SEO YouTube

SEO YouTube: 11 cách xếp hạng video của bạn nhanh chóng

Là chủ doanh nghiệp, bạn thường ít quan tâm đến điều này, thế nhưng SEO YouTube sẽ là cách để doanh nghiệp trực tuyến của bạn phát triển một cách mạnh mẽ.

Kênh YouTube được sử dụng cho các hoạt động thương mại đứng thứ hai trên thế giới và chỉ sau Google. Trên thực tế, nhiều người còn thích tìm kiếm thông tin trên YouTube hơn là Google.

Bạn và doanh nghiệp của bạn có thể đã và đang phát triển các video cho quảng bá sản phẩm, thương hiệu hoặc cũng có thể là chưa. Thế nhưng nếu bạn quan tâm đến phương diện này thì xin chúc mừng bạn, bài viết này sẽ đặc biệt hữu ích với bạn.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ cách tốt nhất để bạn có thể tối ưu SEO cho video của bạn trên kênh YouTube, từ đó giúp cho mỗi video có lượt hiển thị và người xem nhiều hơn, kênh YouTube của bạn có lượt đăng ký tăng nhanh hơn.

SEO YouTube là gì?

SEO YouTube là quá trình tối ưu hóa video và các nội dung trên kênh của bạn để chúng được xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm trên YouTube. Điều này sẽ giúp bạn nhận được nhiều lượt xem và lưu lượng truy cập vào video và cuối cùng là vào trang web của bạn.

Cũng giống như với SEO website, có một số tiêu chí SEO giúp phát huy tác dụng, bao gồm tiêu đề, mô tả và thẻ video của bạn.

YouTube cũng xem xét những thứ như mức độ tương tác của người dùng với video (lượt thích, nhận xét, lượt chia sẻ,…) và liệu người xem đang xem toàn bộ video, tỷ lệ nhấp vào video và các liên kết…

Thuật toán của YouTube sẽ tính đến tất cả các yếu tố này khi xếp hạng video của bạn.

11 Cách tối ưu SEO cho video trên kênh YouTube của bạn

SEO YouTube là một loạt các kỹ thuật khá phức tạp, nhưng chúng tôi sẽ chia nhỏ nó cho bạn trong bài viết này. Dưới đây là 11 cách tốt nhất để tối ưu hóa video YouTube của bạn để video có khả năng hiển thị nhiều hơn, giúp bạn xây dựng nhận thức về thương hiệu và phát triển doanh nghiệp của mình.

#1. Nghiên cứu từ khóa trên kênh YouTube

Cũng giống như việc nghiên cứu từ khóa khi SEO website, trước khi tiến hành các kỹ thuật SEO video trên kênh YouTube, bạn cũng cần nghiên cứu và tìm ra các từ khóa tiềm năng.

Từ khóa có lượng truy vấn cao (mức độ cạnh tranh thấp) trên chính nền tảng của YouTube và quan trọng là phù hợp với lĩnh vực của bạn đang kinh doanh hoặc bạn hướng tới.

Một số công cụ có thể sử dụng:

  • Ahrefs.com
  • Semrush.com
  • Keywordtool.io
  • VidIQ
  • TubeBuddy,…

Các từ khóa sẽ được sử dụng trong suốt quá trình tối ưu video của bạn. YouTube sẽ lập chỉ mục các video và nội dung liên quan, vì vậy đây là một cách tuyệt vời để giúp video của bạn được hiển thị nhiều hơn.

#2. Viết tiêu đề video hấp dẫn

Tiêu đề là thứ đầu tiên mọi người nhìn thấy khi họ tìm thấy video của bạn, vì vậy hãy đảm bảo rằng đó là thứ thu hút sự chú ý của họ và khiến họ muốn xem.

Một tiêu đề tốt phải ngắn gọn, mang tính mô tả và đi vào trọng tâm theo nội dung của video. Nó sẽ cung cấp cho mọi người ý tưởng về nội dung video của bạn và khiến họ muốn tìm hiểu thêm.

