Đối với những người hoạt động trong lĩnh vực marketing nói riêng và SEO nói chung, Guest Post là một trong những chiến lược link building – backlink hiệu quả nhất. Vậy Guest Post là gì? Lợi ích mà Guest Post mang lại cho chiến lược SEO và cách xây dựng Guest Post chất lượng?
Bài viết sau đây của SEOON sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.
Tóm tắt nội dung
Guest Post là gì?
Guest Post (guest bloging) có thể được hiểu là bài đăng vào website hay blog của công ty khác, miễn là họ cùng ngành và đang cung cấp những nội dung mang mục đích giống nhau (tìm hiểu thêm).
Bài viết của bạn sau khi được đăng tải trên một website khác sẽ nhận được một backlink trỏ về chính website của mình nhằm giúp tăng traffic, liên kết và độ tin cậy cho trang.
Backlink là yếu tố giúp Google đánh giá trang web của bạn, vậy nên điều này không chỉ góp phần tăng độ tin cậy cho trang, giúp website và nội dung liên quan được tăng mức độ hiển thị, từ khóa có cơ hội lên top cao hơn.
Việc đi Guest Post nên diễn ra song song từ cả hai phía, bạn có thể vừa đăng bài viết trên các trang web có nguồn traffic lớn khác vừa cân nhắc giới thiệu bài viết của các blogger khác trên website của mình.
Lợi ích khi xây dựng Guest Post
Đối với những người hoạt động trong lĩnh vực SEO, việc sử dụng bài đăng cho khách để đưa bộ từ khóa lên top là không còn xa lạ. Viết Guest Post mang lại khá nhiều lợi ích cho bất kỳ doanh nghiệp nào bằng cách chia sẻ kiến thức chuyên môn của mình trên các trang web của các công ty khác
1. Guest Post thúc đẩy SEO
Khi website hay blog của đối tác đăng tải nội dung của bạn, họ sẽ cho phép bạn liên kết về trang web bạn đang SEO. Điều này tạo ra một backlink chất lượng cho website giúp cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Bài đăng cho khách còn tác động đến khá nhiều khía cạnh của SEO
- Backlink
Đây là một trong những yếu tố xếp hạng quan trọng nhất trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Một backlink chất lượng phải được đặt trên một trang web chất lượng, từ đó những lợi ích mà bạn thu về website của mình là vô kể.
- Link Placement
Các liên kết của bạn nên được lồng ghép trong nội dung bài viết một cách hợp lý, liên quan đến nội dung của đoạn hoặc của bài đang truyền tải. Các liên kết được chèn vào một cách tự nhiên nhất không chỉ tốt cho SEO mà còn tăng khả năng người đọc nhấp vào.
- Anchor Text
Sử dụng cùng một nội dung có định cho văn bản gợi ý trên công cụ tìm kiếm có thể tác động đến thứ hạng website của bạn. Ví dụ bạn muốn từ khóa “dịch vụ SEO” trên website của mình đạt được thứ hạng cao trên Google thì bạn có thể sử dụng nhiều liên kết với cụm từ đó trong bài viết.
Tuy nhiên, bạn không nên đưa từ khóa vào mọi liên kết có trong bài, nếu không Google sẽ coi đó là hành vi thao túng thứ hạng mà bài viết của bạn có thể nhận cảnh cáo. Con số này không nên vượt quá 20% toàn bộ số liên kết trong bài viết.
Để đạt hiệu quả SEO cao nhất, bạn cần đảm bảo rằng website hay blog của đối tác đáng tin cậy, có lượt traffic cao và tốt nhất là chung chủ đề, nội dung với website của bạn.
2. Xây dựng mối quan hệ
Việc xây dựng Guest Post cũng nên có một cộng đồng riêng chuyên trao đổi các bài đăng để cùng nhau phát triển. Từ đó bạn sẽ xây dựng được mối quan hệ với các tác giả có danh tiếng và tài năng để xuất bản nhiều bài viết chất lượng hơn.
Hơn nữa, khi thương hiệu của bạn được nhiều người biết đến là bạn đã góp phần tăng nhận thức về thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
3. Tiếp cận khách hàng tiềm năng
Nếu bạn chọn trang web đối tác có lượng truy cập lớn thì thông qua backlink, website của bạn cũng thu hút được lượng khách hàng tiềm năng lớn.
4. Tăng tỷ lệ chuyển đổi
Ngày nay, khách hàng có nhu cầu muốn mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ nào đó, họ sẽ không chỉ tìm kiếm từ khoá và vào một trang web nhất định.
Thay vào đó, người dùng sẽ truy cập nhiều trang web khác nhau để có sự so sánh. Vậy nên website của bạn sẽ có ưu thế cạnh tranh rất lớn khi được lên top Google với từ khóa liên quan.
Xây dựng Guest Post với 4 cách đạt hiệu quả cao
Guest Post quả thực mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực đối với chiến dịch marketing nói chung và SEO nói riêng. Tuy nhiên, đối với những cá nhân, doanh nghiệp mới tiếp xúc với lĩnh vực này cần phải biết làm thế nào để xây dựng Guest Post chất lượng.
Để Guest Post đạt hiệu quả cao nhất, bạn cần lên một chiến lược dài hạn cho kế hoạch SEO.
Xây hệ thống Guest Post riêng cho website
Xây dựng hệ thống Guest Post cũng như việc xây site chính, nhưng khác thông tin hoặc lĩnh vực.
