Xây dựng content pillar và các cụm chủ đề giúp thúc đẩy viết nội dung SEO hiệu quả hơn, tạo điều kiện thuận lợi để triển khai khối lượng từ khoá lớn, từ đó tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng.
Để tạo ra content pillar bạn cần phải tiếp cận một cách có hệ thống cụm chủ đề liên quan và xác định mục tiêu rõ ràng cho content pillar. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu sâu hơn về content pillar và cách thức triển khai.
Tóm tắt nội dung
Thế nào là Content Pillar?
Content Pillar là trang chủ đề cốt lõi của chiến dịch marketing, bao gồm tất cả nội dung của trang web hoặc social media được hiện thực hóa từ big idea.
Cụ thể, content pillar là trụ cột cơ bản của một chiến dịch sáng tạo nội dung, góp phần định hình nội dung cho các ấn phẩm truyền thông nhằm đảm bảo sự đồng nhất toàn bộ quá trình marketing sản phẩm hoặc dịch vụ cho doanh nghiệp.
Theo đó, điều quan trọng khi tạo ra content pillar là cách tổ chức, sắp xếp nội dung và đảm bảo sự phụ thuộc lẫn nhau của các nội dung đó.
Content pillar phải có giá trị và cung cấp cái nhìn bao quát so với những tuyến bài đăng tải trên các kênh Social hoặc Website, từ một chủ đề ban đầu có thể mở rộng ra các kênh truyền thông như Facebook, Instagram,… để dễ dàng SEO.
Các thuật ngữ liên quan
- Topic Cluster: Là một cụm chủ đề xoay quanh một chủ đề cụ thể nào đó thay vì tối ưu từ khoá và được sắp xếp xung quanh một pillar page để tạo sự liên kết. Mỗi một Topic Cluster được liên kết với các trang subtopic trong cùng một website và ngược lại.
- Subtopic (Content Cluster): Là các chủ đề phụ chứa những bài viết chi tiết của từng nội dung đưa ra trên Pillar Page. Các subtopic này sẽ được liên kết với nhau và liên kết với trang trụ cột nhằm giúp người dùng hiểu rõ hơn về chủ đề của trang.
- Pillar Page (Trang trụ cột): Được hiểu là trang chủ đề chính cần triển khai, là nơi kết nối tất cả nội dung. Hiệu quả của pillar page sẽ phụ thuộc vào giá trị riêng của nó và các trang topic cluster, subtopic bổ sung cho nó.
Các loại Content Pillar
Content Pillar trong mảng SEO còn được gọi là content pages và thường được chia thành 3 loại cơ bản dựa trên giá trị nội dung cung cấp:
- Content giáo dục: dạng content này cung cấp những thông tin giá trị cho người dùng. Khi bạn cung cấp cho khách hàng những thông tin hữu ích về một chủ đề nào đó hoặc sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp, người đọc sẽ mặc định bạn là chuyên gia trong lĩnh vực đó.
- Content truyền cảm hứng: bài viết ở dạng này được tạo ra với mục đích truyền cảm hứng cho người đọc. Một số người thường chọn cách chia sẻ câu chuyện của mình hoặc câu chuyện trước và sau khi đạt được thành công để tác động và thay đổi suy nghĩ của người đọc về một vấn đề nào đó.
- Content khuyến mại: cho ngươi đọc biết về những sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp kèm theo những ưu đãi hiện có. Dạng bài viết này có thể thúc đẩy chuyển đổi sang doanh số bán hàng nhưng bạn cũng không nên lạm dụng, tránh tình trạng spam.
- Content giải trí: loại content này giúp trang web tăng traffic người dùng rất nhanh và giữ chân họ lại với các nội dung bạn đăng tải. Tuy nhiên, không phải loại trang web và chủ đề nào cũng áp dụng được loại content này.
- Content trưng bày: chia sẻ câu chuyện thành công của bản thân, những chia sẻ tích cực hoặc một lời đề nghị tới khách hàng.

Tùy vào mục đích và định hướng của chiến lược content và SEO cho web, bạn nên lựa chọn loại pillar content để phù hợp với chủ đề cho website của mình.