Viết tiêu đề và mô tả nội dung SEO YouTube
Viết tiêu đề và mô tả nội dung SEO YouTube

Tiêu đề là một yếu tố quan trọng trong SEO YouTube. Nền tảng này sử dụng nó để xác định video của bạn nói về nội dung gì và mức độ liên quan của nó đối với các tìm kiếm của người dùng.

Hãy đảm bảo bao gồm các từ khóa chính và liên quan có liên quan trong tiêu đề của bạn, nhưng đừng nhồi nhét nó với quá nhiều từ khóa hoặc làm cho nó nghe không tự nhiên.

Mặc dù YouTube cho phép bạn viết tiêu đề lên đến 100 ký tự, nhưng một nguyên tắc chung là giữ tiêu đề của bạn dưới 60 ký tự. Tại sao? Vì Google chỉ hiển thị 60 ký tự tiêu đề của bạn trong kết quả tìm kiếm.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tìm ý tưởng để viết tiêu đề, hãy thử suy nghĩ về danh sách các từ khóa mô tả video của bạn.

Dưới đây là một vài ví dụ về các tiêu đề hay:

  • “Cách tối ưu SEO đơn giản cho video YouTube”
  • “Cách tốt nhất một video được xếp hạng trên YouTube”
  • “Làm thế nào để video của bạn có nhiều lượt xem”

#3. Viết và sáng tạo nội dung mô tả video

Nếu như tiêu đề video của bạn là thứ sẽ khiến mọi người nhấp vào video của bạn và xem nó. Nhưng khi họ đã nhấp vào, chính phần mô tả video của bạn sẽ thuyết phục họ tiếp tục và xem video đó.

Mô tả của bạn phải cung cấp cho người xem tổng quan ngắn gọn về nội dung video của bạn và nó phải được viết theo cách thu hút họ muốn xem video đó.

Dưới đây là một số cách để viết mô tả thú vị:

  • Ngắn gọn và cuốn hút: Mặc dù YouTube cho phép bạn viết mô tả lên đến 5000 ký tự, nhưng tốt nhất bạn nên giữ mô tả của mình dưới 200 từ. Hãy lưu ý rằng mọi người ở đây để xem video của bạn chứ không phải để đọc một bài viết dài.
  • Bao gồm các từ khóa có liên quan trong mô tả của bạn để mọi người có thể hiểu nội dung video của bạn dễ dàng hơn.
  • Đảm bảo bao gồm lời kêu gọi hành động trong mô tả video của bạn, cho người xem biết bạn muốn họ làm gì sau khi họ xem video của bạn. Có thể là “đăng ký kênh của tôi” hoặc “like video”.
  • Đừng quên bao gồm một liên kết đến trang web của bạn. YouTube cho phép bạn đưa một liên kết vào mô tả của mình, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn sử dụng nó.
Lời kêu gọi hành động với video và kênh YouTube
Lời kêu gọi hành động với video và kênh YouTube

#4. Tối ưu tên tệp video

Tên tệp video của bạn là một phần “siêu dữ liệu” quan trọng mà bạn không nên bỏ qua. Khi bạn tải video lên YouTube, sẽ tự động đặt cho video đó một tên ngẫu nhiên.

Bạn nên chỉnh sửa tên video này để bao gồm các từ khóa có liên quan sẽ giúp mọi người tìm thấy video của bạn. Để thực hiện việc này, chỉ cần đổi tên video của bạn trước khi tải video lên YouTube.

Nếu video của bạn có nội dung là “cách thức để SEO YouTube hiệu quả” thì bạn nên để tên video là “cach-thuc-de-seo-youtube-hieu-qua.mp4”.

#5. Tạo và chỉnh sửa thumbnails thu hút

Hình thu nhỏ (thumbnails) là những hình ảnh nhỏ đại diện cho video của bạn trên YouTube. Khi ai đó đang cuộn qua danh sách video, thumbnails cùng với tiêu đề của bạn sẽ là thứ thu hút sự chú ý của họ và khiến họ muốn nhấp vào video của bạn.

YouTube cung cấp lựa chọn các thumbnails mặc định mà nó sẽ tự động tạo cho bạn, nhưng những hình này thường không tối ưu cho lắm.

