SEO perfomance và các nguyên tắc tối ưu chuyển đổi từ SEO
SEO perfomance cũng như tất cả các mặt trận làm digital marketing hiện nay đều cần xem xét hiệu quả chuyển đổi. Cần đo lượng mọi chỉ số từ khâu planing cho đến thực tế và đánh giá để tối ưu.
Chúng ta thử suy ngẫm:
Vậy điều gì là quan trọng? Bạn sẽ cần phải bắt đầu từ đâu để một chiến lược SEO có hiệu suất (perfomance) cao? chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

Các lỗi nghiêm trọng cần tránh
Một số các lỗi nghiêm trọng dưới đây có thể khiến cho cả dự án SEO bị đổ bể hoặc ít nhất là không mang lại hiệu quả cho các mục tiêu kinh doanh.
Nóng vội và đốt cháy giai đoạn
Trên thực tế là bạn có thể SEO nhanh, tuỳ thuộc vào nguồn lực mà bạn có thể đầu tư cho dự án. Tuy nhiên việc đốt cháy giai đoạn, bỏ qua các nghiệp vụ có thể bạn cho là không quan trọng, điều đó là không nên.
Khi bạn tập trung tối ưu vào một vài tiêu chí nào đó, bạn nhận thấy kết quả thứ hạng từ khóa tăng nhanh. Rất có nguy cơ bạn sẽ quá tập trung vào đó đồng thời bỏ qua những tiêu chí khác, điều đó rất nguy hiểm.
Nếu bạn đã phân tích và lập ra một kế hoạch SEO bài bản với các quy trình cụ thể. Hãy kiên định với điều đó cho đến khi hoàn thành.
Chỉ tập trung vào một vài tiêu chí SEO
Lướt một cách khái quát thì SEO rất đơn giản, mấy vấn đề chính cần quan tâm như: Technical, Content, Link building,… Khi vào làm mới thấy SEO vừa nhiều việc vừa đòi hỏi sự chuyên sâu đến từng nghiệp vụ.
Đó cũng chính là lý do nhiều bạn làm SEO không đủ kiên nhẫn và thường chỉ tập trung vào một vài tiêu chí SEO cơ bản hoặc biết làm.
Với cách làm như vậy thì hậu quả đơn giản là trang web của bạn đứng yên tại chỗ, nặng hơn là các hình phạt. Và lời khuyên là hãy làm SEO khi thực sự hiểu về SEO, hãy đầu từ cho SEO khi thực sự hiểu về lợi ích của SEO.
Phớt lờ các cảnh báo
Mọi SEO cần biết cách sử dụng Google Analytics và Google Search Console. Đây là những công cụ miễn phí và đặc biệt hữu dụng để giúp SEOer quản lý và triển khai các nghiệp vụ.
Khi sử dụng các công cụ, bạn sẽ nhận được các thông báo thường xuyên, đặc biệt là với Google Search Console. Sẽ có nhiều cảnh báo, bạn sẽ cần đặc biệt lưu ý và xem xét kỹ các cảnh báo đó.
Thực tế thì có nhiều thông báo không quá quan trọng, và chúng ta không cần phải làm gì, tuy nhiên có nhiều thông báo khác mà bạn sẽ buộc phải có thao tác để tránh các rủi ro không mong muốn.

Phớt lờ tín hiệu của người dùng
SEO suy cho cùng là để tiếp cận và chuyển đổi hành vi của người dùng. Giữa mục tiêu của bạn và kết quả đạt được sẽ không giống nhau. Tuy nhiên người dùng khi truy cập trang web của bạn họ đã làm gì và bạn có biết điều đó?
Nhiều trang web có lưu lượng truy cập lớn, tuy nhiên chúng tôi nhân thấy nhiều người chỉ quan tâm đến việc có bao nhiêu người gọi điện hoặc bán hàng được với doanh số là bao nhiêu.
Kết quả đó phải được chuyển đổi qua nhiều giai đoạn trước đó. Từ việc người dùng khi truy cập trang web của bạn, họ đã xem những nội dung gì, họ đã ở đó bao lâu, họ có quay lại thường xuyên hay không,…
Khi họ liên hệ với bạn thì đó là thành quả, vậy có bao nhiêu người sau khi truy cập website của bạn và họ thoát ngay, họ không bao giờ quay lại,… Bạn nghĩ sao về điều đó?
Theo dõi và tối ưu chuyển đổi là một trong những nhiệm vụ tối quan trọng với việc tối ưu SEO perfomance.
Sử dụng dịch vụ SEO giá rẻ
“Hứa rất nhiều với giá chẳng đáng bao nhiêu” đó là một đặc trưng của SEO giá rẻ nhiều nhan nhản trên thị trường.
Người làm SEO có nghề sẽ dễ phát hoảng và giật mình rồi không hiểu tại sao giá SEO lại có thể rẻ được như vậy, kết quả là:
- Từ khóa anh chị muốn SEO khó quá nên giá phải là…
- Website của anh chị “lởm quá” nên giá SEO phải là…
- Kết quả SEO sau một tháng là không có việc gì được thực hiện, bỏ thì mất tiền và trả tiền tiếp thì tương lai mờ mịt…
Rất nhiều những cú lừa từ hoạt động SEO giá rẻ và bạn nên tránh để đỡ mất thời gian và rơi vào sự ức chế kéo dài.
Xin lưu ý là SEO giá rẻ và SEO với chi phí thấp là hai vấn đề khác nhau.
Các nguyên tắc tối ưu chuyển đổi từ SEO
Có một số các nguyên tắc rất cơ bản để tối ưu chuyển đổi từ SEO. Lời khuyên của chúng tôi là đừng quá vội quan tâm đến vấn đề thứ hạng từ khóa. Hãy quan tâm đến việc làm sao để tỷ lệ chuyển đổi là cao nhất.
Các nguyên tắc dưới đây, chỉ cần bạn sử dụng như một yếu tố cần phải thực hiện, chúng tôi tin rằng kết quả sẽ tốt hơn những gì bạn mong đợi.
Hiểu rõ về khách hàng tiềm năng (customer insight)
Một sự khẳng định lớn từ đội ngũ chuyên gia SEO tại Nef Digital là rất nhiều doanh nghiệp khi đầu tư làm SEO không để tâm đến khách hàng tiềm năng và hành vi của họ khi tìm kiếm thông tin.
Họ cho rằng một số từ khóa ngành của họ có nhiều lượt tìm kiếm, chỉ cần SEO nó lên top cao trên trang kết quả tìm kiếm của Google là có khác.
Điều đó là sai lầm, nhất là ở thời đại mà các thuật toán đều sử dụng AI để hiểu về hành vi người dùng. Các thuật toán dựa trên hành vi người dùng để đánh giá chất lượng nội dung và trang web của bạn.
Kể cả khi bạn đã đứng top và mang về lưu lượng truy cập. Người truy cập đó có tương tác với doanh nghiệp của bạn và mua hàng hay không? Sẽ là may rủi nếu bạn đã không muốn tìm hiểu về họ trước đó.

