SEOON E-A-T

Kỹ thuật E-A-T và mức độ quan trọng khi làm SEO

Kỹ thuật E-A-T – Một trong những kỹ thuật quan trọng bậc nhất đối với SEO-er và những “con sen” viết nội dung.

Một website thiếu đi kỹ thuật E-A-T sẽ phải “tồn tại” trong những nỗi lo mô hình nhưng cực kỳ nguy hiểm:

  • Website không được index, hoặc được index nhưng thời gian rất lâu
  • Dù được index nhưng không có bài viết được lên top
  • Bằng mọi sự cố gắng để “lên đỉnh” nhưng thứ hạng của web không bền vững
  • Đối mặt với rất nhiều hình phạt của Google
  • ….

Với mục tiêu là hướng đến người dùng và đem lại nhiều giá trị nhất cho người sử dụng nền tảng của mình. Google không ngừng thay đổi và cập nhật để trở nên tối ưu hơn, thông minh hơn, thân thiện với người dùng hơn và… khó khăn để SEO hơn. 

SEO-er cần hiểu, để web được đẩy thứ hạng cao trên SERP (trang kết quả tìm kiếm) không chỉ cần thực hiện các tiêu chí kỹ thuật mà còn cần nhiều kỹ thuật chuyên sâu. Đối với các kỹ thuật chuyên sâu này, SEO-er có thể bắt đầu với kỹ thuật E-A-T.

E-A-T và những điều SEO-er cần hiểu

Có nhiều nguồn tin cho rằng E-A-T là một tiêu chí xếp hạng quan trọng. Tuy nhiên, cũng có một số nguồn tin lại không xem đây là yếu tố để xếp hạng website.

Nói về E-A-T, người ta thường nhắc đến câu chuyện về chất lượng mà ông lớn Google muốn hướng đến. Đây cũng là chìa khóa để website “thoát nạn” khỏi thuật toán Medic và thuật toán Panda của Google.

Kỹ thuật E-A-T
Kỹ thuật E-A-T

E-A-T là gì? Đánh giá E-A-T của một trang web

Hiểu đơn giản, E-A-T là thước đo chất lượng về nội dung/thông tin được truyền tải trên website và chính website của bạn. Theo Google đánh giá, một nội dung có chất lượng cao sẽ phải xét trên 3 yếu tố:

  • Bài viết có được viết bởi một chuyên gia trong lĩnh vực đó hay không.
  • Tác giả/tổ chức xuất bản bài viết có được công nhận trong lĩnh vực hay không.
  • Website và nội dung được đăng tải có xác thực, minh bạch, hợp pháp hay không

Từ đó, kỹ thuật E-A-T ra đời với 3 yếu tố cốt lõi:

  • Expertise: Tính chuyên gia
  • Authoritativeness: Tính thẩm quyền
  • Trustworthiness: Độ tin cậy

Đúng như tên gọi của kỹ thuật SEO chuyên sâu này, E-A-T được đánh giá theo đúng các tiêu chí mà kỹ thuật này thể hiện.

Tính chuyên môn

Tính chuyên môn là kiến thức, kỹ năng chuyên sâu trong một lĩnh vực cụ thể. Tiêu chí này chủ yếu đánh giá nội dung, thông tin được cung cấp chứ không đánh giá website hay tổ chức xuất bản.

Kiến thức chuyên môn là điều mà Tính chuyên môn của E-A-T hướng đến. Đối với một vài lĩnh vực nhất định như y tế, kế toán,… nếu người viết không có kiến thức chuyên môn, thật khó để có thể xuất bản một bài viết hữu ích với người đọc.

Tuy nhiên, Tính chuyên môn không hẳn cứ phải chuyên gia trong lĩnh vực viết. Tính chuyên môn còn được thể hiện thông qua trải nghiệm của tác giả.

Theo đó, bạn cũng có thể hiểu rằng, tính chuyên môn còn được thể hiện thông qua kinh nghiệm, trải nghiệm của người đã từng hoặc đang trải qua vấn đề được nhắc tới trong bài viết.

