Thuật toán Google Medic

Thuật toán Google Medic và 5 cách tối ưu website hiệu quả

Thuật toán Google Medic là một trong những “công cụ” kiểm soát chất lượng trang web của Google. Tuy nhiên, điều khiến Google Medic khác biệt so với những thuật toán trước đó là mục tiêu hướng đến là các lĩnh vực như y tế và chăm sóc sức khỏe – lĩnh vực có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến người dùng.

Vậy thuật toán Google Medic là gì? Phạm vi ảnh hưởng và cách hoạt động của nó như thế nào? SEOer sẽ cần tối ưu website ra sao? Đáp án sẽ được cập nhật trong bài viết dưới đây.

Thuật toán Google Medic là gì?

Medic là tên một thuật toán được Google sử dụng nhằm kiểm soát chất lượng nội dung bài viết hiện có trên các website. Trong đó, mục tiêu nhắm đến của thuật toán Google Medic là các trang web “YMYL” nói chung và các website trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe nói riêng.

Là thuật toán có “tuổi đời khá trẻ” khi chính thức ra mắt vào năm 2018, tuy nhiên, cho đến nay, Google Medic đã trở thành một thuật toán quan trọng mà SEOer cần quan tâm khi thực hiện tới ưu website của mình.

Phạm vi ảnh hưởng và cách Google Medic hoạt động

Những đối tượng nào sẽ bị ảnh hưởng bởi Google Medic, thuật toán Medic hoạt động như thế nào và tại sao lại nói đây là một thuật toán quan trọng? Câu trả lời sẽ có trong phần thông tin tiếp theo.

Phạm vi ảnh hưởng của thuật toán Medic

Như đã đề cập ở trên, mục tiêu của thuật toán Medic là những website có liên quan đến “YMYL“. Vậy “YMYL” là gì?

YMYL là viết tắt của Your Money, Your Life (Tiền và cuộc sống của bạn). Đây là những trang web có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe, hạnh phúc hoặc kinh tế của người dùng trong thời điểm hiện tại và tương lai. Cụ thể, đó là những trang web có chủ đề như:

  • Website về y tế: dinh dưỡng, chế độ ăn kiêng, thực phẩm chức năng, thuốc điều trị, tư vấn sức khỏe, thiết bị y tế,…
  • Trang thương mại điện tử, mua sắm có thu thập thông tin cá nhân của người sử dụng như yêu cầu xác minh tài khoản, số điện thoại,…
  • Trang web trong lĩnh vực kinh tế, tài chính: tư vấn tài chính, chứng khoán, đầu tư, khoản vay,… hoặc có phát sinh giao dịch tiền tệ như thanh toán trực tuyến.
  • Trang thông tin pháp lý: cập nhật về các chính sách, văn bản, điều khoản pháp luật, tư vấn pháp lý cho người dùng.
  • Các trang web khác có chủ đề tương tự.

Thuật toán Google Medic hoạt động như thế nào?

Với mục tiêu đem lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng, thuật toán Medic sẽ có nhiệm vụ kiểm soát chất lượng trang web trên cơ sở đánh giá nội dung bài viết theo các chỉ số E-A-T. Trong đó bao gồm các yếu tố: tính chuyên môn, tính thẩm quyền và độ tin cậy.

Tính chuyên môn (Expertise)

Thuật toán Google Medic sẽ đánh giá website dựa trên hai câu hỏi: “bài viết của bạn có khả năng cung cấp thông tin với kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực đó hay không?” và “kinh nghiệm thực tế của bạn trong lĩnh vực đó như thế nào?”.

Điều này đặc biệt có ý nghĩa trong các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe hoặc tư vấn pháp lý bởi nếu như không có chuyên môn về y tế hay pháp luật, bài viết của bạn sẽ dễ dàng tác động tiêu cực đến người đọc.

Kỹ thuật E-A-T
Kỹ thuật E-A-T

Tính thẩm quyền (Authoritativeness)

Để có thể cung cấp thông tin hữu ích cho người tìm kiếm, một trang web cần được công nhận là có tính thẩm quyền trong lĩnh vực mà nó đang hướng đến.

Vì vậy, thuật toán Google Medic rất quan tâm đến mức độ danh tiếng thông qua phản hồi của người dùng, các tin tức, bài đánh giá và tài liệu tham khảo liên quan đến website của bạn.

