Chi phí đầu tư cho SEO thường là một ẩn số với các chủ doanh nghiệp. Thực tế dự toán một cách cụ thể ngân sách cho việc làm SEO là hoàn toàn có thể thực hiện.
SEO cần một quá trình dài để có thể tạo ra hiệu quả, trong khi đó các mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp thường phải linh hoạt điều chỉnh ngay trong ngắn hạn.
Việc xác định chính xác chi phí đầu tư cho SEO sẽ giúp doanh nghiệp của bạn kết nối hiệu quả giữa mục tiêu kinh doanh và chiến dịch SEO.
Bài viết dưới đây, đội ngũ chuyên gia tại SEOON sẽ làm rõ một số khoản chi phí để bạn có thể tính toán cũng như những gợi ý để bạn có thể ra chiến lược SEO tối ưu chi phí thấp nhất.
Tóm tắt nội dung
Vấn đề thực tế
Thị trường dịch vụ SEO tại Việt Nam trong những năm gần đây là không mấy khả quan. Đặc biệt tại các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ và startup thì điều này càng rõ nét.
Theo các khảo sát và các trải nghiệm với hàng ngàn doanh nghiệp mà đội ngũ SEOON tiếp cận. Không quá 50% số SME sẵn sàng đầu tư cho SEO với mức ngân sách trên 10 triệu đồng mỗi tháng.
Đa phần họ không đánh giá cao các lợi ích của SEO so với các mặt trận digital marketing khác. Nguyên nhân lại đến từ sự thiếu chiến lược trong kinh doanh. Họ thậm chí không có mục tiêu và kế hoạch kinh doanh cụ thể.
Chi phí đầu tư cho SEO quá cao, kết quả mang lại không cụ thể và khó kiểm soát. Đó là một thực tế mà nhiều doanh nghiệp nhỏ đang nhận thức về SEO.
Trong khi đó:
Nhiều doanh nghiệp đã biết cách sử dụng chiến lược SEO cho hoạt động tiếp thị của họ. Họ hiểu được bản chất của SEO là gì, SEO mang lại giá trị gì cho họ, và cách thức để SEO trở nên hiệu quả hơn.
Đó là sự khác biệt và nguyên nhân đến từ sự thiếu hiểu biết và tư duy kinh doanh bền vững. Kinh doanh là một nghề và người làm kinh doanh phải có nghề để có thể quản trị được.
Cuộc chạy đua chuyển đổi số, trong đó có các hoạt động tiếp thị số khiến cho mọi quy mô doanh nghiệp đều hướng đến việc tiếp thị kỹ thuật số bao gồm cả tiếp thị đa kênh.
Nếu như SEO trước đây chỉ có doanh nghiệp nhỏ tiếp cận là chính thì hiện nay hầu hết từ khoá quan trọng đều được chiếm lĩnh các vị trí top đầu với website của các doanh nghiệp lớn.
Đó là thách thức khiến cho mọi doanh nghiệp cần xem xét một cách kỹ lưỡng để có hướng đi cho mình. SEO vẫn có thể đầu tư với chi phí thấp và mang lại hiệu quả cao, nếu bạn biết cách.
Để tìm hiểu điều đó, chúng ta cùng tìm hiểu qua về các khoản chi phí đầu tư cho SEO dưới đây:
Dự toán chi phí đầu tư cho SEO
Trên thực tế, chúng ta không thể có một khung giá chuẩn để đáp ứng một mục tiêu SEO nào đó. Có nhiều biến số tác động đến giá và chi phí cho mỗi chiến dịch SEO.
Khác với hình thức quảng cáo trả phí, một chiến dịch SEO không mang lại kết quả ngay lập tức. Một cách khái quát, nó phụ thuộc vào các tiêu chí SEO kỹ thuật, nội dung tiếp thị và việc xây dựng liên kết.
Chi phí đầu tư cho SEO là bao nhiêu là phù hợp?
Ở góc độ đầu tư, không thể xác định các giới hạn nào cho một hạn mức tối đa. Năng lực đầu tư của bạn càng cao thì giá trị mang lại càng lớn. Tuy nhiên, bạn có thể xác định được với mô hình kinh doanh mà bạn đã hoạch định thì bạn có thể dựa trên các biến số như:
- Tổng dung lượng thị trường có thể tiếp cận thông qua công cụ tìm kiếm.
- Giá trị khách hàng trung bình và tổng giá trị ước tính của thị trường.
- Vòng đời và các chu kỳ của sản phẩm, của hành trình khách hàng.
- Cơ cấu chi phí.
- Dòng tiền trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn,…
Chỉ xét trong phạm vi doanh thu, tức là ngân sách cho SEO dựa trên hạn mức doanh thu dự báo hoặc doanh thu có được từ kỳ trước. Nếu SEO là hình thức digital marketing duy nhất thì bạn có thể sử dụng từ 5-10% tổng doanh thu để đầu tư cho SEO.
Ở thị trường thế giới, khi bạn sử dụng dịch vụ SEO tổng thể do các công ty SEO cung cấp, thông thường bạn sẽ phải chi trả một khoản phí khởi tạo dự án từ 2000$-5000$. Và chi phí phải trả hàng tháng cũng sẽ dao động từ 1500$-30000$, thậm chí còn cao hơn.