Website được dựng như site chính nên cũng cần đảm bảo đầy đủ các yếu tố chuẩn SEO như: chất lượng nội dung, đa dạng thông tin, thân thiện với cả phiên bản Mobile,… Ngoài ra bạn có thể tận dụng trang Guest Post này để bán hàng hoặc bán backlink.
Tự xây dựng hệ thống Guest Post không chỉ giúp bạn gia tăng hệ thống backlink chất lượng trỏ về website của mình mà còn giúp chủ sở hữu trang chủ động kiểm soát hệ thống, tận dụng trang web để bán Guest Post khi cần.
Tuy nhiên, để có được hệ thống Guest Post chất lượng và đạt hiệu quả cao, bạn cần đầu tư một khoản chi phí khá lớn cả về nguồn lực và tài chính trong một thời gian dài.
Đóng góp nội dung cho web khác
Những trang web, blog, tòa soạn báo chí lớn luôn cần đội ngũ đóng góp và xây dựng nội dung mới. Vì vậy, đây là cơ hội cho những tác giả mới được đăng bài viết của mình lên những trang web uy tín, từ đó tăng độ tin cậy (Author) cho cá nhân và doanh nghiệp.

Có một hạn chế khi xây dựng Guest Post theo cách này, đó là bài viết của bạn cần phải đạt chất lượng rất cao, có tính chuyên môn và được biên tập kỹ càng.
Điều này phụ thuộc vào địa chỉ bạn đóng góp nội dung và hãy nên nhớ, không phải trang web nào cũng cho phép bạn đặt backlink trỏ về website của mình.
Trao đổi Guest Post
Không chỉ riêng bạn mà hiện nay có rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp cũng muốn xây dựng Guest Post cho website của họ.
Chính vì vậy, thay vì mất rất nhiều thời gian và chi phí để tự xây dựng Guest Post, bạn có thể trao đổi Guest Post với những đơn vị khác có nhu cầu. Cách làm này mang lại lợi ích cho cả 2 bên.
Để đảm bảo tính hiệu quả cũng như chất lượng bài Guest Post, các website bạn lựa chọn để trao đổi cần:
- Trang web uy tín
- Có lượng traffic ổn (ít nhất là bằng hoặc phải hơn website của bạn)
Mua Guest Post
Các cách xây dựng hệ thống Guest Post trên đều có những hạn chế nhất định. Nếu e ngại về những rủi ro mà chúng mang lại, bạn có thể lựa chọn mua dịch vụ Guest Post. Đây được xem là giải pháp tối ưu nhất cho những người làm sáng tạo nội dung.
Bạn chỉ cần trả một khoản phí nhất định để có được nguồn backlink trỏ về website hoàn toàn chất lượng. Cách làm này vừa tiết kiệm thời gian, nguồn lực mà cộng đồng mua bán còn rất đa dạng giúp bạn có thêm nhiều sự lựa chọn.
Bạn có thể tìm mua dịch vụ Guest Post thông qua:
- Webmaster: Bạn có thể liên hệ với chủ sở hữu của những website chất lượng, có chủ đề liên quan ở top đầu của bảng xếp hạng Google để mua Guest Post.
- Tham gia cộng đồng mua bán Guest Post: Có rất nhiều cộng đồng mua bán và trao đổi lớn, cung cấp cho bạn dịch vụ mua bán uy tín và đa dạng.
Đặc điểm của Guest Post chất lượng
Một Guest post chất lượng không chỉ phụ thuộc vào những yếu tố như DA, DR, UR,… mà còn phụ thuộc vào những yếu tố:
- Nội dung mới, không sao chép
- Đảm bảo chất lượng, cung cấp nhiều thông tin
- Website có traffic ổn định và tăng trưởng
- Website có chủ đề liên quan đến hoạt động kinh doanh của cá nhân/doanh nghiệp.
- Lượng Link-out vừa phải
- Là Money site, có thương hiệu.
Lưu ý khi sử dụng Guest Post
Khi đi Guest Post, bạn cần lưu ý một số điểm sau để không gặp phải trường hợp vừa mất tiền vừa mất thời gian:
- Lập chiến lược xây dựng hệ thống Guest Post thật kỹ cả về chất lượng, số lượng và chi phí.
- Chọn website cùng chủ đề và có thứ hạng cao để tăng độ tin cậy và uy tín cho backlink trỏ về site của mình.
- Không đặt ở website có quá nhiều Guest Post bởi đó có thể là trang web rác, mua bán Guest Post chỉ vì mục đích kiếm lợi nhuận.
- Đề phòng website chứa mã độc. Bạn cần tìm hiểu thật kỹ về website định đặt bài viết để tránh “tiền mất tật mang”
Hơn hết, trước khi nghĩ đến việc mua bán hay trao đổi Guest Post, bạn cần đảm bảo chất lượng nội dung bài viết của mình, cung cấp đầy đủ thông tin hữu ích cho người đọc.
Lời kết
Guest Post được coi là một trong những chiến lược SEO quan trọng khi không chỉ mang về nguồn backlink chất lượng, tăng traffic mà còn tăng nhận diện thương hiệu, tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên, quá trình xây dựng hệ thống Guest Post lại là một chặng đường dài. cần bạn bỏ thời gian và đặt nhiều tâm huyết để gặt hái thành quả.
Chúc bạn thành công!