Content Pillar thúc đẩy việc viết content SEO
Các công cụ tìm kiếm sẽ thực hiện quét các trang web trên phạm vi toàn cầu. Vậy nên, thay vì phân tích từng trang riêng lẻ, các công cụ này sử dụng thuật toán để đánh giá nội dung tổng thể và xem xét liên kết trang trụ cột với các trang khác.
Pillar page giúp tổ chức lại nội dung và cải thiện cấu trúc tổng thể của website để Google dễ xác định mức độ liên quan của trang với từ khóa tìm kiếm cụ thể. Từ đó, bạn sẽ đạt được thứ hạng cao trên SERP.
Ngoài ra, việc sử dụng content pillar trong việc xây dựng nội dung cũng được coi như một kỹ thuật SEO. Khi tìm kiếm thông tin, người dùng thường sử dụng các từ khóa rộng và mang tính cạnh tranh lớn.
Vì vậy, nếu nội dung trang web của bạn hoàn thiện và có chất lượng cao thì sẽ được các công cụ tìm kiếm ưu tiên cao.
Lợi ích khi xây dựng Content Pillar từ sớm
Không thể phủ nhận những lợi ích mà content pillar mang lại cho cả những người sáng tạo nội dung và cả người dùng. Bởi vậy, doanh nghiệp cần xác định rõ chiến lược và khai thác hiệu quả để mang lại những lợi ích thiết thực nhất.
Content pillar là trợ thủ đắc lực của SEO. Khi xây dựng content pillar hợp lý, bạn sẽ có cái nhìn tổng quát về toàn bộ nội dung cần đưa lên website và các kênh truyền thông để đưa ra các phân chia về tuyến bài cũng như nhân sự thực hiện hợp lý.
Content pillar có khả năng tạo nên sự thống nhất, rõ ràng về nội dung, rất phù hợp với xu hướng tối ưu SEO hiện tại.
Việc nâng cao chất lượng và tối ưu website là cách để doanh nghiệp chứng minh với khách hàng rằng họ cung cấp nhiều giá trị thiết thực hơn các đối thủ cạnh tranh. Nó có thể cung cấp giá trị hữu ích cho người đọc nhờ vào khả năng chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức và kỹ năng tới người dùng.
Cũng chính vì vậy, người đọc dễ chia sẻ những thông tin hữu ích này qua các phương tiện truyền thông khác nhằm tăng khả năng nhận diện thương hiệu, cải thiện lượt truy cập vào website đáng kể và tiếp cận nhiều hơn với khách hàng tiềm năng.
8 Bước triển khai Content Pillar
Trong một chiến lược xây dựng content pillar nói riêng và các chiến lược marketing nói chung, việc lập kế hoạch luôn là bước quan trọng nhất. Trong toàn bộ quá trình này, bạn sẽ cần tập trung vào việc phát triển nội dung, cụ thể các bước như sau:
Bước 1: Xác định đối tượng mục tiêu, nhu cầu tìm kiếm
Giống với các hoạt động marketing khác, xác định đối tượng mục tiêu và nhu cầu tìm kiếm là bước đầu tiên cần thực hiện để xây dựng được content pillar cốt lõi cho một website. Việc này giúp bạn xây dựng được kế hoạch nội dung hữu ích, phù hợp trên toàn bộ quá trình.
Để tìm hiểu sâu hơn về đối tượng khách hàng mục tiêu, bạn có thể quan tâm tới một số yếu tố sau: độ tuổi, giới tính, quốc gia, thu nhập, trình độ học thức, hành vi tiêu dùng,…Khi đó, việc phát triển ý tưởng và sáng tạo nội dung đảm bảo ăn khớp với nhau và không đi lệch hướng.