Tính thẩm quyền

Tính thẩm quyền ở đây muốn nói đến mức độ nổi tiếng, danh tiếng trong lĩnh vực cụ thể. Tính  thẩm quyền được xem là yếu tố quan trọng đối với chuyên gia/tác giả và website.

Hiểu đơn giản hơn, nếu website của bạn được nhiều người công nhận và tin tưởng. Điều này có nghĩa là website của bạn đã có tính thẩm quyền trong ngành mà website đề cập.

Độ tin tưởng

Độ tin tưởng muốn nhắc người làm SEO và người làm nội dung nhớ về tính hợp pháp, minh bạch và chính xác của trang web.

Một vài dấu hiệu thể hiện tính minh bạch của trang web/bài đăng như:

  • Nêu rõ người chịu trách nhiệm về nội dung/thông tin được xuất bản
  • Các chính sách của web được cập nhật rõ ràng
  • Nguồn tin tham khảo đến từ đơn vị có thẩm quyền

Cũng như tính thẩm quyền, độ tin tưởng cũng có tính chất tương đối. Ví dụ như SEOON.vn sẽ là website đáng tin cậy của SEO nhưng không đáng tin đối với máy lọc nước.

E-A-T có phải là yếu tố xếp hạng website không?

E-A-T không phải là yếu tố xếp hạng website. Đây là kỹ thuật nâng cao chất lượng nội dung của website.

Website có điểm vể E-A-T không?

KHÔNG.
Tuy nhiên, website cần phải làm E-A-T (Đặc biệt là các website thuộc chủ đề YMYL) và chứng minh E-A-T của web với bộ máy tìm kiếm.

Sức mạnh của kỹ thuật E-A-T đối với nội dung website

Sức mạnh của E-A-T đối với người dùng

Với sự phát triển không ngừng của các website, đi cùng với đó là vô vàn nội dung được đăng tải trên môi trường Internet; người dùng không tránh khỏi việc sẽ bắt gặp những thông tin kém chất lượng.

Câu chuyện sẽ thật đơn giản nếu bạn tìm kiếm những thông tin vô hại như: “Mùi nước hoa thơm” hay “địa chỉ quán quần áo đẹp”. Nếu kết quả trả về là những hình ảnh, thông tin về hương nước hoa không phù hợp với bạn hay shop thời trang không mấy xinh xắn đi chẳng nữa thì đây cũng không phải là vấn đề quá to tác.

Tuy nhiên, nếu người dùng truy vấn các thông tin như: “Các loại trái cây tốt cho trẻ nhỏ” hay “Đăng ký làm thẻ tín dụng”,… thì bắt buộc các kết quả trả về cần được tạo nên bởi tác giả/website đăng tải có uy tín, đáng tin cậy.

Sẽ rất nguy hiểm nếu kết quả trả về cho những truy vấn tương tự như trên hiểu nhầm ý định người dùng và nội dung thiếu chất lượng. Nếu content chất lượng thấp tiếp cận đến người dùng, hậu quả không chỉ dừng lại ở việc mất sự tín nhiệm mà còn có thể nguy hại đến tính mạng.

Kỹ thuật E-A-T sẽ giải quyết vấn đề đó cho người dùng. Với kỹ thuật E-A-T, người dùng sẽ nhận được nguồn thông tin phù hợp, uy tín và có nội dung chính xác nhất.

Sức mạnh của kỹ thuật E-A-T đối với website

Khi website của bạn thỏa mãn các tiêu chí của E-A-T và nhận được sự công nhận bởi ông lớn Google. Việc các website được lên hạng và giữ vững chỗ đứng trên trang 1 tìm kiếm là điều không quá xa vời.