Tại Việt Nam, để sử dụng dịch vụ SEO tổng thể, chúng ta cần ký hợp đồng từ tối thiểu 6 tháng đến 2 năm. Và mức ngân sách dịch vụ từ 30 triệu đồng cho đến hàng trăm triệu đồng mỗi tháng.
Gợi ý về mức ngân sách cho SEO phù hợp với từng quy mô doanh nghiệp:
Quy mô doanh nghiệp | Ngân sách tháng | ||
Startup | 15-30 triệu đồng | ||
Doanh nghiệp nhỏ/siêu nhỏ | 20-80 triệu đồng | ||
Doanh nghiệp vừa | 50-150 triệu đồng | ||
Doanh nghiệp lớn | 100-300 triệu đồng |
Các yếu tố quyết định giá SEO
Một số các yếu tố quyết định giá SEO như:
- Mức độ cạnh tranh và tính phổ biến của ngành hàng.
- Quy mô và trạng thái hạ tầng website của bạn (tuổi đời website, nội dung đã có, backlink, traffic,…)
- Mục tiêu cần đạt được (chủ đề, từ khóa, thứ hạng từ khóa, traffic cần đạt được,…)
- Hình thức làm SEO (thuê công ty SEO, sử dụng nhân viên SEO inhouse, thuê SEOer tự do,…)
- Mức độ uy tín của công ty cung cấp dịch vụ SEO…
Điều gì khiến chi phí làm SEO thay đổi trong thời gian tới?
Với các xu hướng SEO mới nhất, việc tối ưu trang web càng ngày càng đòi hỏi tính chuyên môn hóa và chiều sâu của nghiệp vụ. Điều đó đòi hỏi đơn giá cho các hạng mục trở nên đắt đỏ hơn, ví dụ:
- Các nền tảng web thông mình hơn, khả năng kết nối rộng hơn.
- Nội dung cần sáng tạo khác biệt hơn.
- Chi phí xây dựng liên kết càng khó khăn.
- Tính rủi ro với các hình phạt ngày càng cao.
- Người dùng thông minh hơn và đòi hỏi tính cá nhân hóa…
Những điều đó tưởng chừng đơn giản, tuy nhiên, sẽ là những thách thức rất lớn với người làm SEO.
Chiến lược SEO thông minh tiết kiệm chi phí
Thay vì việc sử dụng các hình thức SEO cũ, đặc biệt là các loại dịch vụ SEO tổng thể, SEO từ khóa,… Bạn nên Sử dụng dịch vụ SEOON, mời tham khảo >>>tại đây

Với dịch vụ SEOON, bạn chỉ phải bỏ ra một khoản phí rất nhỏ để được đội ngũ chuyên gia SEO tại SEOON giải quyết tận gốc các vấn đề website.
Kết hợp với dịch vụ SEOON, bạn chỉ cần sử dụng thêm một số gói dịch vụ sáng tạo nội dung, viết bài chuẩn SEO, dịch vụ Entity và dịch vụ backlink giúp tăng độ trust và sức ảnh hưởng của website trên môi trường internet.
Thực tế bạn cũng có thể tự làm hoặc điều phối nhân sự nhàn rỗi trong công ty để thực hiện. Nếu bạn chưa đủ tự tin, có thể đăng ký tham giá khóa học SEO miễn phí 8 buổi tại SEOON.
Tất cả đều trong tầm tay của bạn và với mức chi phí rất thấp, hiệu quả mang lại cao và qua trọng hơn là bạn kiểm soát được tiến trình tăng trưởng cho doanh nghiệp của bạn.
Câu hỏi thường gặp và trả lời
Một số câu hỏi và trả lời nhanh về việc tính giá và chi phí đầu tư làm SEO:
Chi phí SEO là bao nhiêu?
Bạn có thể bắt đầu với mức thấp nhất là 1,990,000đ để sử dụng gói dịch vụ SEOON (On-Page). Tuy nhiên để SEO mang lại hiệu quả một cách cụ thể bạn cần có chiến lược SEO một cách bài bản, từ đó mới có thể lên dự toán chính xác.
Cách thức tính toán chi phí SEO
Dựa trên mục tiêu, thực tiễn website và ngành hàng cũng như mỗi chiến lược SEO cụ thể sẽ có các cách thức định giá khác nhau.
Để tính toán được chi phí cho SEO, chúng ta cần kiểm toán toàn bộ website cũng như phân tích thị trường, đối thủ. Kế tiếp là việc phân tách các tiêu chí và các nhiệm vụ SEO, từ đó hình thành chiến lược tổng thể và dự toán.
Trên đây là nội dung bài viết phân tích về chi phí đầu tư cho SEO. Bài viết được chia sẻ từ đội ngũ chuyên gia SEO tại SEOON. Chúng tôi hy vọng giúp bạn có thêm các thông tin hữu ích, từ đó có định hướng phù hợp cho việc áp dụng SEO cho chiến lược marketing của doanh nghiệp.
Trân trọng cảm ơn!