Sau khi hiểu được khách hàng là ai, bạn nên tìm hiểu xem họ muốn gì. Lúc này, từng nội dung được phát triển ra đều thực sự có ích với người đọc và mang đúng tính chất của content pillar. Việc xác định mong muốn và nhu cầu của người đọc có thể thực hiện bằng hai cách sau đây:
- Đọc bình luận, xem xét các chủ đề, bài viết hay được nhắc tới và có lượt chia sẻ cao
- Tham khảo nội dung từ các đối thủ cạnh tranh
Bước 2: Chọn chủ đề Content Pillar
Chủ đề được lựa chọn cho pillar page phải đủ rộng và mang tính bền vững để chia được thành nhiều phần chi tiết .
Tuy nhiên, nó cũng cần thật ngắn gọn để phát triển trên trang trụ cột, những từ khoá quá dài sẽ làm cho chủ đề của bạn bị hẹp lại và khó phân chia thành các chủ đề nhỏ. Bạn cũng không nên tập trung vào những từ khóa cụ thể.
Bên cạnh đó, bạn cần chọn chủ đề phù hợp với thị trường và lĩnh vực mà doanh nghiệp đang theo đuổi để có thể chia nhỏ thành các sub-topic khác nhau và tiếp cận đúng tệp khách hàng mục tiêu. Bạn có thể tìm kiếm chủ đề bằng cách trả lời những câu hỏi:
- Sản phẩm/Dịch vụ của bạn là gì?
- Bạn có thể đáp ứng nhu cầu nào của khán giả? Bạn sẽ làm điều đó như thế nào?
- Bạn khác biệt với đối thủ cạnh tranh của mình như thế nào?
- Có những xu hướng mới nào trong ngành của bạn?
Kết hợp dữ liệu về khách hàng mục tiêu và những đặc điểm của thị trường ngách, chủ đề của Pillar Page cần đáp ứng các tiêu chí:
- Chủ đề cốt lõi có khả năng mang lại traffic lớn
- Mang tính bao quát lớn để phát triển nội dung đa dạng, bền vững
- Chủ đề cô đọng, độ dài từ 2-3 từ, tránh lan man, dài dòng.
Bước 3: Xác định các từ khóa liên quan
Tiến hành nghiên cứu từ khóa kỹ lưỡng. Mặc dù xây dựng content pillar không tập trung vào các từ khóa, nhưng điều này không có nghĩa là chúng không quan trọng. Có những công cụ miễn phí cũng như trả phí sẽ giúp bạn trong công việc này, ví dụ: Google Keyword Planner, Keywordtool.io, Ahrefs,…
Ngay cả các đề xuất tự động hoàn thành tìm kiếm của Google cũng có thể hữu ích để xác định từ khóa. Tìm hiểu những gì người dùng đang tìm kiếm có thể giúp bạn khám phá các ý tưởng nội dung mới.
Ngoài ra, bạn sẽ cần phân tích cạnh tranh SERP cho từng từ khóa đã chọn. Loại bỏ các cụm từ có lượng tìm kiếm rất thấp hoặc không phù hợp với mục tiêu kinh doanh của bạn.
Bước 4: Tạo Topic Cluster và các Subtopic
Từ Content Pillar đầu tiên, phát triển các nhánh nội dung nhỏ hơn như topic cluster và sub-topic. Từ danh sách từ khóa đã lên ở bước trước, chúng ta có các cluster content để hoàn thiện một topic cluster.
Điều này sẽ tạo ra một loại bản đồ tư duy cho kế hoạch nội dung của bạn. Trong các hoạt động SEO, quá trình này là việc xây dựng cấu trúc nội dung trang web.
Tuy nhiên, bạn cần lưu ý tránh làm cho những trang Subtopic này quá mơ hồ hoặc quá cụ thể, đảm bảo các trang không mang nội dung tương tự, ảnh hưởng đến thứ hạng SERP của trang.
Bạn còn có thể tham khảo cách triển khai content của đối thủ hoặc tham khảo những kết quả được xếp hạng liên quan đến chủ đề chính.
Hơn nữa, bạn phải đảm bảo có sự liên kết giữa pillar page và các trang hỗ trợ. Không có quy định về số lượng cluster content cho trang trụ cột nhưng thông thường con số này sẽ từ 15 sản phẩm trở lên.
Bước 5: Viết Content Pages
Nếu so với các bài viết SEO thông thường thì content pillar về cơ bản cũng không có nhiều khác biệt.
