SEO website mới với 7 bước để thăng hạng và bền vững

Website mới nếu không được SEO đúng cách sẽ nhiều nguy cơ với các hình phạt. Vậy SEO website mới như thế nào để website được thăng hạng và bền vững, mời bạn cùng tìm hiểu nhé.

Một vài nhận định nhanh:

Kết quả từ việc sử dụng dịch vụ SEO

Cơ hội và thách thức khi SEO website mới

Website mới trong mắt Google như một doanh nghiệp, tổ chức mới được thành lập. Google thích những gì mới và đó là cơ hội tốt cho website mới.

Nếu việc phát triển website của bạn có chiến lược và có lộ trình rõ ràng, bạn sẽ có cơ hội tiếp nhận những cơ hội. Tuy nhiên, đa phần các website khi mới được xây dựng thường có trạng thái “đầu voi đuôi chuột”.

Thuật toán của Google ngày càng phát triển và thông minh hơn. Google bắt đầu sàng lọc và ghi nhận những trang web thực sự tốt để ưu tiên hiển thị.

Và những website mới ngày nay không dễ gì được index trừ khi bạn thực sự đang cố gắng để phát triển nó.

Ưu và nhược điểm

Ưu điểm là những gì bạn đang làm với một trang web mới là hoàn toàn mới, chưa từng có các lỗi và các sự cố khiến cho công cụ tìm kiếm đánh giá thấp.

Bạn có cơ hội để phát triển và tiếp cận thứ hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm và từ đó mang về lưu lượng truy cập không phải trả phí.

Nhược điểm thì có vẻ nhiều hơn, trang web của bạn chưa có nhiều tài nguyên, thậm chí các tiêu chí tối ưu còn chưa được thực hiện. Đó cũng chính là lý do khiến cho việc SEO website mới là không hề đơn giản.

Bẫy tăng trưởng thứ hạng

Bạn là người hiểu đầy đủ về các lợi ích của SEO, bạn đầu tư một cách bài bản cho việc SEO website mới của bạn.

Thông thường, bạn sẽ nhận được những tín hiệu rất tốt đẹp, website nhanh chóng được lọt top và mang về cơ hội kinh doanh.

Nhiều website ngay sau đó sẽ nhận về những hậu quả bởi sự tăng trưởng nóng. Website bị phạt, bị mất top nhiều từ khoá, bị lì dù bạn đã cố gắng thay đổi nhiều thứ…

Nhiều SEOer nói với chúng tôi về việc đó và họ không biết phải tháo gỡ vấn đề đó như thế nào, họ đã cố gắng tối ưu tốt hơn, viết nhiều bài chất lượng hơn,… nhưng mọi thứ ngày càng tệ hoặc không có gì thay đổi.

Đó là bài học và cũng là sự cảnh báo, và để đảm bảo sự an toàn cho trang web của bạn cũng như khả năng phát triển bền vững. Dưới đây là 7 bước để bạn có thể SEO website mới một cách an toàn và hiệu quả.

SEO website mới

Quy trình SEO website mới 7 bước

Nếu bạn chưa có website hoặc chưa bắt đầu thiết kế website hãy liên hệ theo hotline: 024.6655.2266 để chúng tôi tư vấn hỗ trợ (hoàn toàn miễn phí).

Việc lựa chọn công nghệ web phù hợp và tối ưu sẽ giúp bạn tránh gặp các tình huống khó khi SEO và các hoạt động sau này.

Trong trường hợp bạn đã có website, đã xây dựng xong, chúng ta có thể bắt đầu SEO với các bước như sau:

Bước 1: Tối ưu cấu trúc website

Cấu trúc website như nào là hợp lý hoàn toàn dựa theo mục tiêu của bạn. Nếu bạn có chiến lược trong việc phân luồng để điều hướng người dùng theo một cách nào đó thì điều đó là rất tốt.

Về mặt lý thuyết, để tối ưu cấu trúc website, các SEOer thường phân ở hai cấp độ:

  • Web đơn giản, ít chủ đề: Sử dụng cấu trúc Topic cluster
  • Web nhiều chủ đề: Sử dụng cấu trúc Silo hoặc Silo ngược.

Đó là cách phân nhánh và phân nhóm các luồng thông tin theo chủ đề nội dung. Giúp cho người dùng tiếp cận các luòng thông tin liên quan nhất đến chủ đề mà họ đang quan tâm.

Việc tối ưu cấu trúc website dựa trên việc thiết lập các chuyên mục nội dung, các danh mục bài viết, thanh menu, sidebar và tổ chức liên kết nội bộ,…

Để thực hiện việc này một cách tốt nhất, bạn nên sử dụng các công cụ bản đồ tư duy hay trang tính để thiết kế sitemap của website. Bạn tính toán các luồng mà bạn muốn người dùng nên đi theo, để từ đó sắp xếp một cách hợp lý.

Bước 2: Tối ưu technical

Một trang web mới sẽ có rất nhiều vấn đề technical cần được xử lý và tối ưu. Sau khi website được thiết kế xong, dù là chuẩn SEO hay gì đi nữa thì bạn vẫn cần kiểm toán toàn diện và tối ưu các vấn đề kỹ thuật.

Các tiêu chí Technical quan trọng có thể kể đến như:

  • Tốc độ tải trang
  • Lỗi code
  • Giao diện đáp ứng (responsive)
  • Hiển thị mobile
  • SSL (https)
  • Www hoặc non www
  • Tối ưu sitemap.xml
  • Tối ưu Robots.txt
  • Thiết lập Google Analytics
  • Thiết lập Google Search Console,…

Các yếu tố technical SEO giúp cho website được hiển thị và làm việc chính xác và với hiệu suất cao nhất. Bảo vệ website trước các sự cố hacker, cũng như giúp cho bot dễ dàng đọc hiểu hơn về website.