Đó là lý do tại sao bạn nên tạo thumbnails tùy chỉnh cho mỗi video của mình.

Lưu ý khi tạo hình thu nhỏ cho video YouTube của bạn:

  • Sử dụng hình ảnh chất lượng cao kích thước 1280×720 pixel.
  • Bao gồm văn bản dễ đọc.
  • Đảm bảo thumbnails đại diện cho nội dung video.
  • Sử dụng màu sắc tươi sáng và hình ảnh thu hút sự chú ý.

#6. Sử dụng chú thích và thẻ (Annotations & cards)

Chú thích và thẻ (annotations & cards) là cách YouTube giúp bạn quảng cáo video của mình.

Thẻ (cards) là cửa sổ bật lên xuất hiện trong video của bạn, trong khi chú thích (annotations) là các liên kết có thể nhấp xuất hiện trên chính video đó. Bạn có thể sử dụng chú thích và thẻ để quảng cáo các video khác của mình, cũng như để liên kết đến trang web của bạn.

Để thêm chú thích và thẻ vào video của bạn, bạn sẽ phải chuyển đến phần “Trình quản lý video” trên kênh YouTube của mình.

Nhấp vào nút “Chỉnh sửa” cho video bạn muốn thêm chúng vào. Sau đó, nhấp vào tab “Chú thích” hoặc “Thẻ” và bắt đầu thêm chú thích và thẻ.

Thêm chú thích và thẻ video trên kênh Youtube
Thêm chú thích và thẻ video trên kênh Youtube

Bạn có thể sử dụng chú thích của YouTube để:

  • Cung cấp thông tin bổ sung cho video.
  • Bao gồm các liên kết đến các video, trang web hoặc kênh khác.
  • Quảng cáo thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn.

Thẻ tương tự như chú thích, nhưng chúng cũng có thể cho phép bạn bao gồm hình ảnh và nút kêu gọi hành động. Vì vậy, bạn có thể sử dụng chúng để quảng cáo các video, danh sách phát khác, trang web của mình hoặc thậm chí là các sản phẩm.

#7. Thêm thẻ tag vào video

YouTube cho phép bạn gắn thẻ tag vào video với tối đa 500 ký tự văn bản. Các thẻ này giúp YouTube hiểu nội dung video của bạn và đối sánh video đó với các tìm kiếm có liên quan.

Thẻ có thể là bất kỳ thứ gì mô tả video của bạn như:

  • Tên của bạn hoặc tên kênh
  • Chủ đề video
  • Từ khóa và cụm từ tìm kiếm
  • Nội dung liên quan
  • Tên của những người dùng YouTube khác

Bằng cách gắn thẻ tag vào video của mình, bạn có thể giúp YouTube kết hợp nội dung của bạn với đúng người xem. Gắn thẻ cũng có thể giúp video của bạn hiển thị trong kết quả tìm kiếm YouTube.

#8. Cung cấp phụ đề đa ngôn ngữ

Cân nhắc thêm phụ đề vào video của bạn. Điều này sẽ làm cho chúng dễ tiếp cận hơn với nhiều đối tượng hơn, đặc biệt với những người muốn xem video mà không muốn mở âm thanh.

Ngoài ngôn ngữ tiếng Việt, bạn cũng nên cung cấp phụ đề bằng tiếng Anh để tối đa hóa khả năng tiếp cận với nhiều đối tượng người xem hơn.

#9. Tập trung vào tín hiệu tương tác của người dùng

Đừng quên về mức độ tương tác của người dùng (điều đó thực sự quan trọng đối với SEO YouTube). Nếu bạn muốn mọi người xem video của mình, bạn cần đảm bảo rằng họ đang được thu hút.

Một cách để làm điều này là tạo video có tính tương tác tốt hơn. Đặt câu hỏi cho người xem và khuyến khích họ để lại bình luận.

Bạn cũng có thể sử dụng lời gọi hành động để khuyến khích mọi người hành động sau khi xem video của bạn. Ví dụ: bạn có thể yêu cầu họ truy cập trang web của bạn, đăng ký danh sách email hoặc theo dõi bạn trên mạng xã hội.

