Lập kế hoạch digital marketing mẫu kèm theo tài liệu

Lập kế hoạch digital marketing mẫu kèm theo tài liệu

Gần đây, đội ngũ SEOON nhận thấy nhiều anh/em quan tâm đến các từ khóa liên quan đến việc lập kế hoạch digital marketing, các bước lập kế hoạch digital marketing mẫu,…

Mình là Diệu Oanh, mình có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực SEO nói riêng và digital marketing nói chung. Bài viết dưới đây mình sẽ chia sẻ với các bạn kinh nghiệm của mình cũng như một số tài liệu liên quan mình để link phía cuối bài viết, các bạn cùng tham khảo nha.

Trước khi đi vào vấn đề, Oanh muốn nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc lập kế hoạch digital marketing, các bạn cần hiểu một cách đầy đủ về ý nghĩa mà một kế hoạch digital marketing mang lại.

Từ đó chúng ta sẽ bám sát các yếu tố cần quan tâm, và không kế hoạch nào giống kế hoạch nào bởi sự khác biệt về loại hình sản phẩm dịch vụ cũng như mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.

Oanh cũng đề xuất sử dụng giải pháp SEOON được phát hành bởi Nef Digital, cũng là một chiến lược thông minh trong kế hoạch của bạn. SEOON giúp giải quyết tận gốc các vấn đề của website (Onsite).

Dịch vụ SEO website – SEOON
Dịch vụ SEO website – SEOON

SEOON giúp tối ưu trang web một cách toàn diện, giúp tăng trưởng thứ hạng từ khóa và quan trọng hơn là tạo nền tảng tốt cho mọi chiến dịch tiếp thị số mà bạn sẽ thực hiện.

Tại sao việc lập kế hoạch digital marketing lại quan trọng?

Trong tổng thể kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp, từ mục tiêu công ty cho đến mục tiêu phòng ban, cá nhân và hệ thống các chiến lược đều cần sự liên kết chặt chẽ.

Kế hoạch digital marketing cũng vậy, cần dựa trên các mục tiêu được phân bổ theo từng chu kỳ để làm cơ sở xác định các mặt trận và cách thức triển khai nghiệp vụ một cách hiệu quả.

Một kế hoạch digital marketing tốt sẽ giúp doanh nghiệp và phòng marketing xác định rõ hơn:

  • Các mục tiêu cần đạt được:
    • Mức độ nhận diện thương hiệu
    • Khả năng tiếp cận
    • Mức độ tương tác
    • Data cần thu thập được được
    • Doanh thu từ bán hàng,…
  • Các mặt trận cần triển khai phù hợp với từng chiến dịch tiếp thị:
  • Hạn mức ngân sách cho digital marketing được sử dụng
  • Các nhiệm vụ cần được ưu tiên thực hiện
  • Hệ thống báo cáo,…
Bảng ngân sách làm nội dung trong kế hoạch digital marketing
Bảng ngân sách làm nội dung trong kế hoạch digital marketing

Một kế hoạch digital marketing được ví như một bản đồ với tất cả các điểm đến và con đường để đi. Tất cả sẽ được hoạch định một cách rõ ràng và sau đó là các bước triển khai thực hiện.

Các bước lập kế hoạch digital marketing mẫu

Với mỗi chu kỳ tiếp thị mà bạn cần xác định để để lập kế hoạch, các bước lập kế hoạch digital marketing sẽ không giống nhau. Dưới đây Oanh muốn chia sẻ các bước cơ bản của một kế hoạch cho năm, kế hoạch sẽ hàm chứa cả các vấn đề chiến lược để bạn tham khảo.

Bước 1. Xác định cấu trúc chiến lược digital marketing

Dựa trên mô hình kinh doanh mà doanh nghiệp của bạn đã hoạch định và lấy khách hàng làm trung tâm để xác định một hành trình khách hàng cụ thể.

Digital marketing là phương thức để giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận và tương tác với doanh nghiệp của bạn. Vì vậy, việc xác định cấu trúc chiến lược digital marketing là tối quan trọng. Qua đó bạn sẽ nhìn nhận một cách tổng thể các luồng và giai đoạn chuyển đổi của khách hàng.

Phễu digital marketing RACE
Phễu digital marketing RACE

Với mẫu cấu trúc như trên, bạn gần như đã nhìn rõ và đầy đủ về mọi thứ cho chiến dịch và kế hoạch của mình. Việc tiếp theo sẽ là cụ thể hóa các số liệu để tiến tới hoàn thiện kế hoạch mà thôi.