Bước 3: Xây dựng content hệ thống

Content hệ thống sẽ bao gồm các trang nội dung như:

  • Trang chủ
  • Trang giới thiệu
  • Trang liên hệ
  • Chính sách quy định
  • Trang sản phẩm, dịch vụ, giải pháp, bảng giá,…

Đây đều là bộ mặt của doanh nghiệp, và giúp cho người dùng tiếp cận doanh nghiệp của bạn như một thực thể.

Nhiều trang web mới xây dựng xong thường làm việc này không đầy đủ và rõ ràng. Nội dung thậm chí đi copy từ các website khác, điều đó là rất tai hại.

Content SEO

Bước 4: Lập kế hoạch và phát triển content

Khách hàng tiềm năng của bạn đang tìm kiếm thông tin liên quan đến thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của bạn, vậy bạn có gì để cung cấp cho họ?

Bạn cần nghiên cứu từ khoá và insight của khách hàng tiềm năng, từ đó sáng tạo nội dung để đáp ứng nhu cầu thông tin cho họ.

Việc phát triển content cần được thực hiện với tần suất ổn định. Công cụ tìm kiếm sẽ theo dõi và index nội dung của bạn một cách thường xuyên hơn.

Content như những điểm chạm khách hàng tiềm năng, vậy nếu bạn muốn có nhiều khách hàng, bạn hãy tập trung cho việc phát triển content.

Bạn nên lập kế hoạch content một cách bài bản và có thể theo các thứ tự như sau:

  1. Nghiên cứu và xác định bộ từ khoá
  2. Lên ý tưởng về nội dung liên quan đến từ khoá
  3. Lên outline bài viết (dàn ý nội dung)
  4. Triển khai viết bài
  5. Tối ưu bài viết chuẩn SEO và xuất bản,…

Bước 5: Tối ưu liên kết nội bộ và xử lý index

Quá trình bạn phát triển nội dung sẽ cần gắn liền với việc phát sinh nhiều URL mới. Bạn cần tối ưu liên kết nội bộ để đảm bảo việc liên kết các nguồn tin đồng thuận, các bài viết có nội dung liên quan với nhau.

Khi SEO website mới, một trong các vấn đề bạn có thể sẽ gặp là việc xử lý index. Nhiều nội dung của bạn rất khó được Google index và điều này là rất không có lợi.

Trường hợp nội dung chưa được index, bạn có thể sử dụng nhiều biện pháp như:

  • Quảng cáo trả phí để thu hút bot và người dùng truy cập
  • Quảng bá nội dung trên các trang mạng xã hội
  • Khai báo URL trên Google Search Console
  • Sử dụng công cụ ping để ép index,…

Bước 6: SEO Offpage với Social media

Như những phương tiện giúp xây dựng thương hiệu của bạn trên các nền tảng internet. Các hoạt động social media sẽ giúp bạn truyền thông và phát triển hoạt động linh doanh một cách mạnh mẽ.

Kỹ thuật SEO website mới đòi hỏi bạn phổ biến hoá trang web trên các trang mạnh xã hội. Từ đó tăng độ phủ thương hiệu (social signals) trên mạng xã hội. Bạn cũng nhận được các đánh giá về mức độ uy tín thông qua các loại tương tác trên mạng xã hội.

Một số trang mạng xã hội phổ biến tại Việt Nam như:

  • Facebook
  • Youtube
  • Linkerdin
  • Pinterest
  • TikTok
  • Instargram,…

Ngoài ra việc xác thực website mới như một thực thể bằng việc sử dụng kỹ thuật Entity thông qua các trang mạng xã hội đang là một xu thế mạnh.

Kỹ thuật Entity được sử dụng thông qua việc phát triển thương hiệu của bạn một cách đồng nhất trên các trang social. Đăng ký tài khoản profile và cập nhật thông tin và liên kết chéo các kênh với nhau.

Thông qua mạng xã hội, bạn sẽ cũng mang về lưu lượng truy cập đến trang web. Điều đó vừa tạo ra khách hàng tiềm năng vừa thu hút bot đến web và thu thập dữ liệu nhanh hơn.

Bước 7: SEO Offpage với việc phát triển backlink

SEO website mới bạn nên hạn chế và tránh các kỹ thuật xây dựng liên kết ngược (backlink). Backlink vẫn và đang có sức ảnh hưởng lớn đến thứ hạng từ khoá và sức mạnh của website.

Tuy nhiên, đây cũng là “con dao hai lưỡi”, lạm dụng backlink là con đường đi đến các hình phạt nhanh nhất.

Nói như vậy không có nghĩa là không nên phát triển backlink. Bạn hãy bắt đầu với backlink hoàn toàn tự nhiên và chất lượng. Backlink cần có nguồn uy tín và bối cảnh liên quan với trang đích của bạn.

Chúc mừng bạn đã đọc tới đây, chúng tôi tin rằng 7 bước SEO website mới ở trên là những gì bạn nên quan tâm và có phương hướng cho chiến dịch của mình.

Đội ngũ SEOON nói riêng và cộng đồng làm SEO nói chúng, không ai có thể tự tin rằng mọi chiến dịch SEO đều có thể thành công. Tuy nhiên, rút ra các bài học để tỷ lệ thành công cao hơn, ít rủi ro hơn,… là những gì chúng ta mong muốn.

Chúc bạn thành công!

Bạn cũng có thể tham khảo dịch vụ SEO tại SEOON. SEOON giúp giải quyết tận gốc các vấn đề Onsite, giúp tối ưu hóa bộ máy tìm kiếm và tăng trưởng thứ hạng hàng ngàn từ khóa bền vững.

Dịch vụ SEO website – SEOON
Tư vấn cho tôi