Content SEO

Content SEO là gì? Cách viết nội dung chuẩn SEO

Có thể bạn đã từng rất nhiều lần nghe thấy cụm từ “Viết bài chuẩn SEO” , nhưng liệu bạn đã thực sự hiểu rõ Content SEO là gì? Cách để xây dựng nội dung chuẩn SEO? Hãy cùng SEOON tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Content SEO là gì?

Chúng ta cần biết về SEO – viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization, là quá trình tối ưu hóa một trang web để mọi người có thể dễ dàng tìm thấy nó thông qua các công cụ tìm kiếm như Google, từ đó tăng traffic và chất lượng cho website.

Vậy Content SEO là toàn bộ những nội dung được tạo ra và tối ưu trên website với mục tiêu tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm.

Không giống với các loại content thông thường khác, content chuẩn SEO đòi hỏi bài viết không chỉ hướng đến người đọc mà còn phải đáp ứng những tiêu chí SEO. Nó sẽ giúp website trở nên thân thiện với bộ máy tìm kiếm (đặc biệt là Google) và dễ dàng lên top hơn. 

Một số công việc cần thực hiện khi SEO content cho website

  • Nghiên cứu từ khóa: Nếu bạn muốn tạo lưu lượng truy cập thông qua công cụ tìm kiếm, tốt nhất là bạn nên nghiên cứu từ khóa trước khi bắt đầu viết. Bằng cách này, bạn có thể tập trung vào các từ khóa đã tồn tại một lượng tìm kiếm nhất định. Nói cách khác, bạn nên viết về các chủ đề (hoặc tìm các hốc từ khóa) mà mọi người đang quan tâm.
  • Tối ưu hoá từ khoá: Biết vị trí và cách sử dụng các từ khóa trong nội dung của bạn để có khả năng tìm kiếm tối đa. 
  • Sắp xếp nội dung: Nội dung trên trang web của bạn phải được sắp xếp theo cách hợp lý. Điều này không chỉ tốt cho SEO, nó còn giúp khách hàng truy cập trang web của bạn dễ dàng tìm thấy các nội dung liên quan khác mà họ muốn tìm hiểu. Tất nhiên, người dùng ở lại trang web của bạn càng lâu càng tốt
  • Quảng bá nội dung: Tăng khả năng hiển thị đối với nội dung mới bạn tạo bằng cách chia sẻ nội dung đó trên mạng xã hội và xây dựng liên kết đến nội dung của bạn trên website. Các liên kết này bao gồm cả liên kết nội bộ và từ các trang web bên ngoài (Backlink). 
Phân tích content SEO
Phân tích content SEO

Các loại Content SEO

Content SEO tồn tại ở nhiều định dạng khác nhau, dưới đây là 10 loại phổ biến:

1. Product Page (Trang sản phẩm)

Đây là hình thức content SEO thường được thấy trên các trang thương mại điện tử bán lẻ. Khi bạn có một trang sản phẩm tốt nghĩa là bạn đã có tài nguyên cho cả content SEO và Landing page. 

2. Blog Post 

Bài đăng trên Blog là một trong những cách dễ nhất để áp dụng các kỹ thuật viết bài chuẩn SEO.

Các bài đăng trên Blog có khả năng sáng tạo hấp dẫn hơn và dễ thu hút liên kết hơn các trang sản phẩm. Đặc biệt, Blog Post rất linh hoạt khi có thể kết hợp với bất cứ loại hình Content SEO nào khác trong danh sách này. 

3. Bài báo (article)

Loại hình Content SEO thường xuất hiện trên các tờ báo hoặc tạp chí dưới dượng bài báo, bài phỏng vấn hoặc các bài viết nổi bật. 

4. Danh sách

Danh sách có thể hiểu như một bài báo hoặc bài đăng trên Blog nhưng trình bày dưới dạng danh sách liệt kê. Ví dụ: “3 Cách để tạo content hiệu quả với chi phí thấp” hoặc “8 Bước triển khai Content Pillar”

Dạng Content SEO này thường được hiển thị dưới dạng Featured Snippet trên Google. Những tiêu đề dạng danh sách thế này cũng thường được người dùng ưa thích hơn và dễ nhấp vào khi xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. 

5. Hướng dẫn

Đây là nội dung khá dài nhằm giải thích chi tiết cách thực hiện điều gì đó. Người dùng thường muốn được cung cấp đầy đủ nội dung dưới dạng một trang duy nhất, tuy nhiên những hướng dẫn lại thường được chia thành nhiều trang web để tăng lưu lượng truy cập.