Độ tin cậy (Trustworthiness)

Con người thường chỉ tin tưởng vào một điều gì đó nếu như họ nhận thấy những dấu hiệu đáng tin cậy.

Do đó, thuật toán Google Medic sẽ đánh giá cao những trang web uy tín với những yếu tố như cung cấp thông tin chính xác, nguồn tin tham khảo rõ ràng, liên kết đến những trang web có thẩm quyền và minh bạch về tác giả.

Ngoài ra, độ tin cậy còn được thể hiện qua tính xác thực của một website như có thông tin cụ thể về trụ sở, bản quyền, pháp lý hay thông tin liên lạc.

Tại sao thuật toán Google Medic quan trọng?

Bên cạnh những lợi ích mà thời đại 4.0 mang lại như thông tin nhanh chóng, kịp thời và tiện lợi, vẫn còn tồn tại những mặt trái gây ảnh hưởng tiêu cực đến người dùng.

Trước tình trạng thông tin sai lệch tràn lan và sự gia tăng của những đối tượng lừa đảo thông tin để trục lợi, người dùng ngày càng trở nên quan ngại khi sử dụng công cụ tìm kiếm. Họ cần một sự sự đảm bảo rằng thông tin họ mà họ được tiếp cận là đúng sự thật và xuất phát từ một nguồn có uy tín.

Và tất nhiên, Google thấu hiểu điều này.

Để duy trì uy tín của mình thông qua việc cải thiện trải nghiệm tìm kiếm của người sử dụng, thuật toán Medic đã ra đời như một lời khẳng định rằng: Google luôn quan tâm đến lợi ích của người dùng và sẽ luôn cố gắng để bảo vệ điều đó. Với vai trò đảm bảo tính xác thực và độ tin cậy của thông tin, thuật toán Medic đóng vai trò rất quan trọng đối với cả hai đối tượng là Google và người tìm kiếm.

  • Với Google: Thuật toán Medic sẽ góp phần mở rộng phạm vi quản lý và kiểm soát hệ thống thông tin được xuất bản. Qua đó nâng cao uy tín và duy trì vị trí là công cụ tìm kiếm số một hiện nay.
  • Với người dùng: Google Medic giúp hạn chế những trang web có thông tin kém chất lượng và gây hại cho người tìm kiếm. Thay vào đó, người dùng sẽ được tiếp cận những trang web uy tín với những thông tin hữu ích hơn.

5 cách tối ưu website với thuật toán Medic

#1. Thường xuyên cải thiện trải nghiệm người dùng

Khi bắt tay vào xây dựng và tối ưu website, bạn cần đặt trải nghiệm của người dùng lên trên hết thay vì chỉ hướng đến mục tiêu là đạt thứ hạng cao trên bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm.

Thuật toán Medic được ra đời với mục đích kiểm soát chất lượng bài viết để bảo vệ lợi ích người dùng. Vì vậy, bạn nên chú trọng đến những yếu tố để cải thiện trải nghiệm sử dụng của họ như đảm bảo nội dung luôn chất lượng, cách truyền đạt hấp dẫn và thông tin luôn có giá trị hữu ích.

Đồng thời, cần thường xuyên theo dõi phản ứng của người đọc để phát huy điểm mạnh và sửa đổi những thiếu sót còn tồn tại.

Trải nghiệm người dùng (UX) là thiết yếu để tăng trưởng
Trải nghiệm người dùng (UX) là thiết yếu để tăng trưởng

Khi người đọc cảm thấy hài lòng với những gì họ được tiếp cận, họ sẽ có thiện cảm với website của bạn. Điều này sẽ tạo nên sự tin tưởng và cũng là cơ sở khiến họ quay lại trong những lần tìm kiếm tiếp theo.

Dựa trên những dấu hiệu này, thuật toán Google Medic sẽ ghi nhận và nâng cao thứ hạng trang web trên SERPs – mục tiêu cao nhất của quá trình SEO.

#2. Xây dựng nội dung có tính chuyên môn cao

Để thuật toán Medic nhận thấy tính chuyên môn, bạn cần xây dựng hệ thống bài viết trên website với nội dung chuyên sâu và thật sự chất lượng.

Khi cần được thỏa mãn thông tin (đặc biệt là với những truy vấn thuộc chủ đề “YMYL”), người đọc cần tiếp cận những bài viết có chuyên môn cao để đảm bảo lợi ích của họ. Vì vậy, hãy chứng minh kiến thức chuyên môn của bạn qua từng câu chữ và tạo nên sự tin tưởng trong lòng người đọc.

Ngoài ra, bài viết của bạn cũng cần minh bạch về tác giả. Đừng quên tạo profile chi tiết và hiển thị tên tác giả trong mỗi bài viết, đồng thời liên kết đến những yếu tố như social profile, tiểu sử hay những bài viết khác cùng lĩnh vực để Google và người dùng hiểu được chuyên môn của họ.

#3. Nâng cao danh tiếng trong lĩnh vực cụ thể

Tiếp theo, hãy chú trọng đến tính thẩm quyền thông qua cải thiện và nâng cao danh tiếng trang web của bạn trong lĩnh vực mà bạn đang hướng đến thông qua một số cách như:

  • Tăng thời gian ở lại trang và giảm tỷ lệ thoát bằng cách xây dựng nội dung chất lượng và cung cấp thông tin hữu ích cho người dùng.
  • Chú ý rằng nội dung bài viết phải là chính chủ và có sáng tạo, tránh trùng lặp với nội dung từ các nguồn khác trên Google.
  • Cố gắng tăng lượng phản hồi và đánh giá tích cực từ khách hàng trên cả Google và các bên thứ ba – những trang web Google có thể xem xét hoặc được liên kết trực tiếp đến website của bạn. Đồng thời, hạn chế những phản hồi tiêu cực.
  • Đặt backlink từ các trang web có thẩm quyền, chất lượng cao khác trong cùng chủ đề bài viết.
  • Dẫn dắt người dùng đến các trang web dịch vụ một cách khéo léo. Không chèn quá nhiều quảng cáo hoặc lạm dụng liên kết điều hướng.

#4. Đảm bảo mức độ uy tín của website

Nâng cao mức độ uy tín của website bằng việc xác thực các thông tin như:

  • Cập nhật các yếu tố liên quan đến pháp lý và bản quyền website để khẳng định tính hợp pháp của trang web.
  • Xây dựng profile của tổ chức/doanh nghiệp, cung cấp thông tin cụ thể về website như phương thức liên hệ, địa chỉ trụ sở… để đảm bảo rằng toàn bộ thông tin về bạn là có thật. Đồng thời, đây cũng sẽ là căn cứ để người đọc nhận thấy những dấu hiệu uy tín trên website của bạn.

Ví dụ: Khi người dùng cảm thấy đau đầu và họ thực hiện tìm kiếm nguyên nhân trên Google thông qua các triệu chứng. Họ sẽ lựa chọn truy cập bài viết có những dấu hiệu uy tín như trang web thuộc bản quyền sở hữu của một bệnh viện/phòng khám nào đó có thông tin liên hệ cụ thể, tác giả là một bác sĩ/chuyên gia trong khoa thần kinh và bài viết có nội dung chuyên sâu về chứng bệnh của họ.

#5. Chú trọng đến kỹ thuật SEO

Bên cạnh những yếu tố trên, kỹ thuật SEO cũng là điều mà bạn cần quan tâm khi thực hiện tối ưu bài viết với thuật toán Google Medic.

Ngoài các thành phần không thể thiếu từ content (thông qua bộ từ khóa, title, meta description, thẻ heading,…) đến yếu tố technical (cấu trúc website, tốc độ tải trang…), điều quan trọng bạn cần biết đó là những website có URL là “http” sẽ không được Google Medic đánh giá cao.

Do đó, hãy tạo URL với dạng bảo mật “https” để được xếp hạng an toàn ở mức độ cao nhất.

Nếu bạn cần giúp đỡ về việc SEO web, hãy sử dụng giải pháp đến từ SEOON – dịch vụ SEO website uy tín để được tối ưu trang web với những kỹ thuật chuyên sâu và hiệu quả.

Lời kết

Với mục tiêu kiểm soát chất lượng nội dung trang web trong lĩnh vực y tế và sức khỏe, sự ra đời của thuật toán Google Medic đòi hỏi các SEOer cần tăng cường tính chuyên môn, độ thẩm quyền và mức độ tin cậy của website trong một lĩnh vực cụ thể.

Để tối ưu website một cách hiệu quả với các tiêu chí hoạt động của Google Medic, liên hệ SEOON để được tư vấn và trải nghiệm dịch vụ!

Trả lời

Call Now Button