Hơn nữa, một website khi được tối ưu sâu bằng kỹ thuật E-A-T, các content mới được xuất bản trên web đều nhanh chóng nhận được tín hiệu tốt từ Google. Bằng chứng là các bài viết mới được index rất sớm và nhanh chóng xuất hiện trong top 9 kết quả tìm kiếm.

Với thứ hạng cao, có tính bền vững, tốc độ index nhanh đến ngạc nhiên, website của bạn sẽ đạt được nhiều  trái ngọt như:

  • Phễu Reach (R trong hành trình khách hàng PRACE) được mở rộng tối đa
  • Mức độ chuyển đổi từ khách ghé thăm (Traffic) trở thành khách hàng tăng lên đáng kể

Mặc dù kỹ thuật E-A-T là không bắt buộc đối với nhiều website. Tuy nhiên, website của bạn sẽ được công nhận bởi cả Google lẫn người dùng khi có đủ tính chuyên gia, tính thẩm quyển và độ tin cậy.

Đặc biệt, đối với một số website, việc có E-A-T hay không thực sự ảnh hưởng đến sự tồn tại của web trên môi trường internet.

Kỹ thuật E-A-T quan trọng đối với SEO
Kỹ thuật E-A-T quan trọng đối với SEO

Chủ đề YMYL và kỹ thuật E-A-T

Nhắc đến kỹ thuật E-A-T thì không thể không nhắc đến website có chủ đề YMYL. Các trang web thuộc chủ đề YMYL bắt buộc phải làm E-A-T.

Đầu tiên, bạn cần hiểu hơn về khái niệm YMYL. YMYL là từ viết tắt của Your Money or Your Life. Đây là tên gọi cho các website có chủ đề ảnh hưởng đến hạnh phúc, sức khỏe, sự ổn định tài chính hoặc an toàn trong tương lai của một người..

Chi tiết hơn, YMYL bao gồm các chủ đề về:

  • Website có nội dung về  sức khỏe, y dược
  • Website mua sắm
  • Website về tin tức và sự hiện (ngoại trừ tin tức giải trí, thể thao)
  • Trang về luật pháp, chính trị
  • Lĩnh vực tài chính nói chung
  • Trang web về cộng đồng
  • Nhóm các trang có liên quan đến quyết định lớn hoặc các khía cạnh quan trọng của cuộc sống như: Bất động sản, chọn trường đại học,…

Nếu website của bạn không thuộc chủ để YMYL, bạn vẫn nên làm E-A-T cho web để cải thiện chất lượng cho website của mình.

Ứng dụng kỹ thuật E-A-T trong SEO

Như đã nêu ở trên, kỹ thuật E-A-T là được sinh ra với mục đích tăng độ tin tưởng và xác nhận chất lượng của thông tin được truyền tải trong bài viết, đánh giá mức độ uy tín của website.

Vậy đâu mới là bậc thang đánh giá E-A-T của một website? 

Chúng ta không thể do 1 tin tưởng, 2 tin tưởng được. Cũng không thể đếm 3 uy tín, 4 chất lượng cao. Hơn cả, mức độ tin tưởng là thước đo đánh giá mà con người sử dụng. Với máy tính thì không. Đối với máy tính và công nghệ, tất cả cần phải được lượng hóa, số hóa, kỹ thuật hóa.

Google đã làm gì khi đối mặt với việc này? Ông lớn tung ra thuật toán với hàng nghìn sự nâng cấp và thay đổi không có dấu hiệu dừng lại. Các thuật toán ngày càng chặt chẽ và thông minh, đòi hỏi website cần đáp ứng đủ hoặc gần đủ những yêu cầu nghiêm ngặt từ SE.

Mặc dù vậy, người làm SEO và quản trị web không cần quá căng thẳng. Những gì website của bạn cần đơn giản chỉ là:

  • Cải thiện chất lượng nội dung trên trang
  • Chứng minh website, tác giả, bài viết chất lượng như thế nào.

Dưới đây, SEOON sẽ đưa ra một số phương pháp chứng minh và cải thiện E-A-T của website như sau.

