Các tiêu chí bài viết chuẩn SEO cập nhật mới

Các tiêu chí bài viết chuẩn SEO cập nhật mới

Trong quá trình xây dựng và lên kế hoạch content cho website của mình, các SEOer và người làm content luôn canh cánh về bài viết chuẩn SEO.

Một bài viết không chuẩn SEO đã đành, nhưng cả một website không được tối ưu On-Page, mà cơ bản nhất là bài viết không chuẩn SEO, thì website sẽ phải đối mặt với các vấn đề như:

  • Hàm lượng thông tin trong bài nhiều nhưng trạng thái Index bị delay
  • Bài viết mãi không thấy lên top
  • Website bị trì trệ
  • Công việc kinh doanh bị gián đoạn vì website có lượng traffic yếu
  • … 

Với bài viết chuẩn SEO, website dễ dàng được xếp thứ hạng cao, tăng lượng nhấp chuột, thu hút người dùng. Vậy như thế nào là bài viết chuẩn SEO và những tiêu chí để chuẩn SEO cho bài viết là gì? Mời bạn cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của SEOON.

Bài viết chuẩn SEO là gì?

Về cơ bản, bài viết chuẩn SEO là nội dung và hình thức đáp ứng đầy đủ, chính xác các mục tiêu nhằm tối ưu hóa và thúc đẩy thứ hạng Website trên kết quả tìm kiếm.

Mục tiêu của SEO gồm:

  • Điều hướng các bot của công cụ tìm kiếm (GoogleBot) giúp chúng hiểu rõ và nhanh chóng xếp hạng bài viết.
  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để nội dung tiếp thị được ưu tiên. Từ đó, Website có kết quả cao trên trang kết quả tìm kiếm.
  • Tăng lượng truy cập cho Website.
  • Chuyển hướng người dùng về Landing page. Tối ưu hóa chi phí marketing, tiếp cận được nhiều đối tượng.

Tiêu chí bài viết chuẩn SEO

Dù bạn viết bài hay sáng tạo nội dung vì bất cứ mục đích gì, lời khuyên chân thành nhất cho bạn là hãy viết bài chuẩn SEO. Thực tế, tối ưu SEO là hướng đến chất lượng, trải nghiệm người dùng, từ đó hướng tới mục tiêu tiếp thị của doanh nghiệp.

Các tiêu chí của bài viết chuẩn SEO bao gồm: tiêu đề, mô tả, nội dung và hình thức, hình ảnh, đường link. Chúng tôi đã phân loại tiêu chí bài viết chuẩn SEO thành 5 nhóm khác nhau:

#1. Nhóm tiêu chí về thông tin, nội dung

Hình thức và nội dung là những tiêu chí quan trọng trong việc tối ưu bài viết chuẩn SEO. Nếu bài viết của bạn có nội dung hấp dẫn, bổ ích và hình thức đẹp thì người đọc sẽ dừng lại lâu hơn. 

Google sẽ sử dụng thuật toán và công cụ hỗ trợ để phân tích chỉ số người đọc. Trải nghiệm người dùng càng tốt thì khả năng tăng xếp hạng trang web càng cao.

Tiêu chí hình thức bài viết

  1. Mở đoạn luôn chứa từ khóa chính (được in đậm, in nghiêng) và từ khóa phụ. 
  2. Chia bài viết thành từng đoạn bằng việc sử dụng các thẻ H2, H3, H4
  3. Dung lượng mỗi đoạn không quá 250 từ để tối ưu trải nghiệm người dùng.
  4. In đậm từ khóa chính hoặc từ khóa LSI trong mỗi đoạn.
  5. Có chứa hình ảnh để làm bài viết sinh động hơn.
  6. Dùng font chữ không chân, size 16. Khuyến nghị dùng font Arial hoặc Roboto
  7. Dùng nền trắng chữ đen (nên cân bằng để màu sắc không bị tương phản quá). Không nên dùng chữ màu nhạt quá hoặc tối quá. Không dùng nền quá nổi bật để tránh gây “đau mắt” người dùng.
  8. Hạn chế/không đặt pop up trong bài viết để thu thập thông tin người dùng. Nếu cần, bạn có thể đặt form thu thập thông tin ở cuối bài viết.

Tiêu chí nội nội dung

  1. Giữ chân khách hàng bằng những thông tin hữu ích, số liệu và thông tin phải chính xác.
  2. Trích dẫn nội dung từ nguồn tham khảo uy tín. Lưu ý, nội dung trích dẫn này không quá 20%. Như vậy, nó vừa đảm bảo tính khách quan và chính xác cho bài viết.
  3. Giữa các đoạn phải có từ liên kết, chuyển đoạn. Nội dung các đoạn phải logic, hợp lý, thống nhất.
  4. Tạo nội dung trend, mang tính thời sự nóng hot, nội dung có quan điểm cá nhân gây tranh cãi, hay nội dung trực quan như video, hình ảnh, Memes, Maps.

