Kỹ thuật Entity – một nghiệp vụ quan trọng trong SEO để xác thực, định danh và khẳng định website có đủ mạnh và có tầm ảnh hưởng trong một lĩnh vực cụ thể.
Các doanh nghiệp ngày càng chú trọng làm SEO vì nó mang giá trị bền vững và lâu dài, đồng thời cũng tiết kiệm được chi phí. Tuy nhiên, Google luôn thay đổi liên tục các thuật toán của các công cụ tìm kiếm nên SEO không dễ dàng như trước nữa.
Google luôn mong muốn hiển thị kết quả phù hợp nhất với truy vấn của người dùng trên trang kết quả tìm kiếm. Kỹ thuật Entity chính là giải pháp giúp cải thiện được kết quả, thứ hạng của trang web.
Vậy kỹ thuật Entity là gì? Nếu bạn chưa hiểu rõ về kỹ thuật Entity thì bài viết dưới đây sẽ giúp bạn cải thiện kiến thức.
Tóm tắt nội dung
Tổng quan về Entity
Với những bạn mới tìm hiểu về SEO chắc sẽ còn mơ hồ về khái niệm Entity. Bạn có thắc mắc, bằng cách nào có thể giúp website của mình hiện diện tốt hơn trên Google không? Tìm hiểu ngay nhé!
#1. Entity là gì?
Theo các chuyên gia, Entity là một thực thể hội tụ 4 yếu tố: đơn lẻ, duy nhất, có thể xác định và phân biệt được. Nó có thể là một cá nhân, sự vật, sự việc, địa điểm,… Entity Building được xem là một trong những yếu tố quan trọng quyết định thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm.
Những yếu tố quan trọng để xây dựng lên hệ thống Entity Building hoàn chỉnh có thể đề cập tới như sau:
- Semantic content
- LSI Keyword
- Business Entity
- Personal Entity
- Links Entity
- Schema markup
- …
Cụ thể, trong SEO, kỹ thuật Entity giúp mô tả chi tiết dữ liệu và giúp đơn giản hóa thông tin để Google hiểu được website của bạn dễ dàng. Từ đó, giúp xây dựng thương hiệu độc nhất, uy tín trên Google.
#2. Trọng số của entity trong SEO
Entity có độ quan trọng cực kỳ cao trong SEO. Trong đó, yếu tố cần thiết nhất là sự liên kết mật thiết giữa doanh nghiệp và con người. Con người có thể là người đại diện (CEO, founder), người sáng lập website, người viết nội dung…
Mục đích là để Google cũng như người dùng biết được trong đó có cả nhân sự, không đơn thuần chỉ là website/doanh nghiệp. Và như vậy, người dùng cảm thấy được kết nối, tin tưởng vào website hơn.
#3. Yếu tố nào để đánh giá sức mạnh Entity Brands
- Searches Brands & Author
Tên thương hiệu và người kết nối trực tiếp với doanh nghiệp phải được Google nhận ra ngay từ kết quả đầu tiên trên trang nhất.
- Mức độ nổi tiếng
Để xác định mức độ đáng chú ý của một thực thể, Google sử dụng một công thức khá đơn giản. Về cơ bản, giá trị của danh mục hoặc chủ đề mà nó cạnh tranh càng thấp thì độ tin cậy của nó càng cao.
- Sự đóng góp
Được xác định bởi các tín hiệu bên ngoài và cơ bản đó là thước đo đóng góp của một thực thể cho một chủ đề.
Các tín hiệu ở đây là: các liên kết, lượt chia sẻ, bài đánh giá, xếp hạng… Bài PR/review từ nguồn càng lớn sẽ càng uy tín so với một trang web bất kỳ.
- Giải thưởng
Là số liệu giải thưởng chính xác, một thước đo của các giải thưởng có liên quan mà một thực thể đã nhận được. Loại giải thưởng càng lớn thì giá trị gắn liền với thực thể được đề cập càng cao.
Khi tất cả được thu thập, người dùng yêu cầu thông tin về một thực thể. Google thực hiện theo quy trình sau:
- Xác định sự liên quan của các thực thể khác và gán giá trị.