Cách tốt nhất để thu hút sự chú ý của người xem là giải quyết mục đích của người dùng trong nội dung video của bạn. Video của bạn cần cung cấp thông tin hữu ích và đáp ứng nhu cầu của người xem.

#10. Quảng cáo video và kênh YouTube của bạn

Nếu bạn muốn khai thác tối đa kênh YouTube, bạn cần phải quảng cáo kênh đó trên trang web của mình và thông qua các kênh khác.

Dưới đây là một số cách:

  • Đảm bảo kênh của bạn được tối ưu hóa cho SEO. Sử dụng từ khóa trong mô tả kênh và thẻ của bạn để giúp mọi người tìm thấy kênh của bạn.
  • Tạo đoạn giới thiệu kênh hoặc video giới thiệu cho mọi người biết nội dung kênh của bạn và khuyến khích họ đăng ký.
  • Nhúng video vào trang web hoặc blog của bạn. Điều này giúp mọi người tìm thấy video của bạn và đăng ký kênh của bạn.
  • Chia sẻ video của bạn trên các kênh truyền thông xã hội khác. Sử dụng thẻ bắt đầu bằng # và @ chú thích để có thêm lượt xem và người đăng ký.
  • Cộng tác với những người dùng YouTube khác để tăng lượng khán giả và nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn vào kênh của bạn.
  • Bình luận về các video khác để thu hút mọi người quan tâm đến kênh của bạn.
  • Thực hiện một số các cuộc thi hoặc chương trình tặng quà trên kênh YouTube của bạn để khuyến khích mọi người đăng ký và xem video của bạn.
  • Tận dụng các công cụ tiếp thị mạnh mẽ của YouTube để có được kết quả tốt hơn với nỗ lực tối thiểu.
  • Quảng cáo trả phí thông qua Google ADS,…

Sử dụng các cách trên sẽ giúp bạn nhận được nhiều lượt xem, người đăng ký và lưu lượng truy cập vào kênh YouTube của mình hơn và cũng giúp cải thiện thứ hạng tìm kiếm cho video của bạn.

#11. Theo dõi và phân tích để hiệu chỉnh

Hãy nhớ theo dõi phân tích YouTube của bạn để theo dõi tiến trình của bạn và xem những gì đang hoạt động. Kiểm tra những thứ như thời gian xem, lượt xem, người đăng ký và nhận xét để biết kênh của bạn đang phát triển như thế nào.

Số liệu phân tích tín hiệu người dùng xem video và kênh YouTube
Số liệu phân tích tín hiệu người dùng xem video và kênh YouTube

Ngoài ra, bạn cũng nên phân tích nhân khẩu học của người xem để biết ai đang xem video của bạn và họ đến từ đâu. Thông tin này có thể giúp bạn tạo nội dung tốt hơn và quảng cáo kênh của bạn hiệu quả hơn.

Câu hỏi thường gặp

SEO YouTube là gì?

SEO YouTube là quá trình tối ưu hóa video và các nội dung trên kênh của bạn để chúng được xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm trên YouTube. Điều này sẽ giúp bạn nhận được nhiều lượt xem và lưu lượng truy cập vào video và cuối cùng là vào trang web của bạn.

Tại sao SEO YouTube lại quan trọng?

YouTube là nền tảng có số lượng người dùng lớn, quan trọng hơn nữa là các các hoạt động thương mại được diễn ra lớn thứ hai trên thế giới. Vì vậy, nếu bạn muốn mọi người tìm và xem video của mình, điều quan trọng là phải thực hiện một số kỹ thuật SEO YouTube.

Lời kết

SEO YouTube là một cách tuyệt vời để có thêm lượt xem và lưu lượng truy cập. Bằng cách làm theo các cách trong bài đăng này, bạn có thể tối ưu hóa video YouTube của mình để xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm.

Bạn đang chờ đợi điều gì nữa? Bắt đầu tối ưu hóa video YouTube của bạn ngay hôm nay. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc về SEO YouTube, hãy để lại bình luận bên dưới và chúng tôi sẽ giải đáp.

Chúc bạn thành công!

Trả lời

Call Now Button