Tuy nhiên, nội dung của bài viết trụ cột cần bao quát toàn bộ nội dung của chủ đề chính, kết hợp đầu tư hình ảnh chất lượng, tối ưu thông tin để đem đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Bố cục của bài viết cần mạch lạc, dễ đọc để người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin mà họ cần.
Khi đã có Content Pillar hoàn chỉnh, bạn cần đi sâu vào từng phần nội dung qua các cluster content bằng việc trả lời câu hỏi, giải quyết nhu cầu của người đọc.
Đặc biệt, đừng quên tạo internal link giữa các bài viết trong cùng một chủ đề nhằm cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng, tạo dòng chảy sức mạnh cho website cũng như tăng tỷ lệ time onsite.
Lưu ý khi viết content cho Pillar Page:
- Nội dung trên pillar page phải thỏa mãn intent và bao quát hết các sub-topic trong đó
- Pillar page không mô tả chi tiết vấn đề giống các subtopic, mà chỉ giới thiệu lướt qua từng mục
- Tuỳ vào yêu cầu của intent mà số lượng chữ cho cả pillar và cluster sẽ thay đổi

Bước 6: Xây trang trụ cột Pillar Page
Do việc SEO là quá trình diễn ra liên tục, nên việc điều chỉnh, tối ưu lại các pillar page cũng cần diễn ra song song và lưu ý một số điều sau:
- Tối ưu mục lục và các thẻ H1, H2, H3,…
- Triển khai Anchor Text, Internal Link và Outbound link để cung cấp đầy đủ thông tin cho người đọc và tăng độ tin cậy cho trang
- Hình ảnh minh hoạ cần unique và giúp người đọc tiếp nhận thông tin một cách trực quan hơn.
- Tiêu đề, URL, các thẻ H1 và body cần thể hiện rõ chủ đề cốt lõi của trang
- Thêm yếu tố trang đích để tăng tỷ lệ chuyển đổi
- Nút CTA (Call-to-action) để khuyến khích người đọc thực hiện hành động như: Liên hệ tư vấn, Đăng ký ngay,…
Bước 7: Quảng bá
Để gia tăng lượng traffic tối đa cho website, bạn không nên chỉ phó mặc tất cả cho Google mà cần seeding bài viết bằng những cách sau:
- Chia sẻ bài viết trên các kênh Social
- Gửi Email
- Seeding trên các group, diễn đàn cùng chủ đề
- Thực hiện đi Backlink tới các Guest Post, Blog, Forum cho trang.
Dù lựa chọn phương thức seeding nào thì bạn cũng nên cân đối với tiềm lực, ngân sách của doanh nghiệp dành cho chiến dịch để tránh lãng phí nguồn lực.
Bước 8: Cập nhật, cải tạo nội dung
Dù là dạng content nào thì kiến thức và thông tin cũng sẽ luôn được cập nhật liên tục vậy nên bạn cần kiểm tra và audit content thường xuyên, chỉnh sửa và bổ sung để bài viết luôn chính xác và hữu ích nhất.
Một số lưu ý khi xây dựng Content Pillar
Để xây dựng Content Pillar hiệu quả và thuận tiện nhất, bạn có thể tham khảo các bước tiên hành mà SEOON cung cấp, đồng thời cũng cần lưu ý một số vấn đề.
Không có quy chuẩn cho độ dài của content pillar, chỉ cần đảm bảo đúng kỹ thuật SEO và cung cấp đầy đủ thông tin. Content pillar thiên về mặt onpage, trải nghiệm khách hàng, tuy nhiên bạn cũng cần cân bằng nó với các yếu tố offpage như code, backlink,..
Lời kết
Digital marketing nói chung và SEO nói riêng thì content pillar là một kỹ thuật quan trọng vừa có thể mang đến lợi ích tuyệt vời cho người dùng vừa làm hài lòng cả bộ máy tìm kiếm Google.
Hy vọng bài viết trên của SEOON sẽ giúp bạn hiểu rõ khái niệm, tầm quan trọng và cách thức triển khai content pillar.
Chúc bạn thành công!