6. Video

Có thể dễ dàng nhận thấy, các trang web thường chứa ít video hơn các đoạn văn bản, Vì vậy, bạn có thể dùng video để tăng tính cạnh tranh cho các từ khóa trên thanh công cụ tìm kiếm thay vì văn bản. 

Nội dung video sẽ tùy thuộc vào trang web và lĩnh vực mà doanh nghiệp của bạn đang theo đuổi với mục tiêu thu hút và tiếp cận khán giả. Bạn có thể tạo video hướng dẫn về việc sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp hoặc hướng dẫn quy trình đăng ký dịch vụ.

7. Infographic

Infographic là content được trình bày dưới dạng hình ảnh chứa nhiều dữ liệu, định dạng lớn (thường ở dạng đồ thị hoặc biểu đồ) về một chủ đề.

Sử dụng infographic có thể thu hút rất nhiều lượt xem và các lượt liên kết trang. Tuy nhiên, vì tất cả nội dung đều nằm ở phần hình ảnh nên các công cụ Google không thể đọc được, dẫn đến khó làm SEO.

8. Bản trình chiếu (Slideshow)

Slideshow cho phép người sáng tạo nội dung hiển thị nhiều hình ảnh chung một chủ đề. Có những nội dung khi truyền tải bằng hình ảnh sẽ “chạm” đến khán giả tốt hơn văn bản chữ viết.

9. Giải nghĩa thuật ngữ (Glossary)

Có một thói quen kì lạ của người dùng đó là thường tra cứu từ mới qua Google chứ không phải từ điển. Vậy nên, nếu bạn có thể xây dựng, tổng hợp một bảng thuật ngữ đầy đủ về một chủ đề thì đó chính là vũ khí SEO giúp bạn thăng hạng tìm kiếm.

Một số những chủ đề bạn có thể tham khảo để xây dựng thuật ngữ như: nấu ăn, thời trang, nghề nghiệp,…

10. Thư mục (Directory)

Người sáng tạo nội dung xây dựng một thư mục bao gồm các liên kết hoặc tài nguyên xung quanh về cùng một chủ đề. 

Cách viết nội dung chuẩn SEO

Content SEO là yếu tố quyết định phần lớn khả năng lên hạng từ khoá, nhưng để xây dựng một nội dung chuẩn SEO thì không phải ai cũng làm được. Đối với những “newbie” trong lĩnh vực xây dựng nội dung SEO có thể bắt đầu theo những bước sau đây

Bước 1: Chọn chủ đề bài viết

Khi bắt đầu một kế hoạch, bạn cần xác định mục tiêu cuối cùng để có định hướng xây dựng nội dung xuyên suốt. Chủ đề của bài viết sẽ quyết định bài viết có được nhiều người quan tâm không, đây cũng là căn cứ để SEO website lên top hiệu quả và kéo traffic về cho trang. 

Để chọn được chủ đề bài viết hấp dẫn và tối ưu nhất, có 3 yếu tố bạn cần quan tâm hàng đầu: 

  • Đối tượng khách hàng bạn hướng đến
  • Xu hướng của thị trường 
  • Các chủ đề liên quan đến lĩnh vực bạn đang thực hiện

Biết được khách hàng mục tiêu là ai chưa đủ, bạn phải thật hiểu họ muốn gì và đang tìm kiếm điều gì. Cụ thể, sở thích, độ tuổi; các kênh truyền thông họ hay sử dụng; thông tin họ muốn tìm kiếm như giá cả, chính sách;…

Có một số bài viết đứng top đầu tìm kiếm và chuẩn SEO, nhưng lượng truy cập lại rất ít bởi bài đó viết về chủ đề ít được quan tâm. Điều này cho thấy chủ đề quan trọng thế nào khi bạn bắt đầu viết nội dung chuẩn SEO.

Bước 2: Nghiên cứu từ khoá

Từ khoá là những từ mà khách hàng dùng để search thông tin trên các thanh công cụ tìm kiếm. Vì vậy, nếu từ khoá của bạn đủ tối ưu thì nó sẽ là “cần câu” kéo traffic về cho website. Bạn nên nghiên cứu từ khóa theo danh sách để tăng giá trị cũng như tăng cơ hội lên top tìm kiếm. 

Hiện nay, có rất nhiều công cụ giúp bạn nghiên cứu và chọn từ khóa cạnh tranh nhất như: Google Search Box, Ahrefs, Google Keyword Planner,…

Không chỉ tìm ra từ khoá chính cho bài viết, bạn còn cần tìm ra danh sách từ khóa phụ. Khi bài viết của bạn chuẩn SEO và có độ uy tín, Google sẽ so sánh nội dung bài viết của bạn với dữ liệu sẵn có để xem nội dung của bạn còn liên kết được với các từ khó liên quan khác không. 

