
  • Khi triển khai cụm chủ đề sẽ giúp website của bạn lên top. Việc lên top đó không chỉ một vài từ khóa mà là hàng loạt từ khóa. Từ đó giúp tăng thứ hàng và traffic trên tổng thể website. 
  • Việc sử dụng topic cluster sẽ giúp người dùng tiến sâu vào phễu marketing. Từ đó nó sẽ giúp tăng trưởng doanh thu cho doanh nghiệp.

Các bước tạo topic cluster hiệu quả

Dưới đây là các bước tạo topic cluster hiệu quả dành cho bạn tham khảo. Hãy cùng tìm hiểu thông tin dưới bài viết đây nhé

Bước 1. Chọn chủ đề 

Đầu tiên, bạn cần chọn một chủ đề trước khi xây dựng một cụm. Chủ đề mà bạn chọn cần phải đủ chặt chẽ, tập trung vào một khái niệm duy nhất. Tuy nhiên, chủ đề bạn chọn cần phải đủ rộng để không bị giới hạn số lượng nội dụng có thể sản xuất. 

Khi lựa chọn chủ đề bạn đừng phức tạp hóa nó. Bạn hãy bắt đầu suy nghĩ về các chủ đề chứ không chỉ riêng từ khóa. Để giúp bạn lựa chọn được chủ đề tốt, dưới đây là một số tiêu chí bạn cần lưu ý:

  • Đầu tiên, cần phải đáp ứng được mục đích tìm kiếm thông tin
  • Thứ hai, chủ đề cần có tiềm năng về lưu lượng tìm kiếm
  • Cuối cùng, chủ đề bạn chọn cần phải đủ rộng để tạo ra các chủ đề phụ. Nếu lựa chọn các chủ đề quá hẹp, bạn sẽ không có đủ từ khóa để chọn. Nếu chủ đề quá rộng và bạn sẽ phải lọc qua nhiều thuật ngữ không liên quan.

Bước 2. Nghiên cứu từ khóa

Khi sử dụng kỹ thuật Topic cluster, nó là một cách tiếp cận mới. Đồng thời là tập trung vào tối ưu theo 1 chủ đề rộng hơn cho topic thay vì việc target các từ khóa đuôi dài. Tuy nhiên, việc nghiên cứu từ khóa google là vô cùng quan trọng. 

Bạn cần lựa chọn các từ khóa một cách cẩn thận. Vì đây là những gì mà người dùng tiền năng của bạn đang sử dụng mỗi khi mà họ tìm kiếm trên Google. Bạn cần tập trung cho việc nghiên cứu từ khóa để đào sâu hơn. Bên cạnh đó cũng bao phủ toàn bộ cụm topic cluster là gì của mình

Dưới đây là trình tự thực hiện nghiên cứu từ khóa dành cho bạn tham khảo 

Phân tích và liệt kê được các subtopics

Trong bài viết của bạn, cần phải tối ưu content. Dưới đây có đề cập 3 cách phân tích và liệt kê đầy đủ được các subtopics:

  • Cách đầu tiên là tham khảo các website của đối thủ
  • Thứ hai là phân tích được nội dung của các website nước ngoài
  • Thứ ba là sử dụng các kiến thức chuyên môn của bạn

Bên cạnh đó, thì bạn cũng có thể chọn vào Ahrefs. Sau đó chọn Keyword Explorer. Tiếp đến là nhập vào keyword chính. Cuối cùng chọn All để có thể được xem các kết quả đề xuất.

Research Keyword

Ở bước này, bạn cần nhập toàn bộ các subtopics mà bạn liệt kê đặt vào trong Keyword Explorer. Sau đó chọn All của Ahrefs. Để lấy được các kết quả tìm nhanh hơn, bạn có thể điền vào ô Include từ khóa của bạn. Tức là Ahrefs sẽ chỉ hiển thị các từ khóa mà có chứa từ content thôi. Cuối cùng, bạn hãy chọn export để xuất file về 

Tiếp theo đó, bạn hãy copy chúng vào excel vào cột tương ứng. Và đừng quên việc bỏ  đi những cột không cần thiết. Bạn chỉ cần giữ lại Keyword + Volume + Parent Keyword thôi.

Bước 3. Nhóm từ khóa theo đúng topic cluster

Bạn cần nhóm các từ khóa lại theo từng nhóm chi tiết. Mỗi nhóm chi tiết sẽ có một nội dung riêng. Nó cần phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng. 

Bạn không cần phải triển khai được tất cả các bài viết này. Bạn chỉ nên chọn lọc cái nào mà phù hợp.