Cải thiện E-A-T cho website

Một điều đơn giản mà bạn cần hiểu, trước khi chứng minh chất lượng website của mình với bộ máy tìm kiếm. Website của bạn phải chất lượng đã. Để chứng minh E-A-T với Google, chí ít là website của bạn có làm E-A-T.

Một số phương pháp giúp cải thiện E-A-T cho bạn như sau:

  • Xây dựng nhiều liên kết. Tất nhiên, đây là những liên kết chất lượng và có liên quan đến lĩnh vực website của bạn.
  • Luôn cập nhật nội dung. 
  • Xác thực thông tin được đăng tải là chính xác
  • Mở đánh giá trên website và khuyến khích đánh giá trên web
  • Tìm/thuê chuyên gia 
  • “Khoe khoang” thành tựu trên website. Bạn nên sử dụng Schema Markup để cung cấp thành tích một cách chuyên nghiệp hơn.
  • Cập nhật và hiển thị thông tin liên hệ chi tiết
  • Xuất hiện trang Wikipedia. Nếu không thể có một trang Wikipedia của riêng mình, bạn cũng có thể thêm liên kết trỏ đến trang này.
  • Tăng cường backlink

Khi đã tương đối hoàn thiện E-A-T của website. Bạn đã có thể  bắt đầu với việc chứng minh E-A-T của website với Google.

Nghiệp vụ chứng minh E-A-T với bộ máy tìm kiếm

Google – bộ máy tính kiếm số 1 hiện nay cũng như các bộ máy tìm kiếm khác sẽ đánh giá tính chuyên môn, thẩm quyền, mức độ tin tưởng của bạn thông qua các nghiệp vụ nhất định.

Các nghiệp vụ này lần lượt có ảnh hưởng và tác động đến E-A-T của website. Dưới đây, SEOON các nghiệp vụ nên làm để tối ưu và chứng minh E-A-T cho website như sau:  

Nghiệp vụ tác động đến Expertise – Tính chuyên môn

  • Tạo Profile trên web cho tác giả
  • Chèn/gắn profile cho tác giả dưới bài viết
  • Tạo social profile cho tác giả

Nghiệp vụ tác động đến Authoritativeness – Tính thẩm quyền

  • Tạo Social Profile cho tác giả
  • Tạo profile công ty trên social
  • Profile social lâu đời
  • Link các profile social đến website
  • Nội dung không copy, spin
  • Time on site – thời gian trên trang cao
  • Tạo đánh giá tích cực từ Google Map
  • Loại bỏ nội dung chất lượng thấp trên website

Nghiệp vụ có tác động đến Trustworthiness – Độ tin cậy

  • Tạo profile công ty trên website
  • Cập nhật thông tin liên hệ cho web
  • Cập nhật trang thông tin dịch vụ khách hàng
  • Thông tin người chịu trách nhiệm chính (tác giả), đặt dưới chân website
  • Không điều hướng, spam bán hàng quá nhiều
  • Tiêu đề không giật tít, gây shock
  • Time on site cao
  • Sử dụng HTTPs – Chứng chỉ SSL
  • Trích dẫn nguồn tin uy tín trỏ về web

Lời kết

Kỹ thuật E-A-T được xem là một trong những kỹ thuật chuyên sâu mà SEO-er nào cũng cần lưu tâm. Các nghiệp vụ trong kỹ thuật E-A-T hướng đến đều có sự liên quan mật thiết đến nhau.

Tuy nhiên, suy cho cùng, cốt lõi của kỹ thuật E-A-T vẫn là nâng cao thứ hạng của website một cách bền vững và giữ phong độ của web trong lâu dài..

Vậy nên, thay vì dùng quá nhiều thủ thuật ngầm, người làm SEO và quản trị website nên tập trung tối cao vào Onpage của website. Điều này không chỉ cải thiện trải nghiệm người dùng trên trang mà còn là nền móng để phát triển website cho sau này.

Trả lời

Call Now Button