Bước 2. Xác định các nguồn lực, lợi thế so sánh với đối thủ cạnh tranh

Không có một giới hạn về nguồn lực nào khi nói đến digital marketing, bạn tiêu bao nhiêu tiền cũng đều có không gian cho bạn. Tuy nhiên, việc xác định một cách rõ ràng định mức ngân sách chính là sự kết nối tổng thể với mục tiêu chung của công ty.

Xác định định mức ngân sách và kế hoạch phân bổ

Với một kế hoạch digital marketing, bạn cần phân bổ ngân sách theo các thành phần như:

  • Ngân sách tiếp thị theo từng sản phẩm
  • Ngân sách làm nội dung (Content media)
  • Ngân sách quảng cáo phải trả (ADS)
  • Ngân sách phát triển website, SEO
  • Ngân sách truyền thông mạng xã hội (social media)
  • Ngân sách chạy sự kiện trực tuyến,…
Mẫu phân bổ ngân sách digital marketing
Mẫu phân bổ ngân sách digital marketing

Phân tích lợi thế so sánh

Đây là phần nhiệm vụ quan trọng mà Oanh thường làm rõ khi triển khai các kế hoạch. Bạn biết đấy, lợi thế so sánh hay cách gọi khác chính là phân tích SWOT, mình cần xác định các lợi thế cạnh tranh, những gì là điểm mạnh, điểm yếu nội tại, các cơ hội và thách thức từ môi trường kinh doanh.

Khi làm các phân tích này, mình sẽ xác định được thực chất sức mạnh mà team mình đang có sẵn và có sức cạnh tranh như thế nào. Dựa vào các chỉ số, mình cũng bổ sung vào các mục tiêu cần cải thiện trong thời gian tới để củng cố và nâng tầm cho doanh nghiệp.

Hiểu về các lợi thế, mình tối ưu hóa phương cách chạy các chiến dịch, từ đó giúp tối ưu hóa ngân sách tiếp thị số cũng như tăng hiệu quả chuyển đổi.

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Với digital marketing thì việc phân tích đối thủ cạnh tranh là khá dễ dàng, có hàng chục công cụ hỗ trợ để bạn làm điều này, đặc biệt với các chỉ số thu thập có yếu tố theo thời gian thực (realtime).

Các nhóm thông tin có thể và nên phân tích:

  • Các mặt trận đối thủ đang mạnh và đang ưu tiên
  • Phương thức và phong cách hoạt động của đối thủ
  • Các loại chiến dịch
  • Các chỉ số tiếp cận và tương tác website (Traffic, CPM, CPC, CTR,…)
  • Các chỉ số trên các kênh Facebook, Youtube, TikTok,…
  • Dự báo xu hướng mà họ đang theo đuổi.

Dựa theo cấu trúc và định hướng về các mặt trận digital marketing để mình xác định các nhóm chỉ số cần phân tích ở các đối thủ cạnh tranh. Xác định chính xác đối thủ cạnh tranh mục tiêu, để từ đó đưa ra các quyết sách hành động và tối ưu.

Bước 3. Xác định các mục tiêu và kết quả cần đạt được

Xác định các mục tiêu (Objectives) và các kết quả then chốt (Key Results) cần đạt được là nhiệm vụ không thể không làm và phải làm rất cụ thể.

Mục tiêu kế hoạch digital marketing
Mục tiêu kế hoạch digital marketing

Tại SEOON cũng như Nef Digtial, bọn mình sử dụng quản trị mục tiêu theo phương pháp OKRs. Và đây là một lợi thế để mình triển khai công việc khá dễ dàng. Nếu bạn cần thêm tài liệu để hiểu rõ và có sẵn các mẫu biểu để bạn có thể sử dụng, bạn có thể tham khảo > tại đây

Bước 4. Kế hoạch hành động với từng mặt trận digital marketing

Mỗi mặt trận digital marketing thì cách thức triển khai khá khác nhau. Vì vậy bạn cần có các kế hoạch nhỏ riêng biệt nhưng vẫn phải đảm bảo tính nhất quán với các mục tiêu chung.

Thông thường, Oanh sẽ phân bổ từ mục tiêu chung vào các mặt trận chi tiết. Điều này là khá khó khăn ở giai đoạn ban đầu, khi mà mình chưa có nhiều kinh nghiệm để đánh giá tính hiệu quả.