Bước 4. Kiểm tra lại content mà hiện có ở trên website

Kiểm tra lại content là bước quan trọng nhất trong toàn bộ quá trình triển khai Topic Cluster. Khi bạn kiểm tra lại, nó sẽ giúp cho bạn tận dụng được những nguồn lực sẵn có. Đồng thời sẽ tiết kiệm được ngân sách và thời gian. Từ đó thúc đẩy cho doanh nghiệp của bạn. 

Lưu ý: Nếu như bạn sở hữu một website mới thì bạn hãy bỏ qua phần này. Bạn hãy đi đến bước kế tiếp.

Khi website của bạn đã triển khai cũng được kha khá những content rồi thì bạn cần phải chú ý thật kỹ ở bước 4 này. Trình tự để thực hiện các bước dưới đây như sau:

Khi bạn triển khai được kha khá content rồi thì cần phải chú ý ở bước 4 này. Dưới đây là trình tự để thực hiện các bước dưới đây:

  • Đầu tiên là lọc lại toàn bộ bài viết content website hiện có. Nó bao gồm cả blog, trang dịch vụ,…
  • Tiếp đó là sắp xếp từng bài viết vào trong các subtopic tương ứng về nội dung mà đã research ở bước 3 

Nếu như có, hãy nhóm bài viết này vào chung với topic cluster của bạn. Ngược lại, hãy edit bổ sung hoặc là thay đổi nội dung. Để phù hợp với search intent của người dùng.

Bước 5. Viết Content cho Pillar page và Cluster Content

Sau khi hoàn tất thông tin cần có, bạn cần viết mới hoặc bổ sung thêm những bài viết cho đủ một cụm chủ đề

Khi viết content thì bạn cần lưu ý phải đảm bảo các tiêu chuẩn. Dưới đây là các tiêu chuẩn mà bạn cần lưu ý:

Tiêu chuẩn về pillar page

Pillar page cần có một bài viết dài khoảng từ 3000 đến 5000 chữ. Nội dung của pillar page phải chứa đầy đủ và bao quát được hết tất cả các cluster content mà chứa trong nó. Nhưng, pillar page thì nó sẽ không đề cập chi tiết vào trong vấn đề giống như từng cluster content. Pillar page sẽ chỉ dừng ở lại mức giới thiệu lướt qua từng mục.

Tiêu chuẩn về cluster content

Khác với các pillar page, các cluster content cần phải đảm bảo:

  • Cluster content cần tập trung giải quyết được một vấn đề cụ thể
  • Bài viết chuẩn SEO target với một số từ khóa nhất định mà bạn mong muốn để có thể thúc đẩy lên top
  • Nội dung của cluster content sẽ xoay quanh và bổ sung được việc làm rõ nghĩa chủ đề chính của pillar page.
  • Độ dài của cluster content sẽ khoảng từ 1000 đến 2000 chữ

Bước 6. Liên kết được các nội dung lại với nhau

Khi đã hoàn tất pillar page và các cluster content. Bạn cần đảm bảo được rằng:

  • Các cluster content liên kết với các trang pillar page. Đồng thời cluster content còn tự liên kết với nhau
  • Các liên kết này đó chính là liên kết 2 chiều. Điều này đồng nghĩa là pillar page cũng nên có các liên kết đến từng cụm nội dung của bạn.

Bước 7. Theo dõi và phân tích được các chỉ số

Trong bất kỳ các chiến lược về SEO marketing nào, việc theo dõi và đo lường được các chỉ số là một điều vô cùng quan trọng. Mục đích để có thể biết hiệu quả triển khai ra sao.

Với Topic cluster bạn cần phải chờ đợi từ khoảng 1 – 2 tháng mới thấy về sự thay đổi của nó. Khi đó bạn hãy phân tích sâu hơn để xem trang nào hoặc là cụm chủ đề nào đang hoạt động tốt nhất. Trang nào cần phải tối ưu website lại thì để xếp hạng tốt hơn.

Các mục mà bạn cần theo dõi bao gồm:

  • URL trang 
  • Theo dõi các từ khóa của từng trang
  • Mỗi trang sẽ được internal link như thế nào? Liệt kê được các link nội bộ mà được chèn trong trang đó
  • Liệt kê được các out link ở trong từng trang

Trên đây là một số thông tin về Topic cluster. Hy vọng thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong việc sử dụng kỹ thuật Topic Cluster. Vui lòng để lại ý kiến nếu có bất kỳ thắc mắc nào dưới phần bình luận.

Xin trân trọng cảm ơn!

Trả lời

Call Now Button