Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ AI hiện nay, việc sáng tạo nội dung trên các nền tảng đã trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Tuy nhiên, content AI có thực sự hiệu quả và đáng để quan tâm hay không? mời bạn cùng tham khảo các phân tích dưới đây.
AI là tương lai của nhiều phương thức vận hành, vậy nên không khó hiểu khi AI content nhanh chóng trở thành xu hướng mà doanh nghiệp theo đuổi để tối ưu hóa và phát triển.
Tóm tắt nội dung
Content AI là gì?
AI Content là nội dung được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo AI, cung cấp các bài viết chuẩn SEO và phù hợp với định hướng của từng thương hiệu.
Bạn chỉ cần cung cấp từ khóa mong muốn hiển thị, Content AI sẽ phân tích và đưa ra các đề xuất như số lượng từ, liên kết, tiêu đề và phương tiện bạn nên sử dụng trong nội dung của mình dựa trên những gì hiện đang xếp hạng cho từ khóa đó.
Lợi ích khi sử dụng AI Content trong SEO
Tận dụng AI trong việc sáng tạo nội dung trên website chưa được biết đến rộng rãi nhưng sự hiệu quả của nó trong SEO website là điều mà chúng ta dễ dàng nhìn thấy.
#1. Lên ý tưởng cho bài viết mới
Chắc hẳn, trong quá trình tạo nên một bài viết hoàn chỉnh thì công đoạn lên ý tưởng khiến những người làm sáng tạo nội dung ngán ngẩm nhất. Bởi đây là công đoạn đòi hỏi trí sáng tạo và mất khá nhiều thời gian để hình thành một ý tưởng hoàn chỉnh.
AI sẽ giúp bạn tiết kiệm tối đa thời gian để lên ý tưởng cho bài viết mới khi cung cấp những gợi ý về chủ đề bạn có thể lên ý tưởng sao cho phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu. Ngoài ra, AI sẽ giúp bạn lên một khung sườn thích hợp cho bài viết sau khi bạn đã có ý tưởng chủ đề.
#2. Viết nội dung nhanh chóng, hiệu quả
Khi viết hoặc sáng tạo một nội dung mới, người copywriter cần phải chú ý ngôn từ, cách hành văn sao cho đúng chuẩn mực và đúng với mục đích của bài viết nhưng ứng dụng Content AI sẽ giúp bạn lựa chọn ngôn ngữ nhanh chóng và tự nhiên nhất.
Một số công cụ hỗ trợ viết content có tích hợp AI còn giúp bạn kiểm tra lỗi chính tả và ngữ pháp trong suốt quá trình thực hiện bài viết. Do đó, bài viết của bạn sẽ được đảm bảo chất lượng, nhanh chóng cả về hình thức và nội dung.
#3. Tiết kiệm thời gian
AI đã hỗ trợ xử lý bài viết nhanh chóng và đảm bảo chất lượng, vậy nên bạn không cần mất quá nhiều thời gian để hoàn thành và chỉnh sửa. Thay vào đó, bạn có thể dùng thời gian đó để thực hiện các bước khác trong quá trình quản lý và tiếp thị nội dung.
#4. Tiết kiệm nguồn tài nguyên cho doanh nghiệp
AI có thể hoạt động 24/24 không ngừng nghỉ, liên tục cho ra rất nhiều nội dung mới mẻ để người dùng không chỉ sáng tạo nội dung mà còn có thể sử dụng cho các hoạt động liên quan cần nhiều cảm xúc, sự tinh tế mà AI không thể làm.
#5. Dự đoán các xu hướng nội dung đang được khách hàng mục tiêu ưa thích
AI cung cấp các gợi ý cho bài viết dựa trên cơ sở thấu hiểu hành vi người dùng, từ đó những người sáng tạo nội dung sẽ sử dụng những thông tin này để tạo ra những bài viết hấp dẫn nhất.
Điều này giúp những nội dung mà bạn tạo ra dễ tiếp cận và mang về khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp, đồng thời tăng khả năng lan tỏa trên các nền tảng chia sẻ bài viết.
Sử dụng content AI có thể bị Google xem là spam?
Content AI mang lại cho người dùng rất nhiều lợi ích, nhưng không phải ai cũng dám sử dụng. Bởi, Google đã từng khẳng định: “Nội dung do AI biên soạn được xem là “spam” và đi ngược với nguyên tắc quản trị website của Google”.

Những nội dung được tạo ra tự động sẽ không được Google đánh giá cao và bị phân loại vào thư mục ảo. Việc sử dụng công cụ AI để sáng tạo nội dung cơ bản được hiểu là việc lựa chọn, xáo trộn từ ngữ, sử dụng từ đồng nghĩa và các thủ thuật dịch từ, chuyển nghĩa.