- Xác định sự đáng chú ý của các thực thể đó và gán một giá trị cho mỗi thực thể.
- Xác định số liệu đóng góp của các thực thể này và gán giá trị.
- Xác định bất kỳ giải thưởng được trao cho các thực thể và gán một giá trị.
- Xác định các trọng số áp dụng mà mỗi trọng số nên có dựa trên loại truy vấn
- Xác định điểm số cuối cùng cho mỗi thực thể có thể.
- Đưa ra một SERP trông giống như thế này…
Nói chung, Kỹ thuật Entity xây dựng hệ thống Social để chứng thực: “Tôi là website A, tôi là một thực thể có thật, tôi dùng nhiều mạng xã hội, tôi uy tín và tôi là duy nhất”
Mối liên hệ của Entity với Social Profile và Blog 2.0
Để xây dựng hệ thống Entity có đủ số lượng và độ tin tưởng cao, các SEO-er thường tìm đến 02 giải pháp vừa tối ưu lại vô cùng hiệu quả là: Social Profile và Blog 2.0.
#1. Social Profile là gì?
Hệ thống Social là các trang mạng xã hội trên thế giới. Hệ thống mạng xã hội này gồm nhiều trang web nổi tiếng như Facebook, Instagram, Twitter, Linkedin,… hay bất kỳ trang web với mục đích dành cho người dùng cá nhân khai báo thông tin, tương tác với nhau thì có thể được gọi là Social Profile.
Profile là hồ sơ bao gồm thông tin một người dùng cá nhân trên các hệ thống mạng xã hội, việc tạo các profile có chức năng khai báo thông tin về một người dùng hay một tổ chức.
#2. Blog 2.0 là gì?
Là hệ thống blog được thiết kế và xây dựng trên các nền tảng của 1 số website nổi tiếng. Với mục đích tạo các blog cá nhân hay blog doanh nghiệp giống hệt một website kinh doanh hay chia sẻ.
VD: Blogger, WordPress,…
Tại sao entity lại quan trọng với SEO
Entity có tác dụng gì với website và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp? Bạn sẽ cảm thấy “có động lực” triển khai Entity ngay sau khi biết được những lợi ích sau:
#1. Về mặt thương hiệu
- Định danh website
Entity giúp định danh website bằng cách khai báo chủ đề thông qua social, schema và số lượng lớn backlink chất lượng trỏ về trang chủ giúp website bền vững theo thời gian. Từ đó, Google cũng đánh giá cao về sự uy tín của website, quảng bá tới nhiều người dùng về chủ đề website đang đề cập.
- Tăng điểm Trustrank
Việc triển khai Entity còn tăng Trust cho web, điều này thấy rõ ở website đang chững lại, không tăng traffic một thời gian mặc dù mua GP xịn.
- Web Index nhanh chóng
Giúp web index nhanh hơn, nhất là đối với dự án như: tin tức, xổ số. Nếu có bộ link social tốt, chăm sóc đều thì bài viết index dễ dàng, kèm theo đó thứ hạng cũng rất tốt, kể cả trong lĩnh vực có độ cạnh tranh cao.
- Giảm thiểu nguy cơ bị Google phạt
Entity tạo bộ link – bộ rễ giúp website khi bị phạt cũng không ảnh hưởng do “bơm link quá đà”, không sợ bị “hành” mỗi khi Google tung ra thuật toán.

#2. Về mặt con người
Ngoài lợi ích về mặt tối ưu công cụ tìm kiếm, Entity còn giúp Google xác định trang web ai là chủ? Bài viết này của ai? Họ có chuyên môn sâu trong lĩnh vực này hay không?
Qua đó, giúp tạo điểm nhấn với các website khác trong cùng lĩnh vực và giúp người dùng tin tưởng vào doanh nghiệp của bạn hơn.
Hơn nữa, việc xây dựng hệ thống Entity chất lượng còn giúp website tối ưu E-A-T một cách hiệu quả.
Cách Google thu thập dữ liệu Entity
Khi thu thập dữ liệu, Googlebot sẽ tìm đến những yếu tố, từ ngữ có sự liên quan mật thiết với nhau trong nội dung; sau đó sẽ tổng hợp lại, phân tích, xử lý, trả kết quả cho người dùng.
