Bài viết của bạn có hay đến đâu thì người đọc cũng sẽ không “nhấp chuột” nếu bạn không nắm chắc kỹ thuật viết tiêu đề nội dung. Một bài viết với nội dung chất lượng phải được bắt đầu bằng một tiêu đề hấp dẫn, độc đáo, chạm tới cảm xúc và thu hút người đọc.
Việc tạo ra một tiêu đề hấp dẫn là quan trọng hàng đầu đối với những người sáng tạo nội dung. Bài viết này sẽ cung cấp 6 bước cơ bản giúp bài viết content của bạn thu hút được nhiều độc giả hơn.
Tóm tắt nội dung
Lí do bạn nên đặt tiêu đề hấp dẫn cho bài viết
Người dùng dễ dàng tiếp nhận và cập nhật hàng triệu thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, nên họ sẽ có xu hướng đọc lướt qua và chỉ dừng lại khi nội dung đó thực sự hấp dẫn họ.
Bài viết của bạn sẽ tiếp cận đến người dùng từ cái nhìn đầu tiên thông qua hai yếu tố text là tiêu đề (title) và mô tả giới thiệu nội dung trang (description). Bởi vậy một tiêu đề hấp dẫn sẽ giúp bạn:
- Tăng khả năng click chuột (CTR)
- Tăng traffic từ Search Engine trên website chính của bạn bất cứ khi nào người đọc nhìn thấy tiêu đề đó.
Những tiêu chí cần quan tâm về kỹ thuật viết tiêu đề nội dung
- Chủ đề chính của bài viết
- Tiêu đề nên chứa Keyword
Gợi ý một số cụm từ “hút mắt người đọc” nên sử dụng trong tiêu đề: Bí mật, Phương pháp, Cách, Hướng dẫn, Dễ nhất, Hoàn hảo, TOP, Lí do, Quy tắc vàng, Danh sách,…
Chú ý: Tiêu đề của bài viết (headline đặt trong thẻ H1) và tiêu đề SEO (title tag) xuất hiện khi người dùng tìm kiếm từ khoá là hai yếu tố khác nhau.

Hai tiêu đề này có thể mang nội dung giống nhau nhưng nếu bạn có ý đồ truyền tải thông điệp khác thì vẫn có thể sử dụng hai kỹ thuật viết tiêu đề nội dung khác nhau, miễn là chúng truyền tải cùng một ý nghĩa và chứa keyword của bài viết.
Những lỗi dễ mắc phải khi áp dụng kỹ thuật viết tiêu đề nội dung
Đối với những người mới bắt đầu làm việc trong lĩnh vực này, đây là những lỗi rất dễ mắc phải nhưng cũng không khó để cải thiện:
- Sai chính tả: Viết đúng chính tả, đúng ngữ pháp thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn cũng như nội dung bài viết. Người đọc cần hiểu được ý nghĩa của tiêu đề trước khi đi sâu vào nội dung.
- Nhồi nhét từ khoá: Điều này không những không mang lại lợi ích gì mà còn khiến tiêu đề trở nên mất tự nhiên, khiến người đọc khó chịu. Ngoài ra, nó còn khiến các công cụ trên bộ máy tìm kiếm hiểu nhầm rằng bạn đang cố tình spam từ khoá.
- Quá dài hoặc quá ngắn: Tiêu đề quá ngắn sẽ không thể hiện được hết ý nghĩa muốn truyền tải, trong khi đó nếu quá dài thì Google sẽ không thể truyền tải hết.
- Trùng lặp tiêu đề: Nếu các bài viết của bạn có tiêu đề quá giống nhau thì người dùng sẽ bị nhiễu loạn thông tin và không được Google đánh giá cao.
6 Kỹ thuật viết tiêu đề nội dung hấp dẫn và hiệu quả
Bạn có thể tham khảo những kỹ thuật viết tiêu đề nội dung hấp dẫn sau đây. Tuy nhiên, bất kì loại nội dung nào thì cũng phải đi đôi với chất lượng bài viết và phải đảm bảo cung cấp lợi ích cho người đọc. Đừng để tình trạng đặt tiêu đề chỉ với mục đích giật tít còn nội dung thì rỗng tuếch.