Google sẽ có biện pháp trừng phạt với bài viết hoặc trang web khiến chúng không được xuất hiện trong kết quả tìm kiếm trên Google nếu phát hiện những vi phạm:
- Bài viết được biên soạn tự động bởi công cụ dịch thuật nhưng không được con người kiểm tra hoặc chỉnh sửa lại trước khi đăng tải
- Nội dung không có nghĩa nhưng vẫn chứa từ khóa lên top hoặc từ truy vấn tìm kiếm
- Nội dung được tạo sẵn bởi các công cụ chuyên dụng tích hợp AI
- Bài viết được tổng hợp từ nhiều trang web khác nhau nhưng không trích dẫn nguồn
Việc tận dụng AI để sáng tạo nội dung cũng có những rủi ro nhất định. Content AI ra đời nhằm mục đích giải quyết những khó khăn trong việc lên ý tưởng cho bài viết, vì vậy những người làm nội dung cần sử dụng đúng cách và tránh lạm dụng nó.
Áp dụng AI content hiệu quả trong hoạt động doanh nghiệp
AI là công cụ tuyệt vời nếu bạn biết sử dụng đúng cách, đúng mục đích:
#1. Phân tích dữ liệu
AI có thể giúp bạn phân tích nội dung các bài viết cũ, đưa ra các số liệu về hành vi của khách hàng, từ đó tạo ra chiến lược nội dung phù hợp với doanh nghiệp trong tương lai. Không thể phủ nhận, đây là việc mà Content AI chắc chắn sẽ thực hiện tốt hơn con người.
AI cung cấp cho bạn một khối lượng nội dung rất lớn nhằm mục tiêu tăng lưu lượng truy cập cho website. Tuy nhiên, người làm sáng tạo nội dung cần chọn lọc và chỉnh sửa tỉ mỉ bởi những nội dung này thường không có chiều sâu và không phù hợp với insight khách hàng.
#2. Phân tích đối thủ
Sử dụng AI Content giúp bạn theo dõi và phân tích các điểm mạnh của những đối thủ cạnh tranh thông qua phương tiện truyền thông xã hội. Nhờ vào đó, bạn có thể học hỏi và phát triển các nội dung tương tự.
Bên cạnh đó, những người làm nội dung có thể phát triển nội dung thuộc khoảng trống chủ đề của đối thủ. Điều này giúp thu hút nhiều người dùng hơn đến với website của bạn bằng cách cung cấp thông tin mà những nơi khác chưa có.
#3. Cá nhân hoá nội dung bài viết
AI có thể phân tích và phát hiện ra những nội dung, xu hướng mà người dùng đang quan tâm và lên ý tưởng bài viết dựa trên những dữ liệu phân tích đó.
Người dùng đọc những bài viết này sẽ cảm thấy như chính mình ở trong câu chuyện, khiến họ muốn tương tác và chia sẻ bài viết hơn.
Quy trình làm Content Marketing AI

Bước 1: Lên ý tưởng nội dung
Bài viết nào cũng bắt nguồn từ việc lên ý tưởng, AI dựa vào những câu hỏi và nội dung tìm kiếm của người dùng trên Google để lấy cảm hứng và phác thảo ra ý tưởng cho người dùng.
Bước 2: Tìm kiếm từ khoá
Sả dụng bộ lọc xếp hạng sẽ cho ra kết quả hàng ngàn từ khóa giúp thương hiệu có chỗ đứng trong top đầu danh sách tìm kiếm.
Nhiều copywriter dựa vào đó để thay đổi chi tiết nội dung bài viết bằng cách thêm từ khoá, dấu đầu dòng hay liên kết nội bộ, làm tăng khả năng vào top 3 trong danh sách tìm kiếm.
Bước 3: Lựa chọn ngôn ngữ phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu
Nội dung trước khi xuất bản cần đảm bảo chất lượng cả về hình thức và ngữ nghĩa, câu từ sao cho phù hợp với đối tượng mà bạn đang nhắm tới.
Trình đối sánh thông minh của AI sẽ giúp bạn phát hiện ra sự liên kết giữa những từ khóa mục tiêu và các chủ đề liên quan.
Những nội dung càng liên kết nhiều với chủ đề phụ có liên quan đến thương hiệu càng dễ lên top tìm kiếm và thu hút khách hàng tiềm năng.
Thay vì điều hướng hàng chục nghìn từ khóa, bạn có thể tổng hợp danh sách để hiểu chủ đề chính và chủ đề phụ.
Bước 4: Kết hợp thông tin và viết bài
Sau khi AI đã hoàn thành các bước trên, người dùng sẽ hoàn chỉnh bài viết dựa trên ý tưởng và dàn bài được cung cấp trước.
Bên cạnh đó, content AI cũng cung cấp một số thông tin hữu ích như: Khối lượng tìm kiếm, xu hướng tìm kiếm, mục đích của từ khóa, độ khó của từ khóa, bảng xếp hạng Google, lưu lượng truy cập tiềm năng.
Lời kết
Content AI mang đến cả lợi ích và rủi ro cho doanh nghiệp. Người dùng cần biết dung hoà và sử dụng AI một cách thông minh và hợp lý để AI hoạt động hiệu quả nhất đem lại sự phát triển đúng mục tiêu cho doanh nghiệp, song vẫn giữ được chất riêng.