#2. Nhóm tiêu đề

Ngày nay, nếu bạn muốn tìm hiểu về vấn đề gì chỉ cần gõ một chủ đề nào đó và nhấn enter. Ngay lập tức, Google sẽ hiển thị cho bạn hàng loạt trang web với những câu trả lời chi tiết, phong phú. 

Người đọc sẽ click vào những tiêu đề ấn tượng và có khả năng giải quyết vấn đề của họ. 

Để tiêu đề hay, hấp dẫn và phù hợp với tiêu chí bài viết chuẩn SEO thì bài viết nên tuân thủ hai tiêu chí sau: Tối ưu kĩ thuật của tiêu đề bài viết và nội dung tiêu đề của bài viết chuẩn SEO.

Tiêu chí tối ưu kỹ thuật của tiêu đề bài viết

Tiêu chí tối ưu kỹ thuật của tiêu đề bài viết chuẩn SEO bao gồm: 

  1. Độ dài tiêu đề: độ dài tiêu đề tối đa là 70 ký tự, tối thiểu là 60
  2. Vị trí từ khóa chính: Tiêu đề có chứa từ khóa chính, nên để ở vị trí đầu tiên. 
  3. Hình thức câu: Chữ cái đầu tiên phải viết hoa để gây chú ý, kích thích thị giác. 

Ví dụ: “Tối ưu ON-Page: 10 tip độc quyền chỉ có ở SEOON”. Bạn nên thêm một vài từ khóa phụ để mở rộng vấn đề.

Bạn có thể nghiên cứu tiêu đề, từ khóa bằng cách sử dụng công cụ Ahrefs và Google Search Box. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo xu hướng, chủ đề mọi người quan tâm thông qua công cụ Google trend.

Tiêu chí tối nội dung của tiêu đề bài viết chuẩn SEO

Tiêu đề hấp dẫn, giật gân, gây tò mò, trí tưởng tượng, kích hoạt cảm xúc. Bạn có thể viết “ Sự thật lùng về loài cá heo ăn thịt người”, “Bí ẩn ngôi nhà bỏ hoang ở..”

Thông thường,. Tiêu đề nên có thêm con số để kích thích người xem. Bạn có thể viết theo kiểu: 10 bước, 5 yếu tố, 9 cách, 7 phần mềm…..Thêm  số năm vào cuối tiêu đề là lựa chọn không tồi.

#3. Nhóm tiêu chí mô tả (meta description)

Mô tả – Meta description là phần văn bản được hiển thị ở ngày dưới tiêu đề trên trang kết quả tìm kiếm. Đây cũng là một trong những yếu tố “most important” mà người làm SEO cần lưu ý.

  1. Độ dài meta khoảng 150 – 160 ký tự
  2. Có chứa từ khóa chính. Đây là yếu tố quan trọng quyết định bài viết chuẩn SEO hay không. Không nên nhồi nhét từ khóa quá nhiều. 
  3. Câu văn ngắn gọn, súc tích, tập trung vào chủ đề chính, không vòng vo dài dòng.
  4. Mô tả nên hấp dẫn, kích thích người đọc. Bạn nên sử dụng từ ngữ gây tính tò mò, mới lạ, cách đặt vấn đề lôi cuốn, giật gân

#4. Nhóm hình ảnh

Đa số bài viết trên web đều có hình ảnh minh họa. Nhiều nhà sáng tạo nội dung có thói quen đăng ảnh tự do, qua loa  mà không quan tâm về vấn đề kích thước, nội dung và bản quyền. Vì vậy, khả năng và tốc độ tối ưu SEO của bài viết bị ảnh hưởng không nhỏ. Dưới đây là hai tiêu chí hình ảnh giúp bạn cải thiện trang web.

Nội dung hình ảnh: đề cao sự phù hợp

  1. Hình ảnh được thêm vào bài viết phải có nội dung phù hợp với nội dung với vị trí đặt ảnh. Yếu tố nội dung phù hợp của ảnh được đặt lên hàng đầu.
  2. Hình ảnh sắc nét, không bị mờ, nhòe hay vỡ ảnh. Trong một số trường hợp, ngoài chứa logo bạn nên thêm hotline vào hình ảnh. Hình ảnh cần tối giản TEXT.
  3. Đặt tên, thêm alt ảnh, ghi chú và mô tả hình ảnh đều nên có chứa từ khóa chính.

Con người sẽ lưu nhớ 80% cái mà họ nhìn thấy, 20% cái họ đọc và chỉ 10% cái họ nghe. Khoảng 90% lượng thông tin truyền tới não là qua thị giác. Vì vậy, hình ảnh đẹp sẽ tăng trải nghiệm người dùng và tăng chuyển đổi cho web của bạn.