Một chia sẻ nhỏ là bạn nên phân bổ ưu tiên vào việc phát triển website, đặc biệt là SEO. Đây không phải mình điều hướng để các bạn sử dụng dịch vụ của bên mình đâu, vì mình luôn đánh giá website là HUB của toàn bộ các mặt trận tiếp thị số.

Tùy thuộc vào loại hình sản phẩm và đặc biệt là chân dung khách hàng tiềm năng của bạn để quyết định ưu tiên các mặt trận cụ thể. Tại Việt Nam thì tốt nhất vẫn là:

  • Website và tiếp thị qua Google (SEO, Google ADS)
  • Kênh Youtube
  • Quảng cáo Facebook (hoặc chạy profile)
  • Kênh Zalo (nếu bạn thích)
  • Kênh TikTok (nếu đối tượng mục tiêu là giới trẻ),…

Bước 5. Digital marketing perfomance

Trong các bước lập kế hoạch digital marketing thì mình ít thấy các đơn vị làm cụ thể việc kiểm soát hiệu suất (perfomance). Điều này thực sự không đơn giản, bởi bạn phải can thiệp sâu vào nghiệp vụ và quan trọng là phải có hạn mức đầu tư đủ tốt.

Một yếu tố nữa là chất lượng sản phẩm dịch vụ, mức độ uy tín của thương hiệu có tác động lớn vì vậy song song với các hoạt động digital marketing sẽ cần sử dụng các chiến dịch truyền thông để xây dựng nhận thức từ thương hiệu đến với đối tượng mục tiêu.

Với team của Oanh thì việc này sẽ làm chi tiết đến từng hành vi người dùng, từng content, từng chiến dịch nhỉ sẽ được phân tích dựa trên cấu trúc phễu chuyển đổi mình đề cập ở trên.

Bạn nên xem xét bước này một cách cẩn thận và cần phải áp dụng để đảm bảo kế hoạch đạt được hiệu quả tốt nhất cho cả team và cho đáp ứng mục tiêu chung của công ty đặt ra.

Bước 6. Hệ thống đo lường và báo cáo

Với digital marketing thì việc đo lường là rất dễ dàng, có nhiều công cụ để hỗ trợ việc này như:

  • Google Analytics (miễn phí)
  • Công cụ báo cáo trực tiếp từ các nền tảng của Facebook, Youtube,…
  • Semrush (có phí)
  • Ahrefs (có phí, cho website)
  • Digital marketing analytics (có phí, quản trị tập trung dữ liệu từ gần 300 mặt trận),…

Các công cụ sẽ giúp bạn thu thập và đo lường các chỉ số ở các góc độ bạn muốn. Tuy nhiên bạn cần có bảng hệ thống đo lường riêng để quản lý theo mục tiêu của mình.

Bạn cũng nên xem xét sử dụng nền tảng digital marketing analytics được phát triển bởi Nef Digital. Nền tảng này cho phép bạn kế nối với gần 300 nền tảng/mặt trận khác nhau để đo lường. Tại đây bạn chỉ cần kết nối với các mặt trận và có thể thiết kế bảng theo dõi/báo cáo theo ý đồ của mình.

Diệu Oanh
Mình là Diệu Oanh – Tại SEOON (Nef Digital)

Link tải tài liệu kế hoạch digital marketing mẫu

  • Mẫu kế hoạch digital marketing 01 (tải về máy)
  • Mẫu kế hoạch digital marketing 02 (tải về máy)
  • Bảng ngân sách digital marketing tổng hợp (tải về máy)
  • Bảng ngân sách xây dựng và phát triển thương hiệu (tải về máy)
  • Bảng ngân sách làm content (tải về máy)
  • Bảng ngân sách quảng cáo phải trả (tải về máy)
  • Bảng ngân sách tiếp thị theo sản phẩm (tải về máy)
  • Bảng giá SEOON (tải về máy),…

Nếu bạn muốn có đầy đủ các tài liệu, công cụ, form biểu về marketing, quản trị, tài chính,… các bản nâng cao và đầy đủ hơn, bạn có thể xem và đặt mua trực tuyến > tại đây

Lời kết

Trên đây là toàn bộ nội dung mình chia sẻ về việc lập kế hoạch digital marketing mẫu. Hy vọng các nội dung hữu ích với bạn, nếu có yêu cầu hay vướng mắc bạn có thể liên hệ theo hotline: 024.6655.2266 để đội ngũ bên mình hỗ trợ thêm nhé.

Trân trọng cảm ơn!

Trả lời

Call Now Button