Sử dụng câu hỏi trong tiêu đề (5W-1H)
Đặt câu hỏi trong tiêu đề là một cách thu hút sự chú ý của người đọc rất tốt. Câu hỏi bạn chọn nên có tính gợi mở, đưa người đọc đến lợi ích mà họ tìm kiếm.
Tuy nhiên, đó không nên là một câu hỏi quá dễ đoán, nếu người đọc có thể dễ dàng trả lời có hoặc không cho câu hỏi đó thì khả năng rất cao là bài viết của bạn sẽ bị bỏ qua.
Bạn có thể áp dụng mô hình 5W-1H cho câu hỏi tương ứng với:
- What: cái gì,…
- Where: ở đâu, địa chỉ nào,…
- When: khi nào, bao giờ,…
- Why: tại sao, vì sao, lý do gì,…
- Who: ai, nhân vật nào,…
- How được chia thành hai kiểu là:
- How to: làm thế nào, như thế nào,..
- How much: bao nhiêu, mấy,…

Điểm mạnh của dạng đặt câu hỏi này là rất dễ áp dụng, kích thích tâm trí người đọc đi đến bước tiếp theo đó là tìm kiếm câu trả lời. Sự thiếu hoàn chỉnh đặc trưng trong các câu hỏi rất dễ gây tò mò và hứng thú cho người dùng.
Ngoài ra, người dùng thường tìm kiếm thông tin mà họ muốn thông qua dạng câu hỏi. Google luôn luôn tập trung giải quyết các vấn đề của người dùng.
Chính vì vậy, sử dụng một câu hỏi hoàn chỉnh ngay trong phần tiêu đề như một loại ngôn ngữ tự nhiên sẽ giúp công cụ tìm kiếm hiểu được mục đích của bài viết.
Ví dụ: Làm thế nào để viết tiêu đề hấp dẫn? Content AI có thực sự hiệu quả và đáng để quan tâm? Content SEO là gì?
Tuy nhiên, đây là phương pháp được hầu hết những người sáng tạo nội dung sử dụng nên đôi khi sẽ gây nhàm chán cho người đọc. Vì vậy bạn cần thêm vào đó những từ ngữ mạnh, độc lạ để gây ấn tượng hoặc sử dụng các cách dưới đây.
Đưa số liệu vào tiêu đề
Đây là một trong những cách đặt tiêu đề rất hiệu quả và có thể ứng dụng trong bất cứ dạng tiêu đề nào. Việc thể hiện các con số trong tiêu đề làm tăng độ tin cậy, rõ ràng, giúp cụ thể hóa mục tiêu của bài viết.
Ví dụ: 3 Cách để tạo content hiệu quả với chi phí thấp, Content pillar và 8 bước triển khai đơn giản,…
Trong bất kỳ một dòng chữ thông thường nào thì chữ số luôn nổi bật nhất. Vì vậy, đừng đặt tiêu đề với “Sáu cách” mà hãy bắt đầu bài viết của bạn với “6 cách”. Bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.
Các con số được thêm vào có thể là liệt kê, số liệu thống kê, tỷ lệ,…, miễn là chúng mô tả cụ thể và chính xác nội dung bạn thể hiện trong bài viết. Theo LinkedIn, sử dụng kỹ thuật viết tiêu đề nội dung chứa số liệu có tỷ lệ nhấp chuột tăng 37% so với không có số.
Cụ thể hoá lời hứa trong tiêu đề
Trước khi nhấp vào bất cứ bài viết hay nội dung gì trên internet, người dùng thường sẽ “cân đo đong đếm” giữa lợi ích của việc nhấp chuột và thời gian họ bỏ ra cho bài viết đó. Bởi vậy, công việc của bạn là làm sao gây sự chú ý để độc giả thấy được lợi ích chỉ trong vài giây ngắn ngủi nhìn thấy tiêu đề.
Tiêu đề đóng vai trò như một lời hứa với khách hàng rằng nội dung mà họ truy cập sẽ thực sự xứng đáng. Lợi ích càng cụ thể thì lời hứa càng đáng tin và khả năng khách hàng “nhấp chuột” sẽ càng cao.
Ví dụ: 11 Cách xây dựng nhận thức về thương hiệu (brand awareness).