Google trích xuất các Entity dựa trên 4 yếu tố chính:
- ID: Có vai trò để nhận biết Entity. Giống như những địa chỉ hoặc MREID
- Data: Hệ thống dữ liệu gồm Google Corpus và Google Index
- Kho kiến thức: Freebase và Wikipedia
- Thuộc tính: Là mối quan hệ giữa những Entity để Google hiểu được ý nghĩa đằng sau chúng.
Quá trình khai thác thông tin được thực hiện theo thứ tự sau:
- Nhận dạng đối tượng được đặt tên (NER)
- Liên kết đối tượng được đặt tên (NEL)
- Khai thác quan hệ
Quy trình tạo lập entity
Để thiết lập Entity Building cho trang web, cần chú ý 6 bước cơ bản sau:
Bước 1: Sử dụng hệ thống Social Property Linking
Là sử dụng các trang mạng xã hội uy tín trên thế giới để tạo dựng thương hiệu của công ty. Liên kết các mạng xã hội đó lại với nhau để xác thực với Google mình là một doanh nghiệp thực.
Bước 2: Sử dụng hệ thống Google Interlink
Kết nối những tài nguyên của Google và các blog 2.0 thành mô hình liên kết thống nhất toàn vẹn giúp xác thực Entity. Bên cạnh đó giúp dễ dàng nhận biết tên thương hiệu đồng nhất trên Internet.
Bước 3: Sử dụng các kỹ thuật Content
Sử dụng Topic cluster & thematic để sáng tạo nội dung thu hút theo đúng chiến lược phát triển thương hiệu. Kèm theo đó là tối ưu lại nội dung bài viết theo tiêu chuẩn riêng.
Bước 4: Sử dụng hệ thống Social Entity Review
Sử dụng các sản phẩm review về sản phẩm, dịch vụ đã được tối ưu SEO. Từ đó đảm bảo tăng trust cho thương hiệu của mình trong mắt Google và người dùng.
Bước 5: Social Guide
Sử dụng các công cụ review uy tín để xác thực thương hiệu theo phương diện địa lý nhằm tăng độ tin tưởng. Đồng thời cải thiện thứ hạng từ khóa nhanh chóng hơn.
Bước 6: Tận dụng Google
Index các tài liệu Google Tài liệu, Google Trình chiếu, Google Trang tính, Google Maps, Google Draw, Google Form, Google Calendar, Google Site với nhau. Đây là bước cuối cùng trong tạo lập entity, cũng là phần quan trọng nhất bạn cần thực hiện chính xác. Việc đưa thông tin Social lên các sản phẩm của Google thúc đẩy quá trình index diễn ra nhanh hơn.

9 Phương pháp SEO Entity hiệu quả
Xây dựng một chiến dịch Entity Building hoàn chỉnh và hiệu quả đòi hỏi nhiều kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm của SEOer. Dưới đây, SEOON.vn cung cấp những yếu tố quan trọng trong việc triển khai kỹ thuật Entity SEO cho website.
#1. Đồng nhất thông tin doanh nghiệp, cá nhân là các thực thể có thật
Trên nền tảng Online, việc xây dựng thương hiệu là cung cấp cho Google những thông tin bao gồm:
- Tài khoản mạng xã hội
- Topic content
- Logo, slogan gắn với sứ mệnh của thương hiệu, địa chỉ doanh nghiệp được đồng bộ trên các kênh.
- Domain hoạt động bình thường không (domain)
- Maps
- Liên kết tài khoản Social về website
- Tài khoản Adwords
Đồng bộ thông tin trên các kênh Social, cho chúng hiển thị một cách rõ ràng nhất là cách đẩy mạnh thương hiệu trên nền tảng online.
#2. Tạo content có độ chuyên sâu
Để tạo ra content chuyên sâu, trước hết cần tạo content về một chủ đề duy nhất nhưng bao quát hết tất cả thông tin xoay quanh chủ đề đó. Đây được gọi là Topic Cluster (xây dựng nội dung theo cụm chủ đề), phương pháp này biến website trở thành thư viện thu nhỏ khi người dùng muốn tìm hiểu về chủ đề đó.