Ví dụ: bạn thêm hình ảnh với nội dung bài viết chuẩn SEO

  • Tên hình ảnh: bai-viet-chuan-SEO
  • Alt ảnh: bài viết chuẩn SEO
  • Chú thích: bài viết chuẩn SEO
  • Mô tả: bài viết chuẩn SEO
Bài viết chuẩn SEO
Bài viết chuẩn SEO

Tiêu chí dung lượng hình ảnh: Nên giao động từ 50 – 80kb

Đã từ lâu, các tiêu chí về tốc độ tải trang luôn được các nhà quản trị web ưu tiên hàng đầu. Ngoài dung lượng của bài viết ra thì dung lượng hình ảnh chiếm tỷ lệ lớn trong việc khiến trang web của bạn trở nên nặng nề hơn.

Theo trang “ Webfx.com”: “Hơn 80% mọi người mong đợi các trang tải trong ba giây hoặc ít hơn. Tăng tốc độ trang của bạn sẽ cải thiện trải nghiệm người dùng của bạn bằng cách đưa mọi người xem nội dung họ muốn nhanh hơn.” 

Dung lượng hình ảnh quá lớn là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến website của bạn có tốc độ tải chậm chạp. 

Dung lượng hình ảnh hợp lý nhất nằm trong khoảng: 50 – 80 kb. Nếu bài viết có dung lượng ảnh quá lớn và số lượng ảnh nhiều thì tốc độ load trang càng chậm. Thêm nữa, sự xuất hiện quá nhiều hình ảnh làm cho bài viết của bạn bị loãng.

Tiêu chí kích thước: đề xuất 850*450

Những hình ảnh lớn sẽ giúp tăng doanh số bán hàng lên tới 46%. Vì vậy, bạn nên chỉnh tối đa 850px, kích thước tối thiểu là 480px.

Hình ảnh đại diện bạn nên để ngang. Một số kích cỡ phù hợp: 850px*450px, 900px* 400px.

Tiêu chí màu sắc, bản quyền hình ảnh

Hình ảnh không vi phạm bản quyền. Bạn có thể lấy hình ảnh trên google hay các trang mạng xã hội, sau đó chỉnh sửa thêm bớt chi tiết sao cho phù hợp với nội dung bài viết. Một số trang Web cung cấp nguồn ảnh miễn phí, mới lạ như: Unsplash, Pixabay, Pexels, Superfamous Images,..

Hình ảnh được thiết kế chỉnh chu, màu sắc hài hòa, ấn tượng. Hình ảnh nên mang màu sắc chủ đạo của thương hiệu. Tóm lại tối ưu hóa hình ảnh là một trong những tiêu chí bài viết chuẩn SEO quan trọng.

#5. Nhóm đường dẫn và thẻ tag

Tiêu chí về đường dẫn (slug)

Nhóm đường dẫn là tiêu chí bài viết chuẩn Seo cuối cùng. Bạn nên tối giản chiều dài URL, không nên để hơn 3 subfolder và không nhất thiết phải chứa từ khóa. 

Thay vì viết “xyz.com/ cach-tri-mun-an-toan-nhat-nam-2022”. Bạn hãy viết là “xyz.com/tri-mun-an-toan” . Mặt khác, nếu người đọc cảm thấy thông tin bạn cung cấp hữu ích và thiết thực.

Họ sẽ chia sẻ bài viết của bạn lên những hội nhóm đông đảo. Một đường link ngắn gọn, rõ ràng sẽ giúp người khác nhìn vào có cảm giác thoải mái.

Tiêu chí về thẻ tags

Hơn cả, thẻ Tags được xem là yếu tố giúp bots xác định nội dung mà bài viết muốn hướng đến. Vì thế, nên thêm thẻ Tags là các từ khóa sematic để bộ máy tìm kiếm dễ dàng lập chỉ mục cho bài viết hơn.

Một số lưu ý sau khi tối ưu SEO

Các tín hiệu từ người dùng sẽ giúp Google đánh giá về trang Web của bạn. Chẳng hạn, nếu tỷ lệ người dùng nhấp chuột và ở lại trang web của bạn lâu hơn so với các trang web khác thì Google sẽ đánh giá cao hơn.

Nếu bài viết của bạn được tối ưu SEO thì đó chỉ là trạng thái ở một thời điểm cụ thể. Lượng truy cập của người dùng với toàn bộ Web luôn thay đổi. Bạn nên thường xuyên theo dõi, phân tích và đánh giá trải nghiệm người dùng để từ đó tiếp tục tối ưu bài viết, đem lại hiệu quả cao. 

Trên đây là những tiêu chí bài viết chuẩn SEO được chúng tôi tổng hợp lại. Hi vọng nó sẽ hữu ích với bạn. Trân trọng cảm ơn.

Trả lời

Call Now Button