Để làm được điều đó, bạn cần đặt mình vào vị trí của người dùng, tự hỏi họ cần gì, muốn gì để đưa lời hứa hẹn lên tiêu đề. Khả năng tưởng tượng quan điểm của độc giả chính là chìa khóa giúp bạn thành công trong việc sáng tạo nội dung.
Bao gồm từ khoá ở phía đầu của tiêu đề
Bất cứ bài viết nào cũng có từ khóa mục tiêu hay còn gọi là từ khoá chính, xuất hiện xuyên suốt nội dung. Sử dụng từ khóa chính trong kỹ thuật viết tiêu đề nội dung sẽ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và làm hài lòng cả nhu cầu của người dùng.

Từ khóa chính nên xuất hiện trong tiêu đề và cả các thẻ H1 làm nổi bật mức độ liên quan của nó với công cụ tìm kiếm.
Đặt tiêu đề dạng này không nên quá dài, chỉ nên xoay quanh từ khóa mục tiêu và sử dụng kèm với các kỹ thuật viết tiêu đề nội dung khác để tạo điểm nhấn cho tiêu đề đồng thời kích thích họ tò mò về nội dung bài viết.
Một mẹo nhỏ cho bạn khi đặt tiêu đề với từ khoá là hãy lựa chọn những cụm từ khóa chứa từ hai đến ba từ khóa nhỏ vì khoảng 60% tìm kiếm bao gồm nhiều hơn một truy vấn từ khóa. Ví dụ: Tips đặt tiêu đề hấp dẫn, Cách viết nội dung chuẩn SEO,…
Biến tấu các câu nói hot trend
Bài viết với tiêu đề sử dụng những câu nói hot trend, đang viral sẽ khiến người đọc hứng thú hơn, tăng khả năng truy cập vào bài viết. Bạn có thể sử dụng lời bài hát hoặc tên một bộ phim nào đó để đặt tiêu đề cho bài viết của mình.
Ví dụ: Nhà tôi 3 đời viết content,…
Tuy nhiên, không phải bất kỳ câu nói viral nào cũng có thể áp dụng kỹ thuật viết tiêu đề nội dung. Đó phải thật sự là những câu hot và đắt giá, tránh những câu nói dễ gây phản cảm.
Hơn nữa, nó phải phù hợp với sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp cũng như nội dung mà bạn muốn truyền tải.
Trích dẫn thành ngữ, tục ngữ, ca dao hoặc các câu nói nổi tiếng
- Sử dụng thành ngữ, tục ngữ, ca dao: So với những câu nói viral ở trên thì kỹ thuật viết tiêu đề nội dung này còn khiến người đọc ghi nhớ hơn bởi bất cứ ai cũng đã từng nghe thấy và thuộc lòng không dưới mười câu. Đặc điểm của loại này là có vần điệu nhưng lại rất ngắn gọn và dễ nhớ, ví dụ: 6 ý tưởng bài viết “chất hơn nước cất”,…
- Trích dẫn câu nói nổi tiếng: Dạng tiêu đề này thường phù hợp với nội dung kể chuyện hoặc tin tức. Không có nhiều yêu cầu cho việc trích dẫn câu nói nổi tiếng nhưng bạn cần lưu ý chắt lọc để lựa chọn được một câu đắt giá nhất trong bài để đủ sức khiến người đọc tò mò.
Mẹo viết tiêu đề: Viết nhiều, chọn một
Khi áp dụng kỹ thuật viết tiêu đề nội dung, bạn không nên chỉ đặt 1 tiêu đề và hài lòng với nó. Đối với bất kỳ dạng nội dung nào, bạn cũng nên đặt thật nhiều tiêu đề, sau đó phối hợp với đồng nghiệp hoặc tiếp nhận ý kiến từ đối tượng khán giả mục tiêu để chọn ra cái phù hợp nhất.
Lời kết
Trên đây là những bước để viết một tiêu đề hấp dẫn mà bất cứ nhà sáng tạo nội dung nào cũng cần nắm rõ và áp dụng nhuần nhuyễn để tiếp cận được nhiều người đọc hơn. Tuy nhiên đó chỉ là bước đầu của sự thành công, bạn cũng nên tăng chất lượng và giá trị cho nội dung bài viết.
Chúc các bạn thành công!