Xây dựng bộ từ khoá chính xác
Từ khóa chính xác cần dựa trên các nguyên tắc ưu tiên:
- Liên quan đến sản phẩm dịch vụ và thương hiệu của bạn
- Khách hàng tiềm năng của bạn sử dụng để truy vấn thông tin
- Hành vi sử dụng từ khóa để tìm kiếm hướng đến việc sử dụng sản phẩm dịch vụ của bạn
- Từ khóa có lượng tìm kiếm đủ lớn và mức cạnh tranh đủ vừa,…
Phải nhấn mạnh răng, nhiều SEOer cố gắng SEO những từ khóa có lưu lượng tìm kiếm cao, kể cả từ khóa có độ cạnh tranh rất cao, thậm trí còn không liên quan gì đến khách hàng hoặc doanh nghiệp của bạn. Điều đó cần xem xét tính phù hợp để giảm thiểu chi phí và cơ hội.
Tổ chức website để điều hướng người dùng
Phát triển nội dung, tổ chức cấu trúc trang web và điều hướng người dùng là nguyên tắc cơ bản.
Bạn mong muốn cung cấp thông tin gì đến người dùng, bạn muốn họ truy cập theo các luồng như thế nào, bạn hãy tính toán và sắp xếp trang web để đón nhận điều đó.
Ví dụ: Khi bạn tìm kiếm từ khóa “lợi ích của dịch vụ SEOON”. Từ đó bạn truy cập vào trang giới thiệu dịch vụ SEOON, bạn có thể sẽ cần thêm các thông tin như bảng giá, thông tin dịch vụ,… Và chúng tôi sẽ cần cung cấp các đường dẫn, các nút bấm để bạn có thể tìm hiểu thêm các thông tin như vậy.
Trên thực tế, người dùng có thể còn không biết chính xác họ cần đọc những thông tin gì, việc bạn có các gợi ý và giúp họ hiểu hơn về sản phẩm dịch vụ của bạn, đó là điều tuyệt vời để gắn kết họ với thương hiệu của bạn.
Đo lường các chỉ số người dùng tương tác
Hiệu suất nằm ở các chỉ số bạn đo lường được, chúng tôi đề suất một mô hình phễu marketing để bạn tham khảo:

Lời khuyên là bạn hãy hoạch định luồng người dùng và theo dõi, đo lường các chỉ số tương ứng để tối ưu SEO perfomance.
SEO từ khoá top Google
Cuối cùng mới là việc SEO từ khóa top Google, chúng ta cần điều này để có thể mang về lưu lượng truy cập, là khách hàng tiềm năng và có cơ hội chuyển đổi thành khách hàng mua hàng.
Bạn có thể tham khảo: Dịch vụ SEO từ khóa
Lời kết
Qua bài viết này, chúng tôi mong muốn bạn có cái nhìn đúng đủ về việc đầu tư vào SEO. SEO perfomance và tập trung chung vào hiệu quả chuyển đổi thay vì cố gắng kéo về nhiều traffic thuần túy.
Điều quan trọng hãy đi từ gốc, đảm bảo một trang web đủ mạnh với nền tảng được tối ưu chuyên nghiệp.
Đăng ký nhận tư vấn SEOONSử dụng dịch vụ SEOON là các để bạn tối ưu và giải quyết tận gốc các vấn đề website. SEOON giúp tối ưu hóa bộ máy tìm kiếm và tăng trưởng thứ hạng hàng ngàn từ khóa bền vững.