Tránh viết nhiều bài viết với nhiều chủ đề khác nhau, pha trộn lẫn nhau. Điều này gây khó khăn trong việc tìm kiếm nội dung của người dùng. Phải biến website của mình trở thành “chuyên gia” của một chủ đề.
#3. Xây dựng cấu trúc content
Bạn phải hiểu rằng, cấu trúc content càng chuẩn thì Google càng hiểu rõ content của bạn; các chi tiết về phần, đoạn, từ kết hợp với nhau thế nào và quan trọng ra sao.
Không quên ghi nguồn, tên tác giả. Có rất nhiều tranh luận quanh E-A-T, trang thẩm quyền và đáng tin đang là yếu tố quan trọng trong SEO.
#4. Thay đổi content chuẩn SEO dựa trên SERP
Đây được chứng minh là cách hiệu quả để tạo content chất lượng. Nghĩa là bạn sẽ dựa trên những kết quả của Google SERP để nắm được đâu là thông tin quan trọng nhất.
Bạn có thể mở rộng để xem nhiều câu hỏi khác. Sử dụng những câu hỏi này làm đoạn văn và đảm bảo bài viết đã giải đáp hết thông tin quan trọng. Ngoài ra, bạn cũng có thể lấy ý tưởng từ gợi ý cuối trang tìm kiếm…
#5. Schema
Code này nhằm thông báo đến Google: “Tổ chức này giống tổ chức được đề cập trong bài viết này trên Wikipedia”, “Đây là profile của thương hiệu này ”. Do đó hãy thêm tag này khi chèn structured data vào trang của bạn để giúp Google hiểu mối quan hệ trực tiếp giữa các Entity.
#6. Tối ưu theo hành trình tìm kiếm
Khi triển khai nội dung, bạn cần hiểu người dùng xuất phát từ đâu và sẽ đi đến đâu trong hành trình tìm kiếm. Từ đó, đặt thêm các bài viết khác dưới dạng: “Nội dung liên quan”, “Mời bạn xem thêm” bên dưới.
Đây cũng chính là lý do vì sao không nên viết nhiều chủ đề, chỉ nên tập trung chuyên sâu vào một chủ đề (Topic Cluster) để trở thành “thư viện”.
#7. Thỏa mãn mục đích tìm kiếm
Google và cả người dùng đều muốn bạn thỏa mãn mục đích tìm kiếm của họ, nếu bạn không làm được, website của bạn sẽ không có mặt trong bảng xếp hạng.
Và mục đích tìm kiếm của người dùng và cả thuật toán Google liên tục thay đổi, hãy ghi nhớ và không ngừng theo dõi để hiểu được họ đang muốn gì và những thay đổi ấy như thế nào.
#8. Tham khảo top 5 kết quả tìm kiếm
Tham khảo kết quả tìm kiếm với mục đích xem đối thủ viết gì, mình sẽ viết gì và viết thế nào để hơn họ. Số lượng có thể không phải nhất định phải là 5 bài, cốt lõi là
#9. Tránh tỷ lệ nhấp chuột thấp (CTR)
Tín hiệu về hành vi người tiêu dùng mà dựa vào đó Google quyết định thứ hạng website là rất quan trọng, và CTR là một trong những tín hiệu đó.
Bạn nên thường xuyên vào Search Console xem truy vấn nào có CTR thấp để tối ưu lại snippet và content.
Trên đây là toàn bộ thông tin về Kỹ thuật Entity SEOON.vn cung cấp tới bạn. Hy vọng qua bài viết trên, bạn hiểu rõ hơn về kỹ thuật này.
Câu hỏi liên quan
Triển khai kỹ thuật Entity cho 1 website cần bao nhiêu Social Profile và Blog 2.0?
Hãy chọn ra khoảng 50 social mạnh nhất để đăng ký tên thương hiệu là ổn, không cần mất thời gian tới vài trăm Social.
Đi nhiều Social Entity có bị Google phạt không?
Google không phạt khi bạn đi link profile. Tuy nhiên, không nên spam link trang web quá nhiều hay spam link trong comment.