SEO là gì và các Lợi ích của SEO cho doanh nghiệp
SEO là gì và các lợi ích của SEO cho doanh nghiệp được cập nhật chi tiết qua các bài viết và nội dung dưới đây.
Dịch vụ SEOGiám đốc cần biết...
Bài viết giúp quý vị hiểu về cơ chế tính chi phí cho SEO, qua đó quý vị có thêm cơ sở để ra quyết định đầu tư hiệu quả.
SEO website giúp xây dựng thương hiệu và tăng trưởng doanh thu, đặc biệt là các ngành hàng cần nhiều thông tin.
Cùng là đầu tư cho SEO, quý vị sẽ thuê công ty SEO hay tuyển SEOer? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có sự lựa chọn hợp lý.
SEOer cần biết
Cập nhật mới nhất các xu hướng SEO 2023. Các kỹ thuật và tiêu chí SEO nên ưu tiên để ranking tốt nhất.
Website mới nếu không được SEO đúng cách sẽ nhiều nguy cơ với các hình phạt, mời bạn cùng tìm hiểu nhé.
Khoá học PHI LỢI NHUẬN được chia sẻ bởi CEO của Nef Digital, bạn được cầm tay chỉ việc và hỗ trợ trọn đời.
Kiến thức SEO
Hình thức SEO
Kỹ thuật SEO
SEO Onsite
SEO là gì?
SEO là gì? viết tắt trong Tiếng Anh là Search Engine Optimization – Tối ưu hoá công cụ tìm kiếm (như Google, Ping, Yahoo, Yandex, Baidu,…).
SEO là việc tối ưu trang web nhằm mục đích tăng khả năng được hiển thị cao trên trang kết quả tìm kiếm. Qua đó mang về lưu lượng truy cập tự nhiên (không phải trả phí) cho website, giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng, tạo ra cơ hội bán hàng cũng như truyền thông thương hiệu.


SEO là cách làm digital marketing theo hướng inbound, thân thiện và mang đến trải nghiệm tốt hơn với người dùng.
Thông qua các công cụ tìm kiếm, doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận với khách hàng tiềm năng có tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn.
Người dùng khi truy vấn thường đã hiện hữu nhu cầu. Nếu bạn thoả mãn insight của họ, cơ hội để bán hàng có thể đến ngay lập tức.
Tại sao SEO rất quan trọng?
Tại thị trường Việt Nam có câu khẩu ngữ “không biết thì hỏi Google”. Google là công cụ tìm kiếm được sử dụng phổ biến, thường xuyên và uy tín.
Đó cũng chính là lý do mà mọi doanh nghiệp đều cần tiếp cận khách hàng thông qua công cụ tìm kiếm mạnh mẽ này.
SEO giúp doanh nghiệp của bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua các truy cập không phải trả phí (organic).
Cơ hội chuyển đổi sẽ cao hơn bởi mức độ liên quan giữa sản phẩm dịch vụ của bạn với nhu cầu thông tin của người dùng.
Thông qua SEO, bạn có thể tiếp cận số lượng lớn traffic không phải trả phí. Người dùng có khả năng nhấp chuột vào các kết quả hiển thị ở đầu trang kết quả tìm kiếm (SERP). Và chính xác đó là lý do tại sao bạn cần phải SEO.
Cách thức SEO hoạt động
Trước tiên, chúng ta cần hiểu được cơ chế hoạt động của công cụ tìm kiếm. Trình thu thập dữ liệu (bot) của công cụ tìm kiếm sẽ quét các nội dung trên internet như: bài viết, hình ảnh, video, file PDF,…
Bot của công cụ tìm kiếm di chuyển và thu thập dữ liệu thông qua các liên kết (link). Dựa trên bối cảnh dữ liệu, công cụ tìm kiếm cũng hiểu rõ hơn về các nội dung liên quan.
Dữ liệu được thu thập và gửi về cơ sở dữ liệu của công cụ tìm kiếm, khi đó các thuật toán (algorithms) sẽ bắt đầu làm việc để phân loại, sàng lọc và đánh giá.
Một số thuật toán quan trọng của Google:

Việc của SEOer là hiểu về cơ chế và các tiêu chí đánh giá của các thuật toán. Từ đó đưa ra chiến lược SEO hợp lý giúp cho công cụ tìm kiếm hiểu chính xác về nội dung SEO.
Người dùng khi truy vấn sẽ tiếp cận với các nội dung mà công cụ tìm kiếm trả ra. Các nội dung này có trải nghiệm tốt, đáp ứng nhu cầu thông tin của người dùng sẽ được hiển thị bền vững và đứng top cao hơn.
Lợi ích của SEO
Theo dữ liệu thống kê của Hubspot:
- 72% khách hàng tìm kiếm cửa hàng trong bán kính 8km.
- 96% khách hàng dùng thiết bị điện tử để sử dụng Google tìm kiếm.
- 70 – 80% khách hàng tập trung vào kết quả tự nhiên.
- SEO tự nhiên có độ hiệu quả cao hơn 5,66 lần so với quảng cáo.
Qua những con số trên, bạn đã thấy rõ tầm quan trọng của SEO khi khách hàng quan tâm đến kết quả tự nhiên hơn là kết quả quảng cáo. Do đó, lợi ích SEO đối với doanh nghiệp là không hề nhỏ.
Dưới đây là 05 lợi ích của SEO quan trọng:
#1. Tiếp cận khách hàng tiềm năng chất lượng
Khi trang web của bạn đứng top, đặc biệt với các từ khóa liên quan đến sản phẩm dịch vụ của bạn, bạn có cơ hội nhận được các nhấp chuột từ khách hàng tiềm năng đến website và có cơ hội chuyển đổi thành doanh thu.
Nếu bạn tập trung nghiên cứu từ khóa thật kỹ, bạn sẽ tìm ra những sự quan tâm từ phía khách hàng của bạn. Không nhất thiết là các hành vi đó phải liên quan đến sản phẩm dịch vụ của bạn.
Từ bộ từ khóa, bạn có thể phân tích hành trình khách hàng và phát triển content theo đúng ý đồ. Đáp ứng được nhu cầu thông tin của họ là bạn đã bước đầu tạo ra cơ hội cho doanh nghiệp của mình.
Tỷ lệ ROI cao
Một lợi ích nổi bật khác của SEO đối với doanh nghiệp là thúc đẩy phát triển tỷ lệ ROI (Returrn On Investment). Có nghĩa là tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư, ROI càng tăng chứng tỏ doanh nghiệp của bạn càng hiệu quả.
Khi kết hợp với SEO, chúng có thể ảnh hưởng đến tốc độ phát triển của ROI. Cụ thể như sau:
- Ước tính lợi nhuận thu được từ lượng truy cập đổ về.
- Nâng cao tỷ lệ chuyển đổi của từ khóa, thúc đẩy doanh thu.
- Phân tích và đánh giá website của doanh nghiệp. Giải quyết triệt để các vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận.
- Nhờ hiệu quả SEO, doanh nghiệp còn tối ưu chi phí marketing cho ads bằng cách triển khai phối hợp SEO – PPC.
Điều hướng linh hoạt
Website cũng là một dạng của Owned Media (kênh truyền thông do doanh nghiệp sở hữu). Vì thế, nên website cũng được hưởng những lợi ích mà chỉ Owned Media mới có.
Điển hình như: Khi có chiến lược mới, website có thể “điều hướng” khách hàng trên trang của mình theo cách internal link, banner website,… mà không phải tốn thêm bất kỳ chi phí nào.
Hiểu rõ hành vi khách hàng và cải tiến
Khi khách hàng vào website của bạn, họ sẽ vào những bài viết, nội dung ưa thích. Hành vi khách hàng sẽ được ghi lại qua công cụ Google Analytics.
Với Google Analytics, chúng sẽ giúp bạn biết được khách hàng đang ở trang nào với thời gian bao lâu. Từ đó, làm rõ đối tượng mục tiêu và tập trung tối ưu, cải tiến để tăng tỷ lệ chuyển đổi một cách hiệu quả.

#2. Tạo nhận thức và phát triển thương hiệu
Đó là câu chuyện của truyền thông và SEO là cách truyền thông không phải trả phí hữu hiệu. Khi website của bạn có lưu lượng truy cập tốt, khi đó bạn có thể thúc đẩy các hoạt động truyền thông trên trang.
Còn gì tốt hơn khi khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp của bạn được xây dựng nhận thức về các giá trị sản phẩm dịch vụ và thương hiệu của bạn ngay trên chính website của bạn.
#3. Nâng trải nghiệm người dùng
Nâng trải nghiệm người dùng vừa là các kỹ thuật cần được thực hiện khi SEO vừa là một lợi ích của SEO.
Doanh nghiệp của bạn thông thường sẽ có nhiều phương thức truyền thông và marketing. Tuy nhiên website là bộ mặt thương hiệu, là gian hàng, là phương tiện và là cổng thông tin.
Nâng trải nghiệm người dùng giúp cho mọi khách hàng đến từ mọi nguồn tăng thêm mức độ tin tưởng và yêu thích doanh nghiệp của bạn.
#4. Tiết kiệm chi phí quảng cáo phải trả phí
SEO giúp tăng điểm chất lượng với các chiến dịch quảng cáo trả phí. Cải thiện chất lượng tín hiệu người dùng và tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Ngân sách quảng cáo của bạn cũng được giảm đi khi kết quả SEO được cải thiện bằng lưu lượng truy cập tự nhiên.
#5. Tạo dựng giá trị bền vững cho doanh nghiệp
Đâu tư cho SEO là đầu tư để tạo ra tài sản dài hạn. Giá trị mà bạn nhận được là lâu dài và tăng dần đều nếu bạn thực sự coi trọng các lợi ích của SEO.
SEO cũng có thách thức là yếu tố thời gian, chúng ta không thể mong muốn kết quả ngay lập tức như hình thức quảng cáo trả phí.
Tuy nhiên, khi trang web của bạn đã đứng top, đó là tín hiệu tốt từ “vũ trụ” dành cho doanh nghiệp của bạn.
Trên đây là các nội dung giúp bạn hiểu hơn khái niệm SEO là gì cũng như các lợi ích của SEO cho doanh nghiệp. Chúng tôi hy vọng sẽ hữu ích với bạn, mọi yêu cầu hay đóng góp ý kiến xin vui lòng liên hệ với đội ngũ của chúng tôi.
Trân trọng cảm ơn!
Dịch vụ SEO websiteCâu hỏi thường gặp và trả lời
SEO là gì?
Tại sao SEO rất quan trọng?
Cách thức SEO hoạt động
Dữ liệu được thu thập và gửi về cơ sở dữ liệu của công cụ tìm kiếm, khi đó các thuật toán (algorithms) sẽ bắt đầu làm việc để phân loại, sàng lọc và đánh giá.