Cách thức và công cụ nghiên cứu từ khóa không ít và cũng không khó, nhưng bạn cần lưu ý các điểm sau đây: 

  • Không chọn từ khoá ngắn đề SEO vì người dùng thường tìm kiếm những từ khóa cụ thể để biểu đạt nhu cầu của họ. Từ khoá dài ít cạnh tranh, dễ SEO web hơn từ khoá ngắn 
  • Nghiên cứu kỹ càng về nhu cầu tìm kiếm của người dùng để cung cấp thứ họ cần.

Bước 3: Xây dựng outline cho bài viết

Khi người dùng truy cập bài viết với lượng thông tin dày, không quá 30% số người sẽ đọc toàn bộ nội dung đó. Bởi vậy, bố cục của bài viết cần được sắp xếp mạch lạc, dễ đọc nhưng vẫn phải cung cấp đầy đủ thông tin và làm nổi bật các ý chính. 

Xây dựng outline content
Xây dựng outline content

Các bài viết chuẩn SEO thường có bố cục chung như sau:

  • Tiêu đề

Tiêu đề của bài viết chuẩn SEO thường dao động trong khoảng 60-65 ký tự với độ rộng tối đa là 600 pixel.

Khi đặt tiêu đề bài viết, bạn cần chú ý thêm từ khóa chính và đặt nó ở phía bên trái của tiêu đề để giúp người đọc dễ dàng hình dung chủ đề của bài viết.

Từ đó giúp Google crawl nhận dạng dữ liệu nhanh hơn. Ngoài ra, người sáng tạo nội dung cần lưu ý tránh đặt tiêu đề trùng lặp với các bài viết của đối thủ khi viết content. 

  • Mở bài 

Đây là phần quyết định người đọc có ở lại với bài viết hay không. Vì vậy ở đoạn này, bạn cần đi thẳng vào nội dung chính của bài viết và đưa ra giải pháp nhằm giải quyết nhu cầu của họ.

Bạn không nên viết đoạn mở bài quá 155 từ và nên chèn từ khóa chính và một số từ khoá phụ vào 100 từ đầu tiên một cách tự nhiên nhất. Bạn có thể bắt đầu bài viết bằng câu hỏi và trả lời nó ở những đoạn sau. 

  • Thân bài 

Ở đoạn này, bạn cần tập trung giải đáp hết những nhu cầu của người dùng bằng cách cung cấp  đầy đủ, mạch lạc thông tin có ích.

Bố cục thân bài nên chia thành nhiều đoạn nhỏ, chứa nội dung xoay quanh chủ đề bài viết. Mỗi ý này sẽ chứa heading có từ khóa chính hoặc các từ khóa liên quan.

Mật độ từ khóa nên phân bố đều, từ 1-3% xuyên suốt bài viết. Ví dụ bài viết 1000 chữ thì nên chứa khoảng 10 từ khoá rải rác ở mở bài, H1, H2, thân bài, kết bài.

Để tránh sự nhàm chán trong nội dung, bạn nên sử dụng hình ảnh, video, infographic hoặc CTA xen kẽ với các nội dung chữ viết. Đừng quên chèn liên kết nội bộ vào đúng ngữ cảnh với Anchor Text phù hợp. 

  • Kết bài 

Một bài viết chuẩn SEO thường kết bài bằng cách tóm tắt nội dung  và nhấn mạnh các ý chính. Đoạn này thường dài trong khoảng 80 đến 150 từ và chứa từ khoá cũng như trích dẫn nguồn (nếu có).

Bước 4: Viết bài

Khi đã hoàn thành các bước trên, bạn có thể tiến hành viết content chuẩn SEO. Đây là phần cung cấp thông tin quan trọng nhất nên bạn cần lưu ý một số điểm sau để đảm bảo bài viết được lên top tìm kiếm. 

Tối ưu SEO content
Tối ưu SEO content

1. Tối ưu SEO

  • Tối ưu URL/Slug

Slug là duy nhất nên cần được đặt rõ ràng cho cả người đọc và công cụ Google. URL nên chứa từ khoá chính và càng ngắn càng tốt, miễn là giữ đúng nghĩa và dễ đọc, dễ nhớ

  • Tối ưu H1

H1 không nên đặt trùng tiêu đề, chứa tối đa 70 ký tự và chứa keyword. 

  • Tối ưu Subheading H2, H3, H4,…

Subheading dùng để làm rõ nghĩa và bố cục bài viết và không quá 300 chữ. Nhớ in đậm các Subheading và chèn LSI keywords. 

  • Tối ưu Meta Description

Khi viết Meta Description cần sử dụng từ ngữ ngắn gọn, súc tích và không quá 120 ký tự để tối ưu trên cả máy tính và di động. 

  • Tối ưu hình ảnh 

Hình ảnh nên sử dụng đuôi .jpg khi đưa lên web và keyword trong tên. Bạn nên sử dụng hình ảnh riêng hoặc tự thiết kế để thể hiện sự unique cho thương hiệu của mình. 

2. Chèn từ khoá

Bạn hãy dựa vào danh sách keyword đã lên ở bước 2 để phân bổ chúng một cách tự nhiên nhất. Để tối ưu từ khóa cho content, bạn có thể sử dụng một số công cụ đánh giá bài viết chuẩn SEO như SEOquake hay Yoast SEO. 

3. Tối ưu Internal và External Link

Liên kết nội bộ (Internal Link) và liên kết từ trang web của bạn sang trang web khác (External Link) đều đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu SEO cho website:

  • Liên kết đến các bài viết cùng chủ đề 
  • Anchor Text chứa từ khoá
  • Tối thiểu 3 Internal Links và 1 External Link trong một bài viết 
Tối ưu liên kết cho content SEO
Tối ưu liên kết cho content SEO

Bước 5: Đăng bài

Trước khi đăng tải, bạn cần đọc kĩ lại bài viết một lần nữa và check lỗi. Để Google bot có thể Index content của bạn một cách nhanh chóng, hãy kết hợp chia sẻ bài viết trên đa kênh như Facebook, Email. Google Business,…

Sau khi đăng bài, hãy thường xuyên kiểm tra các chỉ số như Time On Site, Bounce Rate, CTR, … để đánh giá mức độ tương tác của người dùng, từ đó điều chỉnh nội dung cho phù hợp. 

Bước 6: Giảm tỉ lệ Bounce Rate (thoát trang) và tăng tương tác với người dùng

Tối ưu website để người dùng truy cập vào link bài viết của bạn đã khó nhưng làm cách nào để sau khi truy cập họ vẫn ở lại trang web để đọc nội dung của bạn còn khó hơn. Có 3 phương pháp bạn có thể áp dụng để giảm tỷ lệ thoát trang (Bounce Rate):

1. Sử dụng câu hỏi ở phần mở đầu 

Câu hỏi sẽ thu hút sự quan tâm của người dùng và kích thích họ kéo chuột xuống dưới đọc nội dung bài viết để tìm ra câu trả lời. 

2. Áp dụng phương pháp APP

  • Accept (Đồng ý): Nhận ra vấn đề của người dùng và đồng ý với nó
  • Promise (Hứa hẹn): Hứa hẹn vấn đề sẽ được khắc phục
  • Preview (Hình dung): Cho khách hàng hình dung những gì bạn sẽ đem đến cho họ qua bài viết.

3. Nâng cao trải nghiệm người dùng 

Khi tối ưu website, bạn nên chú ý hai yếu tố UX (User Experience) và UI (User Interface)  để giúp người dùng có trải nghiệm tốt hơn khi thao tác. Cụ thể, ban nên chú ý vào bố cục, màu sắc, các khoảng trắng, bố trí thông tin sản phẩm,…

Lợi ích của việc viết content chuẩn SEO

Content chuẩn SEO đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu SEO tổng thể. Doanh nghiệp muốn “nâng tầm” website của mình đều không thể bỏ qua những lợi ích mà nó mang lại:

  • Đưa từ khóa lên Top 1 trên thanh công cụ tìm kiếm, thu hút khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. 
  • Cung cấp đầy đủ và hiệu quả thông tin, xây dựng niềm tin và kêu gọi hành động từ khách hàng mục tiêu, từ đó tăng tỉ lệ chuyển đổi sang doanh thu. 
  • Một content được xây dựng chất lượng, chuẩn các kỹ thuật SEO sẽ được Google đánh giá cao, mang tính cạnh tranh và dễ lên Top bền vững.  
Dịch vụ SEO website – SEOON
Dịch vụ SEO website – SEOON

Lời kết 

Kết quả của việc viết nội dung chuẩn SEO sẽ bị ảnh hưởng nếu bạn chỉ tập trung vào tăng lưu lượng truy cập vào trang qua các thanh công cụ tìm kiếm cho trang. Bạn cần tối ưu hoá nội dung SEO để vừa làm hài lòng bộ máy tìm kiếm vừa làm hài lòng khách hàng tiềm năng.

Xây dựng nội dung chuẩn SEO không dễ nhưng nếu bạn thực hiện đúng những bước mà SEOON gợi ý ở trên thì kết quả bạn nhận được là lâu dài và bền vững.

Chúc bạn thành công!

